Nhiều nhiệm vụ quan trọng với giáo dục trung học năm học 2020-2021

Thứ năm - 17/09/2020 14:14 230 0
GD&TĐ - Chiều nay (17/9), tại Vĩnh Phúc, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 đối với giáo dục trung học. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị.
Nhiều nhiệm vụ quan trọng với giáo dục trung học năm học 2020-2021

Dấu ấn một năm học đặc biệt

Năm học vừa qua diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến hoạt động của ngành Giáo dục. Với nỗ lực đặc biệt, những quyết định kịp thời, đúng đắn, toàn ngành đã kết thúc tốt đẹp năm học 2019-2020.

Điểm lại những nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhắc đến việc tinh giản chương trình; triển khai dạy học qua internet, trên truyền hình; điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học, theo đó thời gian kết thúc năm học lùi lại đến 15/7. Cùng với việc kết thúc chương trình đúng theo kế hoạch, chúng ta cũng đã hoàn thành tổ chức 2 đợt Kỳ thi tốt nghiệp THPT công bằng, nghiêm túc.

“Năm học 2019-2020 có thể nói là một năm học đầy cảm xúc với những kết quả đáng ghi nhận” – Thứ trưởng đánh giá.

Chia sẻ cụ thể hơn về kết quả của giáo dục trung học năm học vừa qua, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết: mạng lưới trường, lớp học giáo dục trung học cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân và yêu cầu phổ cập giáo dục THCS.

Nhiều nhiệm vụ quan trọng với giáo dục trung học năm học 2020-2021 - Ảnh minh hoạ 2
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành phát biểu

Việc đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất để triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới được ưu tiên, trong đó có các hạng mục như: phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, bổ sung trang thiết bị dạy học, bảo đảm khuôn viên, cảnh quan môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp; khắc phục tình trạng thiếu nhà vệ sinh, công trình nước sạch ở các cơ sở giáo dục trung học.

Quy mô học sinh THCS đi vào ổn định phù hợp với cơ cấu dân số theo độ tuổi huy động học sinh ra lớp; công tác phổ cập giáo dục THCS được tăng cường. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà được nâng lên.

Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trung học được nâng lên và chuẩn hóa; công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện tích cực.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thành, năm học vừa qua, việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được triển khai tích cực. Quyết định số 522/QĐ-TTg về “Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” được triển khai hiệu quả. Chủ động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học, vận dụng linh hoạt hình thức dạy học trực tuyến, tinh giản chương trình giáo dục phổ thông học kỳ II, điều chỉnh quy định đánh giá cuối năm học.

Các hoạt động về tăng cường năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và trong dạy học. Tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách đã được đẩy lùi; việc kiểm tra, rà soát và quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm được tăng cường.

Nhiều nhiệm vụ quan trọng với giáo dục trung học năm học 2020-2021 - Ảnh minh hoạ 3
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học phát biểu tại hội nghị.

Nhiệm vụ quan trọng trong năm bản lề chuẩn bị triển khai chương trình mới

Năm học 2020-2021 với giáo dục trung học là năm bản lề để chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 6 từ năm học 2021-2022 - nhấn mạnh điều này, theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, một trong những nội dung quan trọng của hội nghị hôm nay là trao đổi để cùng tháo gỡ những khó khăn, nút thắt trong triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới từ lớp 6, từ bồi dưỡng giáo viên, bố trí giáo viên - đến chuẩn bị tài liệu giáo dục địa phương, lựa chọn sách giáo khoa...

Đồng thời với chuẩn bị triển khai chương trình mới, Thứ trưởng cũng lưu ý việc tiếp tục bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. “Để sớm tiếp cận với chương trình mới, từ năm 2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản 4612 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Nội dung này năm nay sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn” – Thứ trưởng cho hay.

Nội dung tiếp theo được Thứ trưởng nhấn mạnh là đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học theo hướng dẫn tại công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ GD&ĐT. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo chuyên môn của Bộ GD&ĐT về tinh giản chương trình; đổi mới kiểm tra, đánh giá...

Chia sẻ cụ thể dự kiến một số nhiệm vụ trọng tâm với giáo dục trung học năm học 2020-2021, ông Nguyễn Xuân Thành nhắc đến việc phát triển mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS. Cùng với đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục trung học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Tích cực chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với giáo dục trung học. Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học. Tiếp tục thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng...

Phương hướng chung với giáo dục trung học năm học 2020-2021:

Tăng cường công tác tuyên truyền để quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học; thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục trung học; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, sức khoẻ cho học sinh; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục trung học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM, đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, ưu tiên cho việc triển khai thực hiện đối với lớp 6 từ năm học 2021-2022; tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý, quản trị cơ sở giáo dục, tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập776
  • Hôm nay50,654
  • Tháng hiện tại328,784
  • Tổng lượt truy cập51,684,743
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944