Sách giáo khoa cho năm học mới: Vượt dịch về trường

Thứ hai - 16/08/2021 10:57 309 0
GD&TĐ - Mặc dù dịch bệnh bùng phát nhưng đơn vị phát hành, địa phương, ngành Giáo dục đã nỗ lực để SGK về trường kịp thời. Nhờ đó giáo viên sớm tiếp cận được sách để nghiên cứu, dạy thực nghiệm, soạn giáo án.
Sách giáo khoa cho năm học mới: Vượt dịch về trường

Học sinh, phụ huynh cũng có sách để làm quen, chuẩn bị năm học mới.

Không bị động

Dịch Covid-19 bùng phát nhưng đơn vị phát hành, địa phương, ngành Giáo dục phía Nam, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã nỗ lực để sách về trường kịp thời. Linh động trong khâu phát hành nên việc cung ứng SGK không bị ảnh hưởng. Đến nay, SGK, đặc biệt là SGK chương trình mới đã kịp thời đến tay học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) cho biết: Sau khi kết thúc năm học 2020 - 2021, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn đã chủ động trao đổi với phụ huynh học sinh về Chương trình GDPT mới, đặc biệt là thông tin về SGK lớp 1, lớp 2 và lớp 6 tại các buổi sinh hoạt cuối năm tại trường. Nhờ đó SGK đã kịp thời đến với phụ huynh trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn.

Huyện Vĩnh Thạnh nằm ở vùng ven của TP Cần Thơ, có rất ít đơn vị cung cấp SGK nên phụ huynh học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp cận sách. Do đó, các trường chủ động trong việc kết nối nhà cung ứng sách đến với phụ huynh học sinh. Nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền và chuẩn bị, phụ huynh yên tâm và đồng thuận cao.

Thông tin từ các trường học trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, hơn 70% học sinh đã có bộ SGK, đặc biệt là SGK chương trình mới. Phòng GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện chủ động trao đổi và hướng dẫn phụ huynh cho con em làm quen với SGK nhưng không gây áp lực. Bên cạnh đó, phòng cũng đề nghị lãnh đạo nhà trường chỉ đạo thầy cô giáo biên soạn giáo án theo chương trình mới tùy theo điều kiện thực tế tại đơn vị.

Theo cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), sau khi kết thúc năm học 2020 - 2021, nhà trường chủ động thông tin với phụ huynh về bộ SGK lớp 2, nên hầu hết phụ huynh đã liên hệ các đơn vị cung cấp sách trên địa bàn huyện để chuẩn bị cho con em trong năm học mới.

“Nhà trường cũng chỉ đạo các thầy cô giáo chủ động liên hệ và hướng dẫn phụ huynh cho trẻ làm quen với SGK mới, lưu ý tránh các trường hợp dạy trước, gây áp lực cho học sinh. Đặc biệt, đối với lớp 1, chỉ hướng dẫn trẻ làm quen với mặt chữ và con số. Trong thời điểm dịch bệnh, nhà trường cũng lưu ý giáo viên tiếp tục nghiên cứu và tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn thông qua hình thức trực tuyến, đồng thời chủ động trong việc biên soạn giáo án chương trình lớp 2 mới…”, cô Bích Ngọc cho biết.

Sách giáo khoa cho năm học mới: Vượt dịch về trường - Ảnh minh hoạ 2
Phụ huynh tỉnh Tiền Giang trong buổi họp cùng nhà trường đăng ký mua SGK cho con.

Thầy, trò vùng khó yên tâm

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương Đồng bằng sông Cửu Long phải phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Nhiều người lo ngại việc vận chuyển, cung cấp SGK sẽ bị chậm trễ. Tuy nhiên, thông tin từ các địa phương, đến nay việc cung ứng SGK, đặc biệt là SGK lớp 1, lớp 2, lớp 6 theo Chương trình mới không bị chậm trễ. Nhiều trường học, giáo viên, học sinh đã nhận được SGK trước khi thực hiện giãn cách xã hội.

Tại vùng đồng bào dân tộc Khmer huyện Trà Cú (Trà Vinh), học sinh và phụ huynh yên tâm khi SGK đã được trao tay kịp thời. Chị Sơn Thanh Trang, ngụ xã Tân Sơn, huyện Trà Cú cho biết: Nhà trường đã thông tin kịp thời đến phụ huynh và học sinh về SGK cho năm học sắp tới. Ngay sau đó phụ huynh đăng ký mua nên đơn vị cung cấp sách đã giao sách trước khi giãn cách xã hội. Ngay khi sách về, trường thông báo phụ huynh đến nhận để thời gian hè cho con làm quen.

Thầy Từ Minh Lập, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Sơn, huyện Trà Cú cho hay: SGK lớp 1, lớp 2 nhà trường đã nhận được đầy đủ từ đơn vị cung ứng. Một số phụ huynh, học sinh đến trường nhận sách về nhà. Do tình hình dịch bệnh phức tạp, địa phương đã chủ động trong việc cung ứng SGK, đặc biệt là SGK lớp 1, lớp 2. Ngay sau khi có phê duyệt danh mục sách, trường gửi số lượng đăng ký sách đến phòng GD&ĐT. Học sinh, phụ huynh đến trường nhận sách nhưng bảo đảm công tác phòng dịch, giãn cách...

Tại vùng dịch huyện Cai Lậy (Tiền Giang), phụ huynh, học sinh cũng yên tâm khi có trong tay bộ SGK. Theo thầy Đỗ Văn Chiến, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tam Bình, huyện Cai Lậy, trường đã nhận đầy đủ SGK, trong đó có SGK mới lớp 6. Dù thực hiện Chỉ thị 16 nhưng công tác giao nhận sách bảo đảm yêu cầu phòng dịch, kịp thời. Năm học 2021 - 2022 trường có 240 học sinh lớp 6, đăng ký mua 240 bộ SGK. Do chủ động trong công tác chọn SGK, lập danh sách từ nhà trường, đến phòng GD&ĐT, sở GD&ĐT nên việc cung ứng SGK kịp thời, không bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Trước ngày 10/8, tỉnh Đồng Tháp hoàn thành việc cung ứng SGK, đặc biệt là SGK mới lớp 1, lớp 2, lớp 6. Theo bà Nguyễn Thúy Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp, đối với SGK lớp 1, lớp 2 và lớp 6 trên cơ sở quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, sở làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp có chức năng cung ứng, bảo đảm đầy đủ cho các cơ sở giáo dục và học sinh. Sở GD&ĐT cùng các đơn vị trực thuộc sở, phòng GD&ĐT sẽ rà soát chuẩn bị sách, thiết bị phục vụ cho việc dạy và học trong năm học mới...

Trong điều kiện dịch bệnh, hạn chế tụ tập đông người, đại diện các nhà xuất bản khuyên phụ huynh mua SGK từ nhà trường, để chắc chắn có đầy đủ SGK cho học sinh, hạn chế tình trạng phải mua nguyên bộ nhưng chỉ dùng được vài cuốn. Do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều nơi bị phong tỏa, giãn cách xã hội nên ít nhiều ảnh hưởng tiến độ giao sách. Tuy nhiên, đây là mặt hàng thiết yếu, việc vận chuyển không phải quá khó khăn. Sẽ bảo đảm cung ứng đủ số lượng sách cho học sinh trước khi năm học mới bắt đầu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1350 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1048 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập189
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại46,626
  • Tổng lượt truy cập49,752,391
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944