Hội thi Giáo viên dạy THPT là một hoạt động chuyên môn nghiệp vụ nhằm đánh giá, công nhận và suy tôn giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy và khai thác sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học, thực hiện chương trình giáo dục trung học.
Theo đánh giá của ban tổ chức cuộc thi, các giáo viên tham dự đã có những tiết dạy chất lượng, các biện pháp đã được quan tâm đầu tư cả về hình thức, cấu trúc nội dung bên trong, đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một bản báo cáo nghiệp vụ, vừa có giá trị khoa học, vừa có giá trị thực tiễn. Các biện pháp được rút ra từ thực tế công tác giảng dạy và giáo dục của giáo viên.
Tùy mức độ đã phần nào thể hiện được những suy nghĩ, ý tưởng cải tiến, sáng tạo, đổi mới về phương pháp, cách thức giảng dạy, tiếp cận phát triển năng lực phẩm chất người học, nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn. Một số biện pháp tương đối thiết thực, có thể áp dụng, nhân rộng vào thực tế công tác giảng dạy tại trường học.
Ông Lê Văn Tính, trưởng phòng GDTH-GDTX Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết: Một trong những điểm thành công của hội thi năm nay là những bước tiến của giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Các giờ dạy đều thể hiện giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, khả năng học tập của học sinh, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, chú trọng thực hành.
Các thầy cô cũng đã tiến hành hiệu quả sử dụng phương tiện dạy học hiện đại. Đặc biệt, sự đổi mới còn được thể hiện trong việc tổ chức hoạt động trong giờ học, giúp cho học sinh được làm việc và chủ động hơn trong lĩnh hội kiến thức, cũng như thực tế trên lớp.
Các tiết dự thi đều đảm bảo chuần kiến thức, kỹ năng theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, giáo viên chuẩn bị bài tốt, học sinh có ý thức tốt trong chuẩn bị bài mới, linh hoạt, tích cực, chủ động trong giờ học.
Đặc biệt, giáo viên đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy học lựa chọn và vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp với từng môn, linh hoạt, sát đối tượng, sử dụng các phương tiện dạy học tương đối hiệu quả. Các hình thức tổ chức dạy học phong phú, chú trọng mở rộng và nâng cao kiến thức cho học sinh. Đa số các tiết dự thi đều diễn ra nhẹ nhàng, có hiệu quả.