Cơ cấu tiền lương mới chưa khích lệ được nhà giáo
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn coi phát triển GD&ĐT là “Quốc sách hàng đầu”. Nghị quyết Trung ương 2, Khóa VIII đã xác định lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm chế độ phụ cấp tùy theo tính chất công việc. Nghị quyết Trung ương 29, Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT tiếp tục khẳng định lại quan điểm này.
Thời gian vừa qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tiền lương nói riêng, thu nhập nói chung của nhà giáo ngày càng được cải thiện. Chính phủ đã quan tâm nâng mức thu nhập cho giáo viên thông qua việc bổ sung một số phụ cấp đặc thù như phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên nghề; mở rộng tiêu chuẩn, tiêu chí nâng lương trước thời hạn cho giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục...
Chính sách tiền lương và các loại phụ cấp theo lương hiện hành đã góp phần động viên, khuyến khích đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chuyên tâm công tác, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp phát triển GD&ĐT nước nhà, nhất là tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Theo Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp trình Hội nghị Trung ương lần này, mức lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức nói chung, đội ngũ giáo viên nói riêng sẽ được điều chỉnh tăng lên.
Tuy nhiên, xét về tổng thể cơ cấu tiền lương theo bảng lương mới thì tổng lương và phụ cấp của giáo viên chỉ tương đương với mức hiện nay (hoặc tăng không đáng kể), thậm chí giáo viên công tác tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, tổng thu nhập từ lương có xu hướng giảm.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị lần thứ 7 BCH Trung ương Đảng (khóa XII) |
Đề xuất xét giáo viên thuộc trường hợp có phụ cấp cao hơn 30%
Theo Bộ trưởng, thực tế hiện nay, tính trung bình cơ cấu giữa lương và phụ cấp của giáo viên là 100% lương và 54% phụ cấp, quy đổi ra là 70% lương và 37,8% phụ cấp. Nhưng theo cơ cấu lương và phụ cấp trong Đề án (70% lương, 30% phụ cấp) thì phụ cấp của giáo viên sẽ giảm 7,8% so với hiện nay (chưa kể tỷ lệ % giảm do không còn phụ cấp thâm niên).
Như vậy, tổng thu nhập từ lương của giáo viên sẽ không có sự thay đổi đáng kể so với hiện nay, trong khi tổng thu nhập từ lương của các ngành khác sẽ tăng hơn nhiều khi thực hiện theo Đề án này.
Điều này có thể tạo ra sự tâm tư, lo lắng trong đội ngũ giáo viên, nhất là trong bối cảnh đông đảo đội ngũ giáo viên và dư luận xã hội đều mong muốn lương của nhà giáo sẽ được tăng lên khi chúng tôi xin ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Khẳng định đội ngũ nhà giáo có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu chung của công việc, giáo viên cần được động viên để gắn bó, tâm huyết với nghề, phát huy sự sáng tạo, đổi mới trong quá trình dạy học.
Đặc biệt, cần động viên xứng đáng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các điểm trường lẻ ở thôn/bản xa xôi, hẻo lánh. Giáo viên nơi đây không chỉ thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, mà nhiều trường hợp còn như những người cha, người mẹ chăm sóc học sinh, đem con chữ đến với đồng bào ở những vùng khó khăn nhất.
Bên cạnh đó, hiện nay, có rất ít học sinh giỏi muốn vào ngành sư phạm, vì vậy cần có chính sách thu hút, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên, trước hết là các chính sách về lương, thưởng.
Chính vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Trung ương xem xét có chính sách lương/phụ cấp đặc thù đối với đội ngũ giáo viên, trong đó quy định giáo viên thuộc trường hợp có phụ cấp cao hơn 30% theo quy định của Đề án “Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp”.
Chiều 9/5, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trung ương đã thảo luận cho ý kiến về Đề án cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.
Các Ủy viên trung ương đều thống nhất cho rằng, chính sách tiền lương là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch hoạt động hiệu lưc, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Tuy nhiên trong thời gian qua, chính sách tiền lương còn nhiều bất cập. Trong khu vực công thì chính sách tiền lương phức tạp, thiết kế bình quân cào bằng. Cách trả lương này không tạo được động lực cho người lao động cũng như năng suất, chất lượng, hiệu quả. Một trong những biện pháp có thể thưc hiện được mục tiêu của đề án là phải tinh giản bộ máy, trả lương chính đáng cho người tài, người làm được việc, bảo đảm tính minh bạch về tiền lương và phù hợp với thông lệ quốc tế...