Hào hứng với hình thức kiểm tra giữa kỳ ứng dụng công nghệ

Thứ sáu - 13/11/2020 01:15 401 0
GD&TĐ - Mới đây, tại TPHCM, Trường THPT Trần Hữu Trang (Quận 5), THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú) tổ chức kiểm tra giữa học kỳ I trực tuyến cho toàn bộ học sinh.
Hào hứng với hình thức kiểm tra giữa kỳ ứng dụng công nghệ

Các em làm bài trên thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng, iPad… kết nối mạng thay vì bằng giấy bút như trước đây.

Nhiều tiện ích

Năm học 2020 - 2021 là năm thứ hai Trường THPT Trần Hữu Trang thực hiện kiểm tra giữa kỳ trực tuyến cho HS. Thầy Võ Thiện Cang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học trước, nhà trường có những bước chuẩn bị như tập huấn cho GV về hình thức khảo thí qua ứng dụng công nghệ. Đặc biệt qua khảo sát, đa số HS của trường đều sử dụng điện thoại thông minh, hoặc máy tính bảng… là điều kiện quan trọng để tiến hành việc kiểm tra giữa kỳ trực tuyến.

Theo thầy Võ Thiện Cang, tổ chức thi theo hình thức trực tuyến là một trong những giải pháp của nhà trường trong quá trình đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá, vừa phát huy tính năng động, sáng tạo của người học vừa tiết kiệm thời gian cho GV. Đây cũng là chuyển động để bắt kịp xu thế hiện nay cũng như từng bước chuẩn bị cho lộ trình đổi mới thi tốt nghiệp THPT mà Bộ GD&ĐT hướng đến trong giai đoạn tiếp theo.

Với hình thức kiểm tra này, điểm kiểm tra sẽ có sau khi các em làm bài, kết quả này sẽ được chuyển thẳng đến BGH nhà trường. Ngay sau bài thi của môn cuối cùng kết thúc, đáp án sẽ được công bố trên ứng dụng hoặc chuyển cho GV bộ môn để HS tham khảo.

Về đề thi, ngoài ngân hàng câu hỏi gợi ý của ứng dụng, GV từng bộ môn đã xây dựng ngân hàng câu hỏi và biên soạn thành các mã đề căn cứ từ ma trận với cấu trúc đã được tổ bộ môn và BGH thông qua.

Cũng theo thầy Cang, sau đợt kiểm tra, nhà trường sẽ sơ kết lại và cân nhắc việc thực hiện kiểm tra cuối học kỳ, tiến tới có thể định kỳ một năm 4 lần kiểm tra cho HS bằng hình thức trực tuyến.

Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên Trường THPT Tây Thạnh tổ chức kiểm tra giữa kỳ trực tuyến cho HS khối 12 với các môn Toán, Lý, Hóa. Cô Nguyễn Thị Phương Mai – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh chia sẻ: Áp dụng hình thức kiểm tra mới này đã giải phóng nhiều sức lao động cho GV. Cụ thể, hệ thống chấm điểm và vào sổ điểm tự động, tiết kiệm 100% thời gian so với phương pháp truyền thống; tiết kiệm thời gian trộn đề thành nhiều mã chỉ với một nút bấm, bảo đảm tính công bằng, minh bạch trong một kỳ thi. Chi phí in ấn, photo tài liệu, đề thi cũng không cần nữa. Song song với kiểm tra đánh giá, qua ứng dụng các em còn được giao bài tập, tự học trực tuyến rất hiệu quả. 

Hào hứng với hình thức kiểm tra giữa kỳ ứng dụng công nghệ - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh Trường THPT Tây Thạnh có kết quả kiểm tra giữa kỳ ngay sau khi bài thi kết thúc. Ảnh: D.Phú 

Học sinh hào hứng đón nhận

Tham gia kiểm tra trực tuyến giữa học kỳ I năm học 2020 - 2021, em Lê Ngọc Yến Vy, lớp 12A1 Trường THPT Tây Thạnh cho biết: Đây là lần đầu chúng em được mang điện thoại, sử dụng thiết bị thông minh trong giờ kiểm tra, nên rất thú vị. Theo đó, Yến Vy và các bạn thực hiện bài kiểm tra trực tuyến gồm môn Toán, Lý, Hóa, riêng môn Ngữ văn và Tiếng Anh làm bài trên giấy.

“Khi hoàn thành bài kiểm tra chúng em có điểm ngay, biết mình sai bao nhiêu câu một cách nhanh chóng, chính xác. Các bạn rất vui vẻ, thoải mái”, Yến Vy nói. Em cũng mong muốn ở những kỳ kiểm tra tiếp theo, nhà trường tiếp tục sử dụng hình thức này.

Tương tự, em Trần Phương Anh, lớp 10A6, Trường THPT Trần Hữu Trang bày tỏ: Việc kiểm tra giữa kỳ bằng hình thức trực tuyến với các em rất mới mẻ, thú vị, khi hoàn thành bài sẽ cho kết quả lập tức, nhanh gọn. Với hình thức kiểm tra này, ngoài việc nắm chắc bài học, hiểu kiến thức, HS phải có kỹ năng về sử dụng các thiết bị công nghệ. “Chúng em rất thích thú với hình thức kiểm tra mới này và hi vọng trường sẽ tiếp tục duy trì”, Phương Anh nói.

Theo các nhà quản lý, việc thay đổi hình thức kiểm tra truyền thống sang áp dụng công nghệ đòi hỏi quá trình “đả thông tư tưởng” từ lãnh đạo nhà trường, tới các GV, HS. Ngoài điều kiện về mặt kỹ thuật như đường truyền, máy tính hoặc thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng phải bảo đảm, các thầy cô cũng cần thay đổi tiếp cận với việc khảo thí bằng công nghệ. Đặc biệt trước khi triển khai, nhà trường, GV phải ổn định tâm lý cho HS, giải thích rõ để các em yên tâm thực hiện, không bị áp lực, căng thẳng khi bước vào kỳ thi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập737
  • Hôm nay38,024
  • Tháng hiện tại316,154
  • Tổng lượt truy cập51,672,113
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944