Dạy trực tuyến trong mùa dịch: Giáo viên nỗ lực thích ứng

Thứ bảy - 04/12/2021 19:24 409 0
GD&TĐ - Trong bối cảnh dịch, các trường học ở Long An đã chủ động trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa hoàn thành kế hoạch năm học.
Dạy trực tuyến trong mùa dịch: Giáo viên nỗ lực thích ứng

Tuy nhiên, các trường gặp không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của cả tập thể để bảo đảm chất lượng của việc dạy và học. Tùy điều kiện thực tế, các trường có những phương án, giải pháp dạy và học trực tuyến linh hoạt phù hợp.

Áp dụng linh hoạt dạy học trực tuyến trong mùa dịch

Đi vào hoạt động năm học 2021 - 2022, Trường THPT Thiên Hộ Dương, thị xã Kiến Tường, Long An nỗ lực chủ động trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, vừa hoàn thành kế hoạch năm học. 

Hiệu trưởng Trường THPT Thiên Hộ Dương - Bùi Xuân Lộc cho biết: “100% HS của trường tham gia học trực tuyến, đó cũng là một trong những thuận lợi. Tuy nhiên, dạy học trực tuyến cũng có những khó khăn riêng. Do vậy, trường chú trọng quản lý chặt sĩ số học sinh (HS) tham gia lớp học và nội dung, phương pháp giảng dạy của giáo viên (GV) để không gây nhàm chán cho HS khi học”.

Trong quá trình giảng dạy, GV lồng ghép những hình ảnh, clip liên quan đến nội dung bài học giúp HS dễ hiểu và hứng thú với bài giảng hơn. Đồng thời, GV đặt câu hỏi cho HS vừa để điểm danh đột xuất trong quá trình học, vừa kiểm tra khả năng tiếp thu của các em. Ngoài học trực tuyến với GV của trường, HS còn tham gia học trên truyền hình, kênh Youtube Giáo dục Long An...

Dạy trực tuyến trong mùa dịch: Giáo viên nỗ lực thích ứng - Ảnh minh hoạ 2
Ngoài giờ học trực tuyến với GV, HS Long An còn trên kênh truyền hình LA34 (Ảnh: Chụp màn hình)

Còn Trường THPT Hùng Vương, TP.Tân An, Long An chủ động xây dựng phương án dạy học linh hoạt, hiệu quả nhằm thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương - Đỗ Thành Hưng cho biết: “Trường phân nhóm theo điều kiện học tập của HS. Mỗi nhóm, trường có những biện pháp hỗ trợ, hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập và nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS phù hợp, trong đó, đặc biệt quan tâm HS trung bình, yếu và HS gặp khó khăn về thiết bị phục vụ học trực tuyến, từ đó có những giải pháp hỗ trợ các em”.

Bên cạnh học trực tuyến với GV của trường, trường còn thông tin đến HS về khung giờ phát sóng dạy học trên truyền hình; hướng dẫn các em cách khai thác và sử dụng kho học liệu của Sở GD&ĐT cũng như các hình thức học tập qua mạng khác;...

Thông qua hoạt động đó, trường mong muốn các em phát huy tinh thần tự học và mở rộng kiến thức dựa trên nền tảng do GV của trường cung cấp.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong dạy và học trực tuyến nhưng Trường THCS Tân Lập, huyện Mộc Hóa, Long An cũng nỗ lực khắc phục với những giải pháp hiệu quả, phù hợp.

Theo đó, trường lập danh sách HS có hoàn cảnh khó khăn trình các cấp lãnh đạo để có hướng hỗ trợ. GV chủ động liên hệ phụ huynh HS, trình bày chủ trương của trường và thuyết phục phụ huynh HS phối hợp; đồng thời, tạo các nhóm Zalo, quay các video hướng dẫn các em vào link lớp học...

Riêng những HS không có điều kiện học trực tuyến, trường giới thiệu các trang học online, các video bài giảng trên YouTube, các kênh truyền hình,... và đặc biệt là chuẩn bị tài liệu giấy theo nội dung tiết học để phụ huynh HS đến trường nhận cho các em học. Trong quá trình học, các em có thắc mắc gì có thể liên hệ GV để được hướng dẫn, giải đáp...

Nỗ lực hỗ trợ học trò vượt qua khó khăn

Để tạo hứng thú cho học trò với môn học trong thời gian học online ở nhà, thầy Phạm Hoàng Tấn, GV môn giáo dục thể chất, Trường THCS Thị Trấn Thạch Hóa – huyện Thạch Hóa-Long An dành nhiều thời gian để động viên HS tăng cường tập luyện thể dục thể thao trong điều kiện dịch bệnh.

Thầy Tấn cũng chủ động xây dựng video bài vận động để cho các em theo dõi và học tập với các động tác vận động phù hợp khi HS tập luyện ở trong không gian hẹp như ở nhà. Thông qua video, HS có thể tập luyện cùng GV bất cứ thời gian nào trong ngày chứ không bó hẹp trong phạm vị một tiết học online.

Dạy trực tuyến trong mùa dịch: Giáo viên nỗ lực thích ứng - Ảnh minh hoạ 3
Giáo viên tham gia trao đổi kinh nghiệm, tập huấn dạy học trực tuyến trong mùa dịch (Ảnh: NTCC)

"Các bài tập thể dục của từng khối lớp GV đều có video hướng dẫn cụ thể, để các em vận động bổ trợ cơ bản tại nhà. Khi HS được đi học trở lại thì GV sẽ bổ sung bài tập cho các em học những bước nâng cao" thầy Tấn cho biết. 

Thầy Tấn chia sẻ, do khó khăn về cơ sở vật chất, khiến việc dạy và học môn giáo dục thể chất trực tuyến cũng bị hạn chế. Để khuyến khích các em HS chủ động học các bài vận động ở nhà, GV đã hướng dẫn HS tham gia các bài tập vận động, theo chủ đề của từng khối lớp, cũng như kết nối zalo với phụ huynh HS, để hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc cho các em khi cần. Đối với HS không có điều kiện thì giáo viên sẽ đến tận nhà gửi tài liệu và vận động các em tham gia học cùng với các bạn ở gần nhà”.

Dạy trực tuyến trong mùa dịch: Giáo viên nỗ lực thích ứng - Ảnh minh hoạ 4
Giáo viên chủ động sáng tạo trong từng tiết học, giúp HS hứng thú tham gia học trực tuyến (Ảnh: Ngọc Thạch)

Tương tự, cô Nguyễn Thị Mỹ Lạc - GV môn Toán, Trường THCS Tân Lập, nỗ lực không ít. Cô Lạc chủ động trang bị thiết bị phục vụ dạy học trực tuyến để giảng dạy tại nhà. Trong quá trình giảng dạy, cô quan tâm đến từng HS, đặc biệt là về điều kiện học trực tuyến của HS.

Cô Lạc tâm sự: “Khó khăn nhất của HS là thiết bị phục vụ học trực tuyến. Đa số các em học bằng điện thoại nên màn hình, âm thanh nhỏ, khó khăn trong việc theo dõi bài giảng. Chưa kể, một số em sử dụng gói 3G, 4G nên đường truyền yếu, không ổn định, hay rớt mạng. Nhiều em lúng túng trong quá trình học bởi phần lớn phụ huynh HS không rành các thao tác để hướng dẫn các em học trực tuyến.

Với những khó khăn đó, tôi nỗ lực hướng dẫn các em sử dụng thuần thục phần mềm học trực tuyến; đồng thời, giảng lại kiến thức cho những em chưa hiểu, chưa nghe rõ. Sau giờ học, tôi cũng sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ để các em nắm kỹ bài và biết cách làm bài tập”.

Được biết, tại Trường THCS Tân Lập, nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ đi làm xa, các em chưa được sự quan tâm đúng mức của gia đình. Do vậy, GV luôn chủ động và tìm mọi cách để hỗ trợ các em, đặc biệt về vấn đề học tập.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập779
  • Hôm nay34,285
  • Tháng hiện tại312,415
  • Tổng lượt truy cập51,668,374
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944