Hải Phòng: Đưa nghệ thuật hát Đúm vào giảng dạy trong chương trình Giáo dục địa phương lớp 7

Thứ năm - 31/03/2022 04:08 536 0
GD&TĐ - Chủ đề 5- Âm nhạc trong Tài liệu giáo dục địa phương lớp 7 tại Hải Phòng đã đưa Nghệ thuật hát Đúm vào giảng daỵ.
Hải Phòng: Đưa nghệ thuật hát Đúm vào giảng dạy trong chương trình Giáo dục địa phương lớp 7

Trong nhà trường, nội dung giáo dục địa phương là những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hoá, lịch sử, địa lý, kinh tế, môi trường, hướng nghiệp… của địa phương bổ sung cho nội dung bắt buộc chung thống nhất trong cả nước.

Tiếp nối cuốn tài liệu giáo dục địa phương lớp 6, cuốn tài liệu địa phương lớp 7 tại Hải Phòng đã được biên soạn công phu, tỉ mỉ.

Theo quy định, trước khi đưa vào sử dụng, tài liệu cần được giảng dạy thực nghiệm nhằm rút kinh nghiệm thực tế để các tác giả và giáo viên điều chỉnh kịp thời để tài liệu phục vụ tốt nhất cho dạy và học.

Sáng 31/3, tại Trường THCS Lập Lễ, xã Lập Lễ, huyện Thuỷ Nguyên cô giáo Phạm Thị Thuỳ (GV Trường THCS Lập Lễ) lên lớp thực nghiệm cùng học sinh lớp 7 Trường THCS Phục Lễ và THCS Lập Lễ Chủ đề 5- Âm nhạc: Nghệ thuật hát Đúm, trong Tài liệu giáo dục địa phương lớp 7.

Hát Đúm là sinh hoạt văn hoá nghệ thuật mang tính cộng đồng, cộng cảm của cư dân một số vùng ven biển như: Thuỷ Nguyên, Cát Hải, Kiến Thuỵ, Đồ Sơn của TP Hải Phòng.

Hải Phòng: Đưa nghệ thuật hát Đúm vào giảng dạy trong chương trình Giáo dục địa phương lớp 7 - Ảnh minh hoạ 2
Hát Đúm tại Thủy Nguyên, Hải Phòng được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể

Cũng giống như nhiều loại hình văn hoá, nghệ thuật dân gian khác, hát Đúm cũng trải qua những biến cố, thăng trầm của lịch sử.

Nhiều năm gần đây, chính quyền các cấp, nhân dân huyện Thuỷ Nguyên đã tập trung khôi phục, phát triển.

Theo quan điểm của Sở GD&ĐT Hải Phòng, chọn Nghệ thuật hát Đúm Thuỷ Nguyên vào tài liệu Giáo dục địa phương bởi hát Đúm mang tính truyền thống, có lịch sử lâu đời và phát triển cùng vùng đất con người Thuỷ Nguyên.

Cái nôi của hát Đúm người Hải Phòng là tại xã Phục Lễ, Lập Lễ, Phả Lễ Thuỷ Nguyên.

Hơn nữa, nghệ thuật hát Đúm Hải Phòng đã được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch công nhận, đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Việc đưa nghệ thuật hát Đúm vào giảng dạy trong nhà trường là góp phần gìn giữ một nét đẹp truyền thống của người dân Hải Phòng. Đồng thời quảng bá với bạn bè trong và ngoài nước về một loại hình nghệ thuật đặc sắc gắn liền với đời sống và tính cách của người dân thành phố Hoa Phượng đỏ.

Hải Phòng: Đưa nghệ thuật hát Đúm vào giảng dạy trong chương trình Giáo dục địa phương lớp 7 - Ảnh minh hoạ 3
Cô Thùy hướng dẫn học trò cùng thực hành hát Đúm

Ông Đỗ Văn Lợi- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Tổng Chủ biên cuốn Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 7 chia sẻ: Ngành Giáo dục đưa nghệ thuật hát Đúm vào giảng dạy trong chương trình Giáo dục địa phương nhằm quảng bá, bảo tồn và phát huy những nét đẹp của Di sản văn hoá phi vật thể của quốc gia.

Giờ dạy thực nghiệm nhằm đưa ra những ý kiến, phân tích để các tác giả, thầy cô cùng rút kinh nghiệm chắt lọc những nội dung quan trọng nhất, hay nhất, chính xác nhất vào SGK để ban hành chính thức.

Những nội dung chuẩn bị trong giờ dạy rất tuyệt vời. Chương trình mới hướng tới dạy học phát triển năng lực của học sinh một cách toàn diện. Giờ dạy Âm nhạc rất nhẹ nhàng, chơi mà học, học mà chơi vì thế đã đạt được mục tiêu đề ra.

PGS.TS. NGƯT. Nhạc sĩ Phạm Trọng Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định sách quốc gia Việt Nam chia sẻ: Việc dạy học thực nghiệm giờ Âm nhạc hôm nay rất ý nghĩa phục vụ cho công tác gỉang dạy trong chương trình GDPT 2018 vào năm học 2022-2023. Tuy chương trình hiện hành có nội dung giáo dục địa phương nhưng còn khiêm tốn. Hải Phòng mạnh dạn đưa Nghệ thuật hát Đúm vào giảng dạy là cần thiết, ý nghĩa.

Thầy Toàn cho rằng, khi đưa nghệ thuật hát Đúm vào giảng dạy mang tính khả thi cao. Bởi tài liệu được biên soạn không chỉ mang tính lịch sử, đặc trưng của người Hải Phòng mà tài liệu còn có cả ghi âm, kí âm nghệ nhân hát là một đặc trưng không thể lẫn. Mặc dù, thể loại dân ca có tính dị bản nhưng việc lưu giữ hồn cốt, âm điệu đặc trưng cốt lỗi của thể loại này các nhà biên soạn sách đã làm được. Qua tiết học này, các tác giả cần lắng nghe những góp ý, ý kiến để có cuốn tài liệu tốt nhất. Giáo viên cần nghiên cứu, học tập để có những giờ giảng hay nhất với học sinh.

Tác giả bài viết: Nguyễn Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1393 | lượt tải:303

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1125 | lượt tải:288

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2411 | lượt tải:380

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2911 | lượt tải:480

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2231 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay20,642
  • Tháng hiện tại47,863
  • Tổng lượt truy cập50,596,239
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944