Giáo dục thường xuyên: Khởi sắc sau quá trình tự chủ

Thứ năm - 01/08/2019 22:46 572 0

Giáo dục thường xuyên: Khởi sắc sau quá trình tự chủ

GD&TĐ - Việc trao quyền thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính cho các cơ sở giáo dục, nhất là đối với các cơ sở giáo dục đại học, được coi là yếu tố cần thiết và vô cùng quan trọng. Với giáo dục thường xuyên (GDTX) công tác tự chủ của mỗi cơ sở giáo dục phụ thuộc rất nhiều vào công tác chiêu sinh tìm nguồn học viên mở lớp, gắn công tác nâng cao chất lượng quản lý phục vụ đào tạo để đáp ứng nhu cầu của người học.

“Truyền lửa”, truyền cảm xúc, niềm tin

Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Khánh Hòa là một trong những cơ sở tiên phong của ngành GD - ĐT Khánh Hòa khi được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, biên chế và nguồn lực tài chính để hoàn thành nhiệm vụ được giao từ năm 2007 đến nay.

Trung tâm GDTX tỉnh Khánh Hòa được đánh giá là địa chỉ đáng tin cậy trong việc liên kết đào tạo đại học hình thức vừa làm vừa học, từ xa, và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trên địa bàn của tỉnh.

Theo bà Tạ Thị Xuân Mai, công tác tự chủ về tài chính của mỗi cơ sở giáo dục phụ thuộc rất nhiều vào công tác chiêu sinh tìm nguồn học viên mở lớp. Để duy trì một cách hiệu quả, bền vững nguồn tài chính tự chủ, Trung tâm luôn chú trọng gắn công tác nâng cao chất lượng quản lý phục vụ đào tạo để đáp ứng nhu cầu của người học tốt. Học viên ra trường làm việc có uy tín có chất lượng và hiệu quả, là minh chứng rõ nhất để Trung tâm duy trì các hoạt động chuyên môn lâu dài bền vững tạo nguồn thu thường xuyên cho đơn vị.

Giáo dục thường xuyên: Khởi sắc sau quá trình tự chủ - Ảnh minh hoạ 2
Ảnh minh họa/nguồn internet 

Nhiều học viện được đào tạo tại Trung tâm đã được các cấp đề bạt, bổ nhiệm vào những vị trí chủ chốt. Chính họ sẽ là những cộng tác viên đắc lực, tích cực trong công tác tuyên truyền, quảng bá giúp cho Trung tâm đạt hiệu quả trong công tác tuyển sinh.

Với mục tiêu góp phần chia sẻ gánh nặng của ngân sách Nhà nước; đồng thời để thực hiện tốt quyền tự chủ về tài chính được giao, Trung tâm luôn băn khoăn, trăn trở: Làm thế nào để thu hút học viên theo học? Làm thế nào để duy trì và phát triển các hoạt động giáo dục đào tạo tại Trung tâm? ...

Đó là những câu hỏi mà đội ngũ cán bộ công chức viên chức và nhân viên của Trung tâm GDTX tỉnh Khánh Hòa cần phải tìm lời giải bằng sự nỗ lực học hỏi không ngừng để trau dồi, tích lũy kinh nghiệm từ thực tế, cùng với các kỹ năng quản lý, nghệ thuật chăm sóc “truyền lửa”, truyền cảm xúc, niềm tin và tinh thần cho học viên. Từ đó, đề ra các phương án, giải pháp để huy động mọi đối tượng trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tại Trung tâm.

Đổi mới quản lý giáo dục - yếu tố quan trọng

Bà Tạ Thị Xuân Mai cho biết, những năm gần đây, Trung tâm GDTX tỉnh Khánh Hòa đã tích cực tổ chức xây dựng các phương án, giải pháp đổi mới giáo dục, trong đó việc đổi mới quản lý giáo dục là quan trọng và cần thiết nhất.

Cụ thể: Trung tâm luôn khẳng định thương hiệu thông qua chất lượng hợp tác liên kết đào tạo, chú trọng gắn công tác đào tạo đáp ứng nhu cầu của người học và sự phát triển của xã hội, đồng thời đa dạng hóa các cấp độ loại hình, ngành nghề đào tạo;

Quan tâm, tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy và học hiện đại, kiện toàn cơ sở vật chất, đáp ứng đầy đủ điều kiện để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học;

Thực hiện tốt việc tinh gọn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp... 

Trong điều kiện kinh tế hiện nay, tuyển được người học đã khó, giữ được người học càng khó hơn. Vì vậy, phải xây dựng được môi trường sư phạm, môi trường giáo dục tốt; trong đó xây dựng được các mối quan hệ dựa trên lòng tin cậy, sự quan tâm, tôn trọng và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo để góp phần khơi dậy động cơ tốt đẹp, sự phấn khích trong học tập của học viên; đồng thời tạo sức lan tỏa trong việc quảng bá, thu hút các đối tượng tham gia đăng ký học tập, nâng cao trình độ các ngành nghề do Trung tâm liên kết với các cơ sở giáo dục đại học tổ chức.

Tác giả bài viết: Trịnh Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập762
  • Hôm nay37,531
  • Tháng hiện tại315,661
  • Tổng lượt truy cập51,671,620
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944