Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm

Thứ ba - 14/05/2019 01:30 458 0

Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm

GD&TĐ - Đây là chủ đề Hội thảo vừa được tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Trường ĐH La Trobe và Trường ĐH Công nghệ Queensland (Australia), giảng viên, SV, lãnh đạo Trường ĐH Tây Bắc.

Khóa học “Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm” do GS. TS Howard Nicholas – Trường ĐH La Trobe đứng lớp nằm trong khuôn khổ Chương trình Úc cùng Việt Nam hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực (Aus4skills).

Theo các giảng viên tham gia khóa học, phương pháp giảng dạy này giúp SV tổng hợp kiến thức, hiểu bài nhanh hơn, thể hiện được nhiều quan điểm hơn… Giờ học lúc nào cũng rất hứng thú, sôi động khi SV được thoải mái tranh luận.

Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm - Ảnh minh hoạ 3
GS. TS Howard Nicholas dẫn dắt hoạt động nhóm 

Một số khó khăn trong quá trình triển khai phương pháp đã được chuyên gia tư vấn tháo gỡ, như cần phần chia công việc cụ thể, tránh việc hợp tác không đồng đều của SV; giảng viên hỗ trợ SV trong việc hiểu các thuật ngữ chuyên ngành; tổ chức thường xuyên các buổi làm việc nhóm, thuyết trình để nâng cao kỹ năng mềm cho SV…

Tại Hội thảo, TS Hoàng Ngọc Anh – Trưởng khoa Toán – Lý – Tin đã khái quát về quá trình đổi mới trong đánh giá tại Trường ĐH Tây Bắc, những thuận lợi và khó khăn khi đổi mới đánh giá SV tại trường ĐH khu vực miền núi.

Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm - Ảnh minh hoạ 4
TS Greg McMillan chia sẻ về quá trình đổi mới đánh giá người học tại Australia 

TS Greg McMillan (Trường ĐH Công nghệ Queensland) - chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về đánh giá người học - chia sẻ Australia trước đây sử dụng các câu hỏi kiểm tra kiến thức, người học chỉ cần ghi nhớ là có thể đạt điểm cao. Sau đó có thêm những câu hỏi liên hệ thực tiễn, vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Hiện tại, các nhà GD Austrralia khuyến khích đánh giá việc áp dụng kiến thức như thế nào với các câu hỏi tạo cơ hội cho người học nhìn nhận, suy nghĩ thêm, để người học vượt xa kiến thức mô tả mà phải tư duy, phân tích. Mục đích để sau khi SV tốt nghiệp ĐH, làm những ngành nghề khác nhau sẽ không chỉ có kiến thức đơn thuần mà còn có nhiều kỹ năng để bắt kịp ngay thị trường lao động.

“Nếu chúng ta đều nghĩ khâu đánh giá người học là quan trọng, các kênh liên quan trong trường ĐH cần hỗ trợ, tham gia, có hành động cụ thể để hỗ trợ hướng tới phương pháp đó, như vậy mới triển khai việc đổi mới đánh giá người học trong trường ĐH được” – TS Greg lưu ý.  

Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm - Ảnh minh hoạ 5
 Các nhóm trình bày kết quả làm việc nhóm tại Hội thảo

Sau những “trao đổi 3 bên” giữa lãnh đạo, giảng viên, SV - TS Đoàn Đức Lân – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Bắc khẳng định: Nhà trường luôn lắng nghe các đề xuất của SV, giảng viên để có những hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động đổi mới dạy học tích cực hơn. Thời gian tới, nhà trường sẽ bổ sung, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sách thư viện, mạng kết nối…

Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm - Ảnh minh hoạ 6
 TS Đoàn Đức Lân - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Bắc - phát biểu tại Hội thảo

“Trải qua nhiều chương trình hợp tác quốc tế, dự án hỗ trợ, điều quan trọng nhất là quyết tâm của tập thể nhà trường. Tuy nhiên, đổi mới nhưng không nóng vội, cần sự kiên nhẫn. Mong rằng sự nhiệt tình, tâm huyết trong hội thảo sẽ biến thành hành động sau này trong từng lớp học. Nhà trường sẽ tích cực hỗ trợ những hoạt động này.” – TS  Đoàn Đức Lân bày tỏ.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm - Ảnh minh hoạ 7
 Các SV say sưa thảo luận nhóm, chuẩn bị thuyết trình
Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm - Ảnh minh hoạ 8
 Giảng viên "đăng đàn" phân tích những thuận lợi, khó khăn của phương pháp dạy học tích cực hòa nhập
Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm - Ảnh minh hoạ 9
 TS Hoàng Ngọc Anh – Trưởng khoa Toán – Lý – Tin - phát biểu tại Hội thảo
Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm - Ảnh minh hoạ 10
 Những giảng viên trẻ của Trường ĐH Tây Bắc
Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm - Ảnh minh hoạ 11
 Chuyên gia và các SV trao đổi sau Hội thảo
Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm - Ảnh minh hoạ 12
 Chuyên gia và các giảng viên trao đổi sau Hội thảo
Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm - Ảnh minh hoạ 13
Niềm vui trao - nhận chứng chỉ kết thúc khóa học 
Dạy học hòa nhập và tích cực trong các môn Khoa học thực nghiệm - Ảnh minh hoạ 14
Hẹn gặp lại ở những Hội thảo chuyên sâu thời gian tới!

Tác giả bài viết: Gia Hân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1389 | lượt tải:302

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1124 | lượt tải:287

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2408 | lượt tải:380

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2911 | lượt tải:477

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2230 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập439
  • Hôm nay8,349
  • Tháng hiện tại12,455
  • Tổng lượt truy cập50,560,831
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944