Nói không với văn mẫu trong học tập, kiểm tra, thi cử

Thứ ba - 01/03/2022 00:43 200 0
GD&TĐ - Cử tri tỉnh Lâm Đồng kiến nghị:
Nói không với văn mẫu trong học tập, kiểm tra, thi cử

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 xác định, Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mỹ - nhân văn, giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Đồng thời, Ngữ văn cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc, phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha. Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời. Do vậy, cử tri kiến nghị ngay từ bây giờ ngành Giáo dục hãy nói không với văn mẫu trong học tập, kiểm tra, thi cử.

Bộ GD&ĐT cho biết: Trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn; trong đó giao quyền cho giáo viên chủ động bổ sung những thông tin, ngữ liệu mới thay thế ngữ liệu không còn phù hợp; tăng cường hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa để khai thác văn bản theo ý kiến riêng; khuyến khích học sinh nêu ý kiến phản biện, không áp đặt ý của giáo viên; nghiêm cấm soạn các bài văn mẫu để dạy học.

Việc ra đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn từng bước đổi mới theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, 50% nội dung đề thi không phụ thuộc văn bản sách giáo khoa; phần nghị luận văn học sử dụng văn bản sách giáo khoa nhưng yêu cầu câu hỏi mở; đáp án mở, khuyến khích đánh giá cao sự sáng tạo của thí sinh.

Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông là một điểm nhấn quan trọng để chống văn mẫu; cho phép đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá với mục đích coi trọng sự sáng tạo của học sinh. Ngoài đánh giá thông qua bài viết, giáo viên có thể đánh giá học sinh qua hoạt động, sản phẩm học tập, sản phẩm dự án học tập…

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục thúc đẩy chủ trương chống văn mẫu bằng các hoạt động cụ thể. Theo đó, tiếp tục hướng dẫn thực hiện Chương trình hiện hành theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm không gây xáo trộn tâm lý xã hội và hoạt động của các nhà trường.

Có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm tập trung triệt để vào việc chống dạy học văn mẫu. Khảo sát, tham vấn ý kiến các chuyên gia, cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp đứng lớp, phát hiện các vấn đề phát sinh văn mẫu để giải quyết từ gốc rễ. Xây dựng phương án cụ thể để khảo sát, kiểm tra, thí điểm và nhân rộng các mô hình đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá.

Tác giả bài viết: Hải Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1143 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập357
  • Hôm nay66,610
  • Tháng hiện tại344,740
  • Tổng lượt truy cập51,700,699
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944