Ngoại khóa trực tuyến hút học sinh

Thứ ba - 12/10/2021 05:13 307 0
GD&TĐ - Để học sinh không nhàm chán khi học trực tuyến, một số trường đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa thông qua hình thức trực tuyến. 
Ngoại khóa trực tuyến hút học sinh

Học trực tuyến không nhàm chán

Từ đầu năm học, Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tổ chức phòng đọc sách online dành cho học sinh toàn trường trên phần mềm Zoom; tổ chức chương trình “Giới thiệu sách hay cuối tuần”. Theo đó, mỗi tuần các em được giới thiệu một cuốn sách cho từng khối lớp để phù hợp với lứa tuổi cũng như khả năng nhận thức.

Cô Nguyễn Thị Bình Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thăng Long - cho biết: Phòng đọc sách trực tuyến là nơi để các em thư giãn sau 1 tuần học tập. Đặc biệt sau thời gian khá dài không được đến trường, không được gặp thầy cô, bạn bè nên hoạt động này còn là dịp để các em giao lưu trao đổi với bạn bè từ những chủ đề mà mình quan tâm yêu thích.

Sau một thời gian triển khai, các bậc phụ huynh chủ động gửi cho cô giáo bức ảnh chụp các em đang say sưa đọc những cuốn sách nhà trường giới thiệu, có bạn đọc trên máy tính, có bạn dùng chiếc iPad thông minh, cũng có khi chỉ qua chiếc điện thoại nhỏ nhưng các em đều tỏ ra thích thú.

“Lâu lắm rồi con không được đến trường, con cảm thấy rất buồn nhưng khi nhà trường tổ chức phòng đọc sách con cảm thấy vui vì được giao lưu với các bạn trong phòng đọc sách, được nghe những câu chuyện về lịch sử, văn hóa, con cảm thấy rất hay” - Nguyễn Đức Anh - học sinh lớp 3A bày tỏ.

Ngoài phòng đọc trực tuyến trong thời gian này, các trường học còn tổ chức nhiều hoạt động khác dành cho học sinh. Trong giờ Sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, Ban Thiếu niên Trường Tiểu học Thăng Long phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an quận Hoàn Kiếm, Chi đoàn Đội Cảnh sát  Hoàn Kiếm tổ chức “Tuyên truyền Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ” cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thông qua hình thức trực tuyến.

Tại buổi truyền thông, học sinh ở các khối lớp được tìm hiểu lý thuyết phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Các em tập trung và hào hứng lắng nghe chú công an chia sẻ kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy; các nguy cơ, nguyên nhân cơ bản dẫn đến cháy, nổ và biện pháp phòng cháy chữa cháy, dụng cụ để dập tắt đám cháy, kỹ năng thoát nạn và xử lý khi có cháy, nổ xảy ra thông qua một số đoạn băng minh họa.

Nhờ sự hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ của các chiến sĩ, học sinh có thêm được hiểu biết cơ bản về cách sử dụng bình chữa cháy mini… Đồng thời, khi xem đoạn băng minh họa, các em được hướng dẫn chi tiết cách xử lý khi có cháy nổ xảy ra, góp phần hạn chế những rủi ro khi cháy nổ xảy ra trong cộng đồng.

Ngoại khóa trực tuyến hút học sinh - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh Trường Tiểu học Thăng Long tham gia hoạt động ngoại khóa trực tuyến “Tuyên truyền Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ”.

Nhiều hội thi trực tuyến bổ ích

Cùng với các hoạt động đọc sách, sinh hoạt ngoại khóa, các nhà trường phát động học sinh tham gia cuộc thi trực tuyến do Bộ GD&ĐT tổ chức. Thông qua cuộc thi, học sinh không chỉ được giao lưu học hỏi với các bạn, mà còn được tìm hiểu kiến thức bổ ích, giúp các em có nền tảng kiến thức cho việc học tập sau này.

Tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đông đảo học sinh hào hứng tham dự cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021. Cuộc thi năm nay diễn ra từ ngày 10/9 - 28/11/2021.

Em Nguyễn Hải Anh - học sinh lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam bày tỏ: Cuộc thi là cơ hội để các đoàn viên, học sinh nâng cao hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tìm hiểu sâu sắc những giá trị trong Di chúc của Người; Tư tưởng Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam. Cuộc thi còn giúp em đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, có nhiều niềm tin, nghị lực sống, rèn luyện phẩm chất, đạo đức.

Với sự hướng dẫn của Ban Chấp hành Đoàn trường, các đoàn viên trong toàn trường đã đăng ký tài khoản và tham gia làm bài thi trực tuyến tại trang điện tử của cuộc thi với tinh thần sôi nổi, hào hứng. Cô Nguyễn Hồng Anh - giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam - cho hay:

Cùng với đó, học sinh các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng tích cực tham gia cuộc thi “Biên cương Tổ quốc tôi” theo hình thức trực tuyến, do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức từ ngày 1/10. Cuộc thi nhằm tuyên truyền, khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước và các địa phương trong việc triển khai chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia.

Em Nguyễn Đức Trung - học sinh Trường THCS Tân Mai (quận Hoàng Mai) biết đến cuộc thi qua giới thiệu của cô giáo chủ nhiệm và nhà trường. Qua cuộc thi, Trung được tìm hiểu về lịch sử, truyền thống của đất nước, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc. “Cuộc thi giúp em có thêm nhiều kiến thức, đồng thời giảm căng thẳng sau những giờ học trực tuyến”, Trung tâm sự.

Cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh Thủ đô. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các nhà trường tổ chức bằng hình thức trực tuyến, học sinh làm dự án, trình bày dự án qua phần mềm Zoom để dự thi cấp trường.

Em Nguyễn Minh Quân - học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) - cho biết: “Quá trình làm dự án, em và các bạn vận dụng nhiều kiến thức đã học vào trong thực tế. Việc thuyết trình dự án đã trang bị cho học sinh kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm. Cuộc thi là hoạt động ngoại khóa bổ ích, giúp em có thêm động lực để học tốt hơn trong các giờ học chính khóa”.

Theo ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, các cuộc thi trực tuyến đã thu hút được đông đảo học sinh tham gia, nhất là trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường, ở nhà học trực tuyến. Việc các trường chủ động tổ chức hoạt động ngoại khóa online đã giúp học sinh có nhiều trải nghiệm, sân chơi bổ ích, đảm bảo chất lượng giáo dục trong thời gian học sinh chưa thể đến trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1350 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1048 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập170
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại48,599
  • Tổng lượt truy cập49,754,364
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944