Đào tạo ngành đặc thù: Chất lượng gắn với nhu cầu xã hội

Thứ năm - 12/08/2021 20:01 733 0
GD&TĐ - Các ngành đào tạo theo cơ chế đặc thù đã phát huy được hiệu quả từ ưu thế của chương trình, hoạt động đào tạo; giúp sinh viên (SV) tối ưu hóa việc học tập cũng như tiếp cận nhanh với môi trường nghề nghiệp.
Đào tạo ngành đặc thù: Chất lượng gắn với nhu cầu xã hội

Gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp

Nguyễn Thị Hương, SV ngành Quản trị khách sạn, Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (TPHCM), cho biết, bản thân đã thay đổi tích cực khi theo học ngành đào tạo theo cơ chế đặc thù. Không chỉ được giảng dạy bởi các giảng viên giỏi chuyên môn, nhà trường còn đầu tư khu thực hành khách sạn đạt chuẩn 4 và 5 sao, giúp SV trải nghiệm công việc như một nhà quản trị thực thụ.

“Chúng em được thụ hưởng nhiều điều kiện khác biệt. Trong đó có việc được đi thực tập tại các khách sạn đạt chuẩn 4, 5 sao tại TPHCM và doanh nghiệp trong, ngoài nước. Chương trình học được chuẩn hóa và cập nhật theo hướng quốc tế để khi ra trường SV có đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết” - Nguyễn Thị Hương chia sẻ.

Cũng là SV học ngành đào tạo theo cơ chế đặc thù, Nguyễn Nhật Huy, SV lớp Kỹ thuật phần mềm K43, Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế cho biết, mình được thụ hưởng môi trường học tập tốt, hội tụ những SV xác định rõ chuyên ngành ngay từ khi bước chân vào ĐH.

Theo học ngành Quản trị nhà hàng & Dịch vụ ăn uống, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Luân cảm nhận khác biệt đầu tiên là cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập hiện đại. Ngành Quản trị nhà hàng & Dịch vụ ăn uống được bố trí một không gian lớn để làm phòng tiệc và quầy bar, một gian bếp với đủ trang thiết bị như một nhà hàng cao cấp. Đặc biệt, phòng thực hành có mọi thứ mà một nhà hàng cần dùng.

“Em rất thích những giờ thực hành vì được chế biến món ăn, thức uống, tự bày trí, phục vụ... Quá trình học, thầy cô đến từ khách sạn, nhà hàng giảng dạy nhiều bài học thú vị, thực tế. Với ngành học đào tạo theo cơ chế đặc thù, SV được tiếp xúc nhiều với thực tế, giao lưu với doanh nghiệp, tham quan kiến tập những nơi sau này có thể mình sẽ làm việc. Trong thời gian thực tập tại doanh nghiệp, chúng em mạnh dạn, tự tin và năng động hơn rất nhiều”, Nguyễn Luân cho biết.

SV tốt nghiệp từ ngành đào tạo theo cơ chế đặc thù cũng được doanh nghiệp đánh giá cao cả về kiến thức, kĩ năng và thái độ. Theo ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tich HĐQT Công ty Du lịch Lửa Việt, mô hình đào tạo theo cơ chế đặc thù giúp “tam giác” nhà trường, SV, doanh nghiệp có mối quan hệ bình đẳng, tác động qua lại, thúc đẩy, hỗ trợ lẫn nhau, cùng có lợi.

“Doanh nghiệp Du lịch Lửa Việt đã tham gia góp ý chương trình đào tạo, giảng dạy tại Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành; đồng thời hỗ trợ thực tập, tiếp nhận SV khi tốt nghiệp. Học với các doanh nhân, nhất là những người lãnh đạo chủ chốt, nhà tuyển dụng, SV được truyền lửa nghề, có thể hỏi thêm về thực tế… Công ty đang khuyến khích SV thực tập quanh năm để có thêm kinh nghiệm, học gắn với hành. Việc chủ động tham gia hợp tác đào tạo với nhà trường cũng giúp chúng tôi có nguồn nhân lực dự trữ, tuyển chọn nhân viên từ xa (khi SV chưa tốt nghiệp) để đầu tư, huấn luyện tập sự” - ông Nguyễn Văn Mỹ thông tin. 

Đào tạo ngành đặc thù: Chất lượng gắn với nhu cầu xã hội - Ảnh minh hoạ 2
SV ngành Khách sạn Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thực tập tại Khách sạn Central Palace.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao

Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế đang đào tạo ngành Kỹ thuật phần mềm theo cơ chế đặc thù. TS Trần Thanh Lương, Trưởng phòng Đào tạo ĐH và Công tác SV, cho biết: SV được học tập trong môi trường có gắn kết với các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo khoảng 30% tổng khối lượng toàn khóa học. Chương trình được thiết kế theo  mô-đun nhằm tối ưu hóa việc học tập của SV cũng như tiếp cận nhanh với môi trường nghề nghiệp. SV được tạo điều kiện để thực hành trong môi trường của doanh nghiệp. Đặc biệt, theo học ngành này, SV có cơ hội tìm kiếm việc làm cao.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng cần khoảng 250 nghìn lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), nhưng mỗi năm thị trường chỉ cung cấp được khoảng 32 nghìn em. “Tại Thừa Thiên - Huế, hiện có khoảng 2.000 nhân lực CNTT và nhu cầu nhân lực đến 2025 khoảng 10 nghìn người. Trong lĩnh vực CNTT, kỹ thuật phần mềm là ngành then chốt và chiếm hơn 50% nhu cầu năng lực. Mức thu nhập bình quân cho mỗi nhân sự mới ra trường từ khoảng 75 - 100 triệu đồng mỗi năm” - TS Trần Thanh Lương thông tin.

Trường ĐH Du lịch - ĐH Huế hiện đào tạo theo cơ chế đặc thù 4 ngành: Du lịch, Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Theo PGS.TS Nguyễn Đức Cường, Phó Trưởng khoa Du lịch, điểm khác biệt nổi bật của các chương trình đào tạo theo cơ chế đặc thù là tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với doanh nghiệp và các chuyên gia trong quá trình đào tạo.

Từ đó, tăng cường năng lực thực tiễn và khả năng thích ứng nhanh với nhu cầu công việc ngay sau khi SV tốt nghiệp bằng việc gia tăng thời gian thực hành, thực tập tối thiểu là 50% tổng thời lượng chương trình đào tạo. Tỷ lệ SV Trường ĐH Du lịch - ĐH Huế ra trường tìm được việc làm là trên 90%, bởi chất lượng đào tạo đã đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và thị trường lao động du lịch hiện nay.

Theo TS Trần Ái Cầm - Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, trường đang tổ chức đào tạo theo cơ chế đặc thù các ngành: Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Du lịch, CNTT, Mạng máy tính truyền thông dữ liệu, Kỹ thuật phần mềm. Năm học 2021 - 2022, trường dành 540 chỉ tiêu cho các ngành thuộc lĩnh vực CNTT và 1.050 chỉ tiêu cho các ngành đào tạo thuộc lĩnh vực du lịch.

“Với triết lý đào tạo thực học - thực hành - thực danh - thực nghiệp, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành gắn kết mạnh mẽ với trên 400 doanh nghiệp, tập đoàn, hiệp hội nghề nghiệp trong lĩnh vực CNTT và du lịch, nhà hàng, khách sạn. Công tác đào tạo đặc thù gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, từ tham gia góp ý cho chương trình đào tạo; tổ chức giảng dạy các học phần kiến tập, thực tập tại doanh nghiệp; sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm của doanh nghiệp để phục vụ thực hành.

Trường xây dựng đội ngũ giảng viên đến từ doanh nghiệp; thỏa thuận với doanh nghiệp về việc tuyển dụng SV tốt nghiệp; đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp thực hiện công tác dự báo nhu cầu về số lượng, yêu cầu về chất lượng đối với nhân lực lĩnh vực du lịch và CNTT trên thị trường lao động. Tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm của các ngành đặc thù của nhà trường hàng năm luôn đạt trên 90%” - TS Trần Ái Cầm cho hay.

“Theo học ngành đào tạo theo cơ chế đặc thù, em được tiếp xúc với kiến thức thực tế qua những buổi học do doanh nghiệp giảng dạy; qua đó chuẩn bị nền tảng kiến thức, kỹ năng vững vàng để có thể tự tin gia nhập thị trường lao động” - Nguyễn Nhật Huy cho hay.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập852
  • Hôm nay55,017
  • Tháng hiện tại333,147
  • Tổng lượt truy cập51,689,106
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944