Kiểm tra giữa kỳ I bằng trực tuyến: Đợt tập dượt quan trọng

Thứ năm - 25/11/2021 23:03 207 0
GD&TĐ - Lần đầu tiên kiểm tra giữa kỳ I bằng hình thức trực tuyến, giáo viên, học sinh có chút bỡ ngỡ. Tuy nhiên, đây là đợt tập dượt quan trọng để việc kiểm tra, đánh giá trực tuyến đi vào nền nếp…
Kiểm tra giữa kỳ I bằng trực tuyến: Đợt tập dượt quan trọng

Bước đệm để dạy học thích ứng bối cảnh dịch bệnh

Trong điều kiện dạy học trực tuyến, để đảm bảo tiến độ năm học, nhiều địa phương tiến hành kiểm tra đánh giá giữa kỳ bằng hình thức trực tuyến. Do chưa có tiền lệ nên việc kiểm tra trực tuyến khiến giáo viên, học sinh còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, thầy trò đều nỗ lực để thích ứng và có thể đáp ứng việc dạy, học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến thời gian sắp tới.

Theo thầy Thạch Sa Quên, giáo viên Trường THPT Cầu Ngang A, huyện Cầu Ngang (Trà Vinh), trường đang tổ chức kiểm tra giữa kỳ I bằng hình thức trực tuyến. “Lần đầu kiểm tra theo hình thức mới, cả thầy và trò còn bỡ ngỡ. Thầy cô cũng có chút lúng túng trong việc đưa bài kiểm tra lên hệ thống. Để khắc phục khó khăn, giáo viên học hỏi lẫn nhau. Thầy cô đã hiểu rồi chỉ cho các thầy cô chưa hiểu. Đối với học sinh cũng dần làm quen với kiểm tra trực tuyến”, thầy Sa Quên chia sẻ.

Tại Trường THPT DTNT Huỳnh Cương (Sóc Trăng), việc kiểm tra giữa kỳ I bằng hình thức trực tuyến được triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo thầy Kim Văn Ngói, Phó Hiệu trưởng nhà trường, trường đã tổ chức kiểm tra trực tuyến giữa học kỳ I. Chất lượng bài kiểm tra các lớp có kết quả đạt khá tốt.

Đang tổ chức kiểm tra giữa kỳ cho các lớp, thầy Thái Thành Thuận, giáo viên Trường THCS Tam Bình, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết: Mặc dù có khó khăn cho cả thầy và trò nhưng tất cả đều cố gắng thích ứng, tổ chức tốt hoạt động dạy - học, ôn tập kỹ nên kết quả cũng khả quan. Nhưng kiểm tra qua online chưa thể đánh giá đúng thực chất năng lực của học sinh bằng hình thức trực tiếp… Đồng tình với quan điểm này, thầy Kim Văn Ngói cho rằng, kết quả kiểm tra trực tuyến giữa kỳ không đo được chính xác năng lực của một vài học sinh.

Kiểm tra giữa kỳ I bằng trực tuyến: Đợt tập dượt quan trọng - Ảnh minh hoạ 2
HS TP Cần Thơ kiểm tra trực tuyến bằng hình thức trắc nghiệm. 

Nắm rõ từng học sinh để hỗ trợ

Theo chia sẻ của cán bộ quản lý và các giáo viên, kiểm tra, đánh giá trực tuyến chỉ mang tính chất tương đối. Do đó, việc nắm tình hình học tập của học sinh là rất quan trọng. Từ kết quả kiểm tra giữa kỳ, quá trình học tập, giáo viên sẽ hỗ trợ, giúp đỡ các em học lực yếu, điểm thấp.

Trao đổi giải pháp bồi đắp kiến thức và hỗ trợ học sinh sau kiểm tra giữa kỳ I, thầy Thạch Sa Quên cho hay: Học sinh học lực yếu, điểm kiểm tra giữa kỳ còn thấp,  giáo viên lập danh sách, bổ trợ thêm với thời khóa biểu trái buổi. Ngoài ra, giáo viên kết nối, trao đổi thêm với các em thông qua Zalo, Facebook… “Vừa dạy học, vừa bồi đắp kiến thức, động viên tinh thần các em. Dịch bệnh khó khăn nhiều thứ nên tránh gây áp lực cho học trò”, thầy Sa Quên chia sẻ.

Tại tỉnh Sóc Trăng, một số địa phương tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát đang lên kế hoạch cho học sinh trở lại trường. Trong đó, kế hoạch bồi dưỡng học sinh học lực yếu để theo kịp chương trình được ưu tiên hàng đầu. Theo thầy Kim Văn Ngói, dự kiến ngày 15/12 học sinh sẽ trở lại trường học trực tiếp. Nhà trường, giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng, bù đắp kiến thức cho các em, đặc biệt là học sinh học lực yếu, điểm còn thấp trong kiểm tra giữa kỳ.

Đối với các trường học vùng dịch còn phức tạp, ngoài việc dạy học, kiểm tra trực tuyến, giáo viên tổ chức bồi dưỡng trực tuyến riêng cho học sinh học lực yếu. “Do dịch bệnh nên cấu trúc chương trình các môn học có thay đổi theo hướng giảm tải nhiều nội dung. Nhà trường tận dụng những tiết giảm tải để tổ chức ôn tập cho học sinh yếu kém và học sinh điểm kiểm tra thấp. Nhìn chung kết quả việc dạy, học của thầy, trò dần đi vào ổn định”, thầy Thái Thành Thuận, giáo viên Trường THCS Tam Bình, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) chia sẻ.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, các trường học ở tỉnh Vĩnh Long đang tổ chức dạy học trực tuyến, qua truyền hình hoặc chuyển tài liệu học tập cho học sinh. Để hoàn thành kiểm tra giữa học kỳ I, Sở GD&ĐT lưu ý các trường đảm bảo tiến độ tiếp thu kiến thức của học sinh. Không tổ chức kiểm tra tập trung vào một thời điểm gây áp lực cho học sinh hoặc kiểm tra không cùng tiến độ học dẫn đến học sinh quên kiến thức…

Theo ông Trịnh Văn Ngoãn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long, tùy tình hình thực tế, điều kiện của đơn vị, hoàn cảnh của học sinh/ học viên, cơ sở giáo dục chọn hình thức tổ chức kiểm tra phù hợp như bài kiểm tra (trực tiếp, trực tuyến), sản phẩm học tập (bài luận/ bài tập/ kết quả dự án học tập, đề tài nghiên cứu… vừa sức để học sinh thực hiện ở nhà).

Đối với hình thức bài luận/ bài tập, dự án học tập thực hiện ở nhà, học sinh có thể gửi trực tiếp hoặc gián tiếp (file ảnh, pdf…) sản phẩm hoàn chỉnh đến giáo viên chấm kiểm tra để lưu minh chứng về sau. Trường hợp học sinh không thể tham gia kiểm tra chung với lớp vì lý do chính đáng (bệnh dịch, tai nạn, thiếu phương tiện học tập…) thì được kiểm tra bù.

Vừa hoàn thành bài kiểm tra giữa kỳ, em Nguyễn Ngọc Tuyết, học sinh lớp 9, Trường THCS Tam Bình, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) chia sẻ: “Ban đầu em và các bạn có chút lo lắng vì mạng Internet không ổn định. Tuy nhiên nhà trường, giáo viên có nhiều phương án dự phòng, mở thêm các đường link nên em làm kiểm tra rất thuận lợi. Môn đầu tiên có chút bỡ ngỡ nhưng về sau các môn còn lại em và các bạn hoàn thành bài kiểm tra khá tốt”.

Theo cô Lê Di Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm (TP Cần Thơ), khi tổ chức kiểm tra trực tuyến có một số học sinh thoát ra trong lần đầu tiên, với các lý do chính đáng là mạng yếu, có cuộc gọi do quên tắt nhận cuộc gọi đến… Trường ghi nhận học sinh ý thức tốt và nghiêm túc tuân thủ theo quy chế thi trực tuyến. Các giáo viên trong tổ làm việc rất tích cực và nghiêm túc trong quá trình tổ chức thi. “Đây được xem là bước đệm để tiến tới tổ chức thực hiện kiểm tra chung cuối kỳ trong điều kiện dịch bệnh phức tạp”, cô Di Thanh nói. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1346 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1042 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay7,153
  • Tháng hiện tại16,643
  • Tổng lượt truy cập49,722,408
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944