Dạy học "liên kết đối tượng": Bám sát năng lực tiếp nhận của học sinh

Thứ hai - 22/02/2021 17:42 309 0
GD&TĐ - Các trường học, dựa trên khảo sát chất lượng cũng như theo dõi quá trình học tập của HS triển khai mô hình dạy học theo hình thức “liên kết đối tượng”
Dạy học "liên kết đối tượng": Bám sát năng lực tiếp nhận của học sinh

Mô hình dạy học này theo hướng phân hóa để hình thành những nhóm ngoại khóa, câu lạc bộ (CLB)…

Phòng học đặc biệt

Gần hai tháng sau ngày khai giảng năm học mới, GV khối Một của Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) rà soát lại danh sách những HS có khó khăn về học. Toàn khối 1 của trường có 23 HS đọc chậm, không nhớ các âm vần, chữ cái, số, khả năng tính toán chậm… Sẽ có 2 buổi chiều trong tuần, những HS này không học chung với các bạn cùng lớp mà di chuyển về phòng học riêng. Phòng học của “CLB đặc biệt” được trang bị nhiều tranh, ảnh để hỗ trợ HS nhớ được âm, vần. Ngữ liệu điện tử cũng được GV khai thác, sử dụng hợp lý để hỗ trợ các em học tập. Với sự kèm cặp của GV là tổ trưởng tổ chuyên môn tại phòng học đặc biệt, cùng với sự hướng dẫn thêm của GV chủ nhiệm lớp, kết thúc học kỳ I, chỉ còn 16 em khó khăn về học. 

Cô Trần Thị Kim Bình – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Gia Tự chia sẻ: Những năm trước, HS khối Một nếu gặp khó khăn về học sẽ có 3 buổi học tại phòng học đặc biệt. Các em được củng cố lại kiến thức căn bản theo yêu cầu của chuẩn tối thiểu. Tuy nhiên, do thực hiện Chương trình – sách giáo khoa mới, HS cần tham gia các hoạt động chung cùng với lớp học nên những giờ học tăng cường, các em sẽ  học theo hướng phân hóa tại phòng học đặc biệt.

Phòng học đặc biệt ở Trường Tiểu học Ngô Gia Tự chủ yếu dành cho HS khối lớp Một và Hai. “Những lớp trên, GV chủ nhiệm nhận hỗ trợ HS gặp khó khăn sau giờ học, mỗi tuần từ 2 - 3 buổi, mỗi buổi khoảng 1 tiếng đồng hồ để các em nắm vững bài học. Đây cũng là cách mà Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) áp dụng với những HS học chậm, không đuổi kịp với các bạn trong các tiết học”, cô Kim Bình cho hay. 

Dạy học
Giáo viên Trường TH Võ Thị Sáu (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) phụ đạo cho HS sau mỗi buổi học chính khóa. Ảnh: Ánh Ngọc

Cơ sở để hình thành các CLB 

Dạy học phân hóa theo hướng liên kết đối tượng được các nhiều trường học ở quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng triển khai từ 3 năm trở lại đây để đón đầu Chương trình – sách giáo khoa mới. 

Đầu tháng 10 hàng năm, Trường Tiểu học Điện Biên Phủ tổ chức khảo sát chất lượng môn Toán, Tiếng Việt để phân loại HS. Giáo viên chủ nhiệm dựa vào đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập và chất lượng bài khảo sát để phân loại HS thành 2 mức: Tiếp thu bài tốt và tiếp thu bài ở mức trung bình, chậm. Từ đó, tổ chuyên môn họp, thống nhất liên kết giữa các lớp trong tổ sao cho hài hòa giữa số lượng HS các lớp. Đồng thời, thống nhất kế hoạch, nội dung dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS, chú trọng nâng cao chất lượng mũi nhọn để các em tham gia giao lưu HS tiểu học cấp thành phố, cấp quận và các cuộc thi như Trạng Nguyên Tiếng Việt, giải Toán quốc tế Kangaroo...

Để thực hiện mô hình “liên kết đối tượng”, các tổ chuyên môn của Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ dựa trên kết quả phân loại HS đầu năm học xây dựng kế hoạch dạy học “theo năng lực chung”, liên kết những học sinh có cùng năng lực vào một lớp, mỗi tuần học 1 buổi. Việc dạy học theo “năng lực riêng”, nhà trường tập hợp HS có cùng năng lực về một số môn học và nhu cầu của các em cũng như gia đình, nhà trường thành lập CLB Toán học, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tin học, Cờ vua, Mỹ thuật, Robotics... 

Dạy học phân hóa thường được các triển khai theo hai hướng: Phân hóa nội tại (phân hóa trong) tức là dùng một biện pháp phân hóa thích hợp trong một lớp học thống nhất với kế hoạch học tập, Chương trình và SGK. Phân hóa về tổ chức (phân hóa ngoài), tức là hình thành những nhóm ngoại khóa, CLB, giáo trình tự chọn… 

Bà Trần Thị Thúy Hà – Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu cho biết: Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường học hướng dẫn tổ chuyên môn và mỗi giáo viên đứng lớp phải xây dựng kế hoạch phụ đạo HS khó khăn về học từ đầu năm học; lập hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của HS; sử dụng các tiết tăng cường ở trường học 2 buổi/ngày để bố trí các tiết học phụ đạo. Trong thiết kế bài giảng, GV phải xây dựng câu hỏi, bài tập dành riêng cho từng nhóm HS để thực hiện việc dạy học phân hóa. GV quan tâm, tác động đến từng học sinh được xem là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tiết dạy. Ngoài ra, yêu cầu dạy học phân hóa còn được chỉ đạo trong việc kiểm tra, đánh giá HS, đề ra phải đáp ứng ma trận đề với hệ thống các câu hỏi bảo đảm tính phân hóa.

Với HS đọc còn chậm, đang phải đánh vần, GV sẽ ưu tiên cho các em đọc trước lớp những âm vần, từ ngắn để HS tăng thêm sự tự tin, có động cơ học tập. Những HS này sẽ được GV kèm thêm vào các giờ tự học, giờ ra chơi… để các em có thể đọc lưu loát, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của môn học khi kết thúc học kỳ. - Cô Nguyễn Thị Hồng Yến (GV lớp Một, Trường TH Núi Thành, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập842
  • Hôm nay51,451
  • Tháng hiện tại329,581
  • Tổng lượt truy cập51,685,540
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944