Đảm bảo điều kiện thực hiện CTGDPT mới: Thách thức từ đội ngũ giáo viên

Thứ năm - 26/09/2019 03:19 308 0

Đảm bảo điều kiện thực hiện CTGDPT mới: Thách thức từ đội ngũ giáo viên

GD&TĐ - Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới bậc tiểu học sẽ có thêm 2 môn học bắt buộc là ngoại ngữ; Tin học và Công nghệ. Như vậy khi bước vào triển khai, nhiều địa phương sẽ gặp khó khăn bởi tình trạng thiếu giáo viên trước tình hình tinh giản biên chế. Điều đó đòi hỏi sự linh hoạt, chu đáo và có lộ trình trong khâu chuẩn bị tại các địa phương và nhà trường.

Thiếu đội ngũ giáo viên Tiếng Anh, Tin học

Tại Trường PTDTBT Tiểu học Ma Li Pho – xã Ma Li Pho, huyện Phong Thổ (Lai Châu), trong tổng số 27 GV toàn trường chỉ có 1 GV Tiếng Anh và phải đảm nhiệm dạy học cho cả 3 khối lớp 3, 4,5.

Cô Trần Thị Hằng – Hiệu trưởng cho biết: Để đảm bảo việc giảng dạy môn Tiếng Anh bắt buộc vào năm học 2020 - 2021 với gần 300 HS tại điểm trường chính và 8 điểm lẻ, trường cần được bổ sung thêm ít nhất 1 GV ngoại ngữ.

Tuy nhiên, lo lắng hơn đối với BGH Trường Tiểu học Ma Li Pho là đội ngũ và cơ sở vật chất để triển khai môn Tin học. “Đã là năm học bản lề của triển khai CTGDPT mới, và đang trong thời đại 4.0 nhưng môn Tin học nhiều năm nay không thể triển khai. Nguyên nhân bởi trường “trắng” cả GV lẫn trang thiết bị máy móc, phòng học chuyên dụng. Toàn trường chỉ có 2 bộ máy tính phục vụ công tác văn phòng. Đến nay HS vẫn chưa được tiếp cận với Tin học dù có nhu cầu” – cô Hằng trăn trở.

Thầy Tùng thẳng thắn cho biết: Với sự tiếp thu còn hạn chế của HS vùng cao, việc học không đảm bảo số tiết, chương trình bị ngắt quãng… nên chất lượng dạy học Tiếng Anh còn nhiều hạn chế và mang tính chất thực hiện cho đủ và xóa mù tạm thời. 

Tại Trường TH Trung lý 1, xã Trung Lý, huyện Mường Lát – Thanh Hóa vấn đề dạy học 2 môn Tiếng Anh, Tin học cũng được thầy Lê Quang Tùng – Hiệu trưởng chia sẻ: Trường có 35CB, GV (vẫn thiếu 4 GV); môn Tin học không có GV; môn Tiếng Anh có duy nhất 1 GV/ 6 điểm trường.

Vì thiếu GV Tiếng Anh nên BGH buộc phải cắt giảm số tiết học của HS để GV có thời gian di chuyển giữa các điểm trường trong một ngày. Mặt khác, cũng vì thiếu GV nên HS một số điểm trường lẻ chỉ học ngoại ngữ luân phiên chứ không học liền mạch kiến thức theo từng khối lớp. 3 điểm trường xa nhất BGH không thể bố trí GV tới dạy.

Linh hoạt tháo gỡ khó khăn

Đảm bảo điều kiện thực hiện CTGDPT mới: Thách thức từ đội ngũ giáo viên - Ảnh minh hoạ 2
Tin học là môn học bắt buộc đối với HS tiểu học. Ảnh: Đức Trí 

Thầy Nguyễn Thanh Tuyên – Hiệu trưởng Trường PTDTB TH Cán Tỷ - huyện Quản Bạ (Hà Giang) chia sẻ cách tháo gỡ tình trạng thiếu đội ngũ GV Tiếng Anh, Tin học: Trường chưa có GV Tin học; GV ngoại ngữ còn thiếu 1. Tuy nhiên, chúng tôi đã dự tính giải bài toán GV Tiếng Anh, Tin học bằng cách lựa chọn một số GV có năng lực chuyên môn với tiếng Anh và Tin học để cử đi đào tạo văn bằng 2 theo chủ trương chung của ngành GD-ĐT huyện Quản Bạ.

Chưa đầy 1 năm nữa, CTGDPT mới sẽ đi vào triển khai. Tuy nhiên, khó khăn đối với giáo dục tiểu học nói chung và các địa phương nói riêng đó là đội ngũ GV Tiếng Anh, Tin học đang thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Điều đó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng dạy học hai môn bắt buộc trên. 

Theo thầy Tuyên: “Những GV được cử tham gia khóa đào tạo ngắn hạn chắc chắn sẽ đáp ứng được yêu cầu chuyên môn sau giảng dạy bởi các thầy cô đều là GV trẻ, có nền tảng nhất định về tin học, ngoại ngữ. Mặt khác thời gian đào tạo đủ để họ củng cố, cập nhật và nâng cao kiến thức.

Kiến thức Tin học và Tiếng Anh cho HS tiểu học chưa có gì quá cao siêu so với năng lực và sự tiếp thu của GV trẻ hiện nay nên có thể tạm yên tâm về số lượng và chất lượng đội ngũ GV Tiếng Anh, Tin học khi bước vào triển khai CTGDPT mới từ năm học sau”.

Giải pháp tháo gỡ bài toán GV ngoại ngữ, Tin học cũng được TS Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học chỉ ra: Với chương trình hiện hành, Tin học và Tiếng Anh là 2 môn tự chọn nên các địa phương chưa có căn cứ để tuyển GV. Tuy nhiên theo Thông tư 32 về Ban hành CTGPDT mới, hai môn học này sẽ học bắt buộc. Vì vậy đây là căn cứ pháp lý để các địa phương tiến hành tuyển dụng GV theo vị trí việc làm, đảm bảo thực hiện CTGDPT mới.

Việc các địa phương cần chú ý là chỉ đạo các trường TH xây dựng bổ sung vị trí việc làm đối với 2 môn học này, xây dựng vị trí định biên đủ định mức số tiết quy định.

Mặt khác, lộ trình thực hiện sẽ từ năm học 2020- 2021 và đến năm học 2025 – 2026 phải đảm bảo đủ số lượng GV theo định mức và thành phần GV bộ môn đủ và cân đối hợp lí giữa các môn theo quy định của chương trình và Thông tư 32 là căn cứ pháp lý để các địa phương chỉ đạo các trường TH bổ sung vào vị trí việc đối với GV môn Tin học và Tiếng Anh.

Tác giả bài viết: Đức Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập788
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm787
  • Hôm nay28,270
  • Tháng hiện tại306,400
  • Tổng lượt truy cập51,662,359
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944