Bộ trưởng trả lời: Về việc này, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã giải thích rõ. Theo Bộ trưởng, gốc của vấn đề là chất lượng, do đó, giải quyết căn cơ tình trạng thất nghiệp của sinh viên là phải từ chất lượng. Một trong những giải pháp là kết hợp với thị trường lao động, doanh nghiệp, mở rộng và khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào các quá trình khác nhau của đào tạo; nâng cao chất lượng từ giáo viên đến cơ sở vật chất, quản trị nhà trường, cung cấp thông tin thị trường lao động; từng trường phải chủ động phải nghiên cứu thị trường trước khi mở các các ngành đào tạo.
Bộ trưởng nhấn mạnh: Mặc dù được tự chủ tuyển sinh, nhưng không có nghĩa trường muốn mở ngành gì cũng được mà phải nắm được thị trường và phải đảm bảo chất lượng. “Chúng tôi tăng cường hậu kiểm. Các trường phải có trách nhiệm về sản phẩm của mình. Đặc biệt, sẽ công khai minh bạch về chất lượng” – Bộ tưởng cho hay.
Đại biểu Hồ Thị Vân (Quảng Ngãi) trước khi đưa câu hỏi chất vấn thể hiện sự trân trọng, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT của Bộ trưởng, từ đó muốn hỏi về lộ trình đổi mới, trong nhiệm kỳ của mình, dự kiến kết quả sẽ thực hiện được trong nhiệm kỳ của Bộ trưởng
Trả lời câu hỏi của Đại biểu Hồ Thị Vân, Bộ trưởng cho rằng: Đổi mới giáo dục không thể nóng vội vì liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau; quyết tâm làm nhưng phải có bước đi, lộ trình. Ngay như đổi mới thi, chúng ta từ 2 kỳ thi rất tốn kém, giờ chuyển thành kỳ thi 2 trong 1; đến năm 2017 cơ bản ổn đinh, được nhân dân, cử tri cơ bản đồng tình.
Theo Bộ trưởng, thực hiện đổi mới, chúng ta đang ở giai đoạn thực hiện nhiệm vụ và có kết quả. Ví dụ, phổ cập mầm non 5 tuổi, đây là thành công rất lớn so với các nước trong khu vực. Việc huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 cũng được đánh giá cao. Học sinh Việt Nam tham gia kỳ đánh giá PISA đạt kết quả tốt; Ngân hàng thế giới cũng có ghi nhận kết quả đổi mới giáo dục Việt Nam.
Về chương trình giáo dục phổ thông mới, xây dựng chương trình tổng thể, chương trình các môn học đang được đánh giá kỹ lưỡng. Trong khi chờ chương trình mới, Bộ đã chỉ đạo các địa phương đổi mới dần để chương trình hiện hành giảm tải hơn, phù hợp hơn theo phương thức giáo dục phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
Trong quá trình chuyển đổi, có những vấn đề về quan điểm, về điều kiện thực hiện,.., mong cử tri và nhân dân chia sẻ với Ngành. Trong nhiệm kỳ của mình, Bộ trưởng nhấn mạnh thực hiện về đổi mới chương trình, sách giáo khoa; đẩy mạnh tự chủ đại học…