Yêu và gắn bó với nghề
Cô Thủy cho biết, là một hiệu trưởng với vai trò và trách nhiệm của mình, tôi đã cùng tập thể nhà trường đưa trường nằm trong tốp đầu của Tp. Chất lượng học sinh được khen thưởng hàng năm được tăng và vượt từ 6,5% đến 12,5% , chất lượng học sinh được lên lớp thẳng luôn vượt 1,1% so với chỉ tiêu đăng kí đầu năm.
Chất lượng mũi nhọn ở các môn văn hóa cũng như các hoạt động giáo dục khác: TDTT, Văn nghệ...được đánh giá là trường dẫn đầu toàn Thành phố, toàn Tỉnh. Nhà trường luôn chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, thể chất, văn nghệ và các môn năng khiếu khác.
Thực hiện xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, với uy tín của mình và được phụ huynh tin yêu, cô giáo Thủy đã huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài trường học để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội.
Tự nhận thấy, đổi mới phương pháp quản lý và chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học là cách để nâng cao chất lượng dạy học. Đặc biệt là qua việc khai tác có hiệu quả phòng học thông minh và các trang thiết bị dạy học hiện đại nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Cô giáo đã tổ chức nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Cùng với đó là thực hiện các chuyên đề đi sâu vào các vấn đề cần thiết như các chuyên đề thực hiện chương trình Sách giáo khoa mới đối với giáo viên. Số giáo viên dạy giỏi của nhà trường ngày càng tăng về số lượng cũng như chất lượng và phát huy được hiệu quả trong giảng dạy.
Điều này lý giải vì sao ở Trường tiểu học Hạ Long, số giáo viên giỏi cấp cơ sở chiếm 46% và giáo viên giỏi cấp Tỉnh chiếm 15%. Là trường có tỉ lẹ giáo viên giỏi các cấp cao nhất Tỉnh. Trong đó 10 cô giáo dành danh hiệu giáo viên giỏi xuất sắc là các giáo viên trẻ năng động sáng tạo.
Những cách làm hay, hiệu quả
Cô Thủy chia sẻ, "mỗi nhà trường muốn phát triển bền vững đi lên phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố song yếu tố con người có vai trò quyết định: Có thầy giỏi, trò mới giỏi. Hàng năm, tôi luôn chỉ đạo và tích cực xây dựng và đổi mới văn hóa nhà trường theo những chuẩn mực, các giá trị, niềm tin và hành vi ứng xử, từ đó, tạo được lòng tin trong nhân dân.
Trong quản lý, luôn khuyến khích mối quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau giữa các giáo viên. Tôi đã chỉ đạo tăng cường hoạt động nhóm, tổ chuyên môn để giáo viên chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình làm việc, giữa giáo viên có kinh nghiệm lâu năm và giáo viên trẻ mới ra trường, sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, tích cực trao đổi phương pháp và kĩ năng giảng dạy; quan tâm đến công việc của nhau".
Hiệu trưởng tin tưởng giao việc cho giáo viên và thường xuyên kiểm tra giám sát, đánh giá khen thưởng hợp lý công bằng. Song cũng làm cho họ hiểu rõ trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của mình trong tập thể sư phạm. Hiệu trưởng luôn chú ý lắng nghe, khiêm tốn, chia sẻ ở giáo viên những kinh nghiệm, cách làm tốt và giải thích, đồng hành cùng họ những khó khăn mà họ gặp phải.
Thời gian qua, cả nước gồng mình chống “giặc Covid 19”, nhà giáo Nguyễn Thị Thu Thủy đã thấy rằng: với tình hình dịch bệnh phức tạp, nguy hiểm có thể học sinh phải nghỉ học kéo dài nên ngay từ ngày 10/2/2020 nhà trường xây dựng kế hoạch và chỉ đạo giáo viên học trực tuyến cho học sinh. Trường đã xây dựng kế hoạch dạy và học trực tuyến hiệu quả với 31 video bài giảng kiến thức mới, nhiều video được đưa vào kho dữ liệu chung của Thành phố.
Cô giáo Thủy cho biết: Hiện nay nhà trường đang được đại diện bậc Tiểu học toàn Tỉnh lựa chọn thí điểm dạy học trực tuyến. Phương pháp cách làm của nhà trường đã được Phòng, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh nhân rộng trong toàn Tỉnh. Đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT: Học sinh dừng đến trường nhưng không dừng học. Có thể nói, công tác quản lý của nhà trường được các cấp quản lý đánh giá cao.