Phương pháp "níu chân" sinh viên ngành STEM

Thứ bảy - 07/05/2022 23:10 176 0
GD&TĐ - Theo các chuyên gia giáo dục, so với sinh viên da trắng, những sinh viên da màu và Mỹ - Latin theo học STEM – (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) nhiều khả năng chuyển ngành hoặc từ bỏ dù chưa lấy bằng.
Phương pháp "níu chân" sinh viên ngành STEM

Đóng góp vào nền giáo dục toàn diện

Giáo dục STEM cung cấp cho mọi người các kỹ năng để có thể làm việc nhiều hơn và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lao động hiện tại, bao gồm kinh nghiệm và kỹ năng. Mỗi khía cạnh của STEM đều mang lại những đóng góp có giá trị cho một nền giáo dục toàn diện.

Khoa học mang lại cho người học những hiểu biết sâu sắc về thế giới xung quanh chúng ta. Đồng thời, giúp họ trở nên tốt hơn trong nghiên cứu và tư duy phản biện. Công nghệ chuẩn bị cho những người trẻ tuổi làm việc trong một môi trường đầy những đổi mới. Kỹ thuật cho phép sinh viên nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và áp dụng kiến thức trong các dự án mới.

Trong khi đó, toán học cho phép con người phân tích thông tin, loại bỏ sai sót và đưa ra quyết định có ý thức khi thiết kế các giải pháp. Giáo dục STEM liên kết các bộ môn này thành một hệ thống gắn kết. Từ đó, giúp các chuyên gia có thể thay đổi xã hội với các giải pháp đổi mới và bền vững.

Một số sinh viên theo học ngành STEM quyết định bỏ học vì cảm thấy bị cô lập trong môi trường đại học. Trong khi đó, những sinh viên khác có thể thiếu các kỹ năng kỹ thuật, như giao tiếp hiệu quả trong khoa học - yếu tố cần thiết để kiên trì trong các môn học này.

Khi sinh viên từ các nhóm này từ bỏ chuyên ngành STEM, điều đó ảnh hưởng đến toàn xã hội. Đồng thời, cản trở tiềm năng tổng thể về tư duy phản biện, sáng tạo và đổi mới.

Theo Tiến sĩ Esohe G. Irabor và Brandyn White thuộc ngành Sinh học, Trường Đại học Howard (Mỹ), sự đổi mới và tiến bộ khoa học đòi hỏi tài năng từ những người thuộc các nền văn hoá khác nhau.

“Với tư cách là tiến sĩ sinh học tại một trong những trường đại học da màu có lịch sử hàng đầu của quốc gia, năm 2021, chúng tôi đã tham gia vào một nhóm các nhà khoa học.

Từ đó, nhằm khám phá và đề xuất một số phương pháp để giúp những sinh viên xây dựng bản sắc khoa học của họ. Đồng thời, giúp những người học đó gắn bó với STEM”, hai chuyên gia chia sẻ. 

Phương pháp
Tham gia hội thảo có thể giúp sinh viên được định hướng.

Họ đã đề xuất bốn khuyến nghị giúp sinh viên da màu và Mỹ - Latin dễ dàng hoà nhập để gắn bó với ngành STEM:

1. Tham gia hội thảo dành cho sinh viên năm nhất

Hội thảo dành cho sinh viên năm nhất thường được tổ chức tại các tổ chức giáo dục đại học / cao đẳng lớn và nhỏ. Những buổi hội thảo này được thiết kế để hỗ trợ sinh viên thích nghi với môi trường đại học. Đồng thời, giúp sinh viên đối phó với những căng thẳng, áp lực học tập cũng như cuộc sống đại học hằng ngày.

Những học sinh đạt điểm kém trong các lớp STEM có nhiều khả năng sẽ từ bỏ ngành học này hơn so với sinh viên đạt điểm cao. Việc tham gia vào các buổi hội thảo dành cho sinh viên năm nhất có thể giúp người học tăng điểm trung bình chung trong năm học đầu tiên. Điều đó có thể khuyến khích người học kiên trì với chuyên ngành đã theo.

“Mặc dù có thể mất một thời gian để sinh viên năm nhất làm quen với môi trường đại học, một bài báo được xuất bản trong năm 2021 lưu ý rằng, người học từ các nền văn hoá khác có thể thích nghi khó khăn hơn so với các bạn da trắng.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát sinh viên trong những cuộc hội thảo năm thứ nhất tại 45 trường đại học. Kết quả cho thấy, các cuộc hội thảo nên bao gồm những chủ đề như lợi ích của quá trình cố vấn, sức mạnh của mạng lưới và cách đảm bảo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp”, Tiến sĩ Irabor và White nhận định.

2. Tham gia khóa học nghiên cứu cho sinh viên chưa tốt nghiệp

Sinh viên STEM cần có kinh nghiệm nghiên cứu trước khi tốt nghiệp. Nhờ đó, giúp họ dễ dàng thu hút các nhà tuyển dụng hoặc tổ chức giáo dục sau đại học trong tương lai. Một “chìa khoá” mang tới những trải nghiệm này được gọi là “CURE”.

Đây là từ viết tắt của các trải nghiệm nghiên cứu ở bậc đại học dựa trên khóa học. Nếu người học muốn, những CURE này sẽ tạo cơ hội cho sinh viên chưa tốt nghiệp tham gia vào khoa học thực tế, từ khâu thiết kế đến thực thi.

Nghiên cứu cho thấy, những kinh nghiệm nghiên cứu này ở bậc đại học mang lại hiệu quả cao. Ví dụ, tại Trường Đại học Bang Montana, một nghiên cứu cho thấy, những sinh viên tham gia các khóa học này đã hiểu rõ hơn về vi sinh môi trường và sinh học nhiệt.

“CURE cho phép các giáo sư tương tác với sinh viên chưa tốt nghiệp ở mức độ cá nhân hơn. Một bài báo chỉ ra rằng, việc được giảng dạy bởi giáo viên có bản sắc tương tự sẽ cung cấp cho sinh viên những hình mẫu mà họ có thể noi theo.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những sinh viên nhìn thấy bản thân được phản ánh trong các giáo sư của họ. Từ đó, người học da màu và Mỹ - Latin sẽ thành công hơn trong chuyên ngành STEM”, hai nhà nghiên cứu dẫn chứng.

Hai chuyên gia này khuyến cáo, nếu các tổ chức giáo dục đại học / cao đẳng thiếu nguồn lực để thành lập CURE, họ có thể hợp tác với những trường có nguồn lực tốt hơn ở khu vực lân cận.

Một nghiên cứu cho thấy, khi trường đại học nhỏ, chủ yếu có sinh viên là người da trắng, hợp tác với một tổ chức giáo dục dành cho người da màu có quy mô lớn hơn, điểm kiểm tra của sinh viên sẽ tăng đáng kể.

Cụ thể, mức tăng này từ 35 - 60% lên 65 - 86%. Sinh viên đồng thời nhận thấy lợi ích to lớn khi có thể tham gia lớp học cùng các bạn từ nền văn hoá khác nhau.

3. Tham gia câu lạc bộ báo chí

Các chuyên gia STEM mong muốn sinh viên tốt nghiệp phải có khả năng diễn giải các bài báo khoa học. Từ đó, có thể cập nhật thông tin về hoạt động khoa học trong lĩnh vực của họ. Kỹ năng này được coi là vô cùng cần thiết, đặc biệt là với người theo học ngành STEM.

Đây là kỹ năng thường được dạy trong các không gian ngoại khóa như câu lạc bộ báo chí, thay vì ở lớp học. Các trường đại học có hoạt động nghiên cứu cao thường tổ chức các câu lạc bộ báo chí.

Tuy nhiên, một số trường đại học có ít hoạt động nghiên cứu hơn. Hoặc, ở những tổ chức giáo dục dành cho sinh viên thiểu số, các hoạt động liên quan đến nghiên cứu có thể bị trì hoãn. Lý do là vì các giáo sư có khối lượng công việc quá lớn.

Vì lý do đó, một số chủ đề không phổ biến trong ngành STEM thường xuyên khiến người học “choáng ngợp”, đặc biệt là khi họ bước vào bậc cao học. Sinh viên có thể bị “sốc” khi bất ngờ được yêu cầu tự đọc hiểu nhiều bài báo nghiên cứu với hàng loạt từ chuyên ngành.

“Đó là lý do tại sao việc tham gia vào các câu lạc bộ báo chí ở trường đại học là rất quan trọng. Các câu lạc bộ báo chí miễn phí này mang đến cho sinh viên cơ hội học cách đọc các bài báo với sự giúp đỡ của đồng nghiệp và người cố vấn. Các câu lạc bộ báo chí, như Câu lạc bộ CASL tại Trường Đại học Bắc Carolina ở

Pembroke, cũng giúp các chuyên gia STEM có được sự tự tin cần thiết để phê bình bài báo. Đồng thời, giúp họ thực hiện nghiên cứu khoa học của riêng mình”, Tiến sĩ Esohe G. Irabor và Brandyn White cho biết.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên tham gia các câu lạc bộ báo chí cũng giúp sinh viên chuyên ngành STEM đáp ứng được tiêu chuẩn của các tạp chí học thuật cho ấn phẩm của riêng họ.

Phương pháp
Sinh viên có thể tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính.

4. Kêu gọi tài trợ

Điều khó khăn, nhưng cần thiết đối với các chuyên gia STEM là đảm bảo nhận được các khoản tài trợ lâu dài, phục vụ cho nghiên cứu của họ.

“Hầu hết, các khoản tài trợ đều dành cho một nhóm tổ chức lớn hoặc chủ yếu là người da trắng. Các lý do cho điều này bao gồm sự thiên vị trong việc trao khoản tài trợ, cũng như tỷ lệ xin tài trợ thấp hơn giữa các nhà nghiên cứu có trình độ thấp. Nói chung, những vấn đề này dẫn đến việc ngày càng có ít tài trợ hơn cho các sinh viên và chuyên gia STEM có trình độ thấp”, các chuyên gia nhận định.

Việc kêu gọi tài trợ một cách thành công nhằm bảo đảm được hỗ trợ trong nghiên cứu STEM là điều vô cùng cần thiết. Sinh viên thực hiện càng sớm, thì cơ hội hoàn thành nghiên cứu của họ càng cao. Các tổ chức hỗ trợ xin tài trợ có thể cung cấp một số hướng dẫn cần thiết cho sinh viên.

Nhờ đó, tăng khả năng đảm bảo sinh viên được hỗ trợ tài chính. Ví dụ, sinh viên tham gia Học viện Viết tài trợ Khoa học Sinh học của Trường Đại học Stanford có khả năng giành được tài trợ gần như cao gấp đôi.

“Là những nhà sinh vật học nghiên cứu các hiện tượng phức tạp, chúng ta biết rằng, các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học đều khó. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, bốn chiến lược này có thể trang bị tốt hơn cho mọi chuyên gia STEM chưa được trao các công cụ để vượt trội trong các lĩnh vực của họ”, Tiến sĩ Irabor và White nhận định.

Theo The Conversation

Tác giả bài viết: Vân Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập820
  • Hôm nay57,109
  • Tháng hiện tại335,239
  • Tổng lượt truy cập51,691,198
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944