Môn đánh giá bằng nhận xét: Kiểm tra định kỳ trực tuyến thế nào?

Thứ bảy - 06/11/2021 02:25 422 0
GD&TĐ - Các trường đang triển khai hoạt động kiểm tra giữa học kỳ I.
Môn đánh giá bằng nhận xét: Kiểm tra định kỳ trực tuyến thế nào?

Nhiều địa phương do tình hình dịch bệnh nên áp dụng hình thức kiểm tra trực tuyến; kể cả với những môn đặc thù, môn chỉ đánh giá bằng nhận xét như: Thể dục, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp…

Hiệu trưởng quyết hình thức kiểm tra

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GD&ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Trường THCS Nam Từ Liêm, Hà Nội chính thức hoàn thành kiểm tra giữa học kỳ I tất cả môn học, hoạt động giáo dục trong ngày 5/11 bằng hình thức trực tuyến; sau đó, tiến hành chấm, đánh giá xếp loại. Chia sẻ của cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Yến, cơ bản thầy cô triển khai thuận lợi, kể cả với những môn học đặc thù như Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm, Thể dục. Nếu có chút khó khăn chỉ liên quan đến sử dụng công nghệ với một số thầy cô chưa thành thạo và học sinh cần có sự hỗ trợ của phụ huynh để hoàn thành bài kiểm tra theo hình thức quay video.

“Với Hoạt động trải nghiệm, nhà trường bố trí ít nhất 3 giáo viên trong một lớp cùng tham gia, gồm: Giáo viên Tổng phụ trách (chịu trách nhiệm về những hoạt động triển khai chung sinh hoạt toàn trường), giáo viên chủ nhiệm và một giáo viên bộ môn. Đánh giá kết quả Hoạt động trải nghiệm của học sinh do các thầy cô phụ trách cùng thống nhất, bao gồm từ thái độ, chuyên cần đến hiệu quả thể hiện bằng sản phẩm bài tập dự án.

Với phân môn Âm nhạc, học sinh thực hiện bài kiểm tra bằng cách quay video gửi thầy cô; phân môn Mĩ thuật thì chụp ảnh sản phẩm. Môn Thể dục cũng thực hiện bằng hình thức học trò quay video và gửi bài cho thầy cô. Nói chung, việc đánh giá với những môn học này không có gì khó khăn, dù phải thực hiện theo hình thức trực tuyến” – cô Hoàng Thị Yến cho hay.

Môn đánh giá bằng nhận xét: Kiểm tra định kỳ trực tuyến thế nào? - Ảnh minh hoạ 2
Kiểm tra học sinh lớp 1 môn Tập đọc theo hình thức trực tuyến.

Tại Cần Thơ, các cơ sở giáo dục trung học trên địa bàn bắt đầu triển khai kiểm tra giữa học kỳ I từ tuần này. Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ, cho biết: Với một số môn học như Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm -hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương, Sở GD&ĐT có hướng dẫn cụ thể tại Kế hoạch 2387/KH-SGDĐT về tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021 - 2022.

Bên cạnh đó, tuần vừa qua, Sở đã tổ chức hội nghị trao đổi, hướng dẫn các nhà trường liên quan đến nội dung này. Theo ghi nhận, hiện không có vấn đề gì với công tác triển khai kiểm tra giữa kỳ của các nhà trường.

Ông Nguyễn Phúc Tăng lưu ý thêm: Với kiểm tra, đánh giá hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến, các trường cần lựa chọn, sử dụng phần mềm, ứng dụng kiểm tra đánh giá bảo đảm được tính công bằng, khách quan, đánh giá đúng năng lực của học sinh. Phần mềm, ứng dụng được sử dụng kiểm tra, đánh giá phải được triển khai hướng dẫn cho giáo viên và học sinh, tính bảo mật cao.

Nội dung đề kiểm tra là phần trọng tâm, cốt lõi của chương trình môn học. Hình thức đề kiểm tra do hiệu trưởng quyết định (trắc nghiệm khách quan/tự luận hoặc kết hợp giữa trắc nghiệm khách quan và tự luận theo tỷ lệ phù hợp, đặc thù của môn học). Đối với học sinh không đủ điều kiện tham gia kiểm tra đánh giá trực tuyến, các trường trung học tổ chức cho kiểm tra, đánh giá tại trường.

Với kiểm tra, đánh giá kết hợp giữa kiểm tra trực tuyến và sản phẩm học tập của học sinh: Tổ chức kiểm tra bằng hình thức trực tuyến thông qua bài kiểm tra, kết quả kiểm tra trực tuyến chiếm tỷ lệ 60% - 70% kết quả kiểm tra, đánh giá cuối cùng. Tổ chuyên môn/giáo viên bộ môn thảo luận, thống nhất giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện một nội dung trong chương trình môn học.

Sản phẩm của học sinh được đánh giá chiếm tỷ lệ 30% - 40% kết quả kiểm tra, đánh giá cuối cùng. Kết quả kiểm tra giữa kỳ I là tổng của kết quả kiểm tra trực tuyến và đánh giá sản phẩm học tập của học sinh.

Môn đánh giá bằng nhận xét: Kiểm tra định kỳ trực tuyến thế nào? - Ảnh minh hoạ 3
Giáo viên đánh giá học sinh online cần thực hiện linh động nhưng không “xuê xoa”. Ảnh minh họa

Không kiểm tra, đánh giá nội dung vượt yêu cầu cần đạt

Liên quan đến việc kiểm tra, đánh giá một số môn như Lịch sử và Địa lý; môn Nghệ thuật; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Nội dung này được hướng dẫn cụ thể trong Công văn số 3699/BGDĐT-GDTrH.

Theo đó, môn Lịch sử và Địa lý bao gồm 2 phân môn Lịch sử và Địa lý; mỗi phân môn chọn 2 điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong một học kỳ. Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ gồm nội dung của 2 phân môn theo tỷ lệ tương đương về nội dung dạy học của 2 phân môn tính đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

Môn Nghệ thuật bao gồm 2 nội dung Âm nhạc và Mĩ thuật, mỗi nội dung chọn 1 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong từng học kỳ; khuyến khích thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập. Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ bao gồm 2 nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được thực hiện riêng theo từng nội dung tương tự như môn học đánh giá bằng nhận xét; kết quả bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được đánh giá mức Đạt khi cả 2 nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được đánh giá mức Đạt.

Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương: Giáo viên được phân công dạy học nội dung nào thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với nội dung đó; khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập.

Hiệu trưởng giao cho một giáo viên trong số các giáo viên được phân công dạy học chủ trì, thống nhất với giáo viên còn lại để quyết định việc chọn 2 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kỳ và tổ chức việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành lưu ý: Các trường cần xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá những nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá đối với nội dung phải thực hiện tinh giản và hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1389 | lượt tải:302

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1124 | lượt tải:287

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2408 | lượt tải:380

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2911 | lượt tải:477

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2230 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập564
  • Hôm nay8,349
  • Tháng hiện tại10,388
  • Tổng lượt truy cập50,558,764
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944