Tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục Trung học cơ sở khu vực khó khăn nhất

Thứ tư - 11/08/2021 01:56 412 0
GD&TĐ - Sáng ngày 11/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tham dự Hội nghị trực tuyến Tổng kết kỳ đánh giá của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đối với dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2.
Tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục Trung học cơ sở khu vực khó khăn nhất

Khởi động từ năm 2015, dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2 (LSEMDAP II) nhằm mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận công bằng và tăng cường tỷ lệ đến trường cho trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS), trẻ em gái và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường THCS.

Với sự tài trợ của ADB, dự án đã xác định 4 thành phần gồm: Tăng cường tiếp cận với Giáo dục THCS và các chương trình tương đương; Xây dựng phân cấp các công cụ dạy và học; Cụm trường mới được thành lập; Nâng cao năng lực của cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ dự án hỗ trợ triển khai, giám sát và đánh giá việc thực hiện dự án.

Bà Sakiko Tanaka, chuyên gia cao cấp tại ADB, cho biết, đến nay, ban quản lý dự án trung ương (BQL Dự án TW) đã đạt tiến độ đáng kể trong triển khai dự án, cụ thể đã hoàn thành hầu hết các hoạt động xây dựng cơ bản theo kế hoạch từ tháng 10/2020.

Đơn cử, dự án đã xây dựng 670 lớp học, 342 phòng ở bán trú (với nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà ở công vụ), 106 phòng học bộ môn, thí nghiệm và 73 phòng thư viện. Trong đó, hơn 212 trường THCS tại các khu vực khó khăn nhất đã được cung cấp sách và thiết bị. Thành lập 344 cụm trường được trang bị thiết bị CNTT.

Trong lĩnh vực giới, dự án đã thực hiện 7/10 hoạt động, tương đương 70% và 13/22 mục tiêu, tương đương 59,1%.

Tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục Trung học cơ sở khu vực khó khăn nhất - Ảnh minh hoạ 2
Quang cảnh cuộc họp.

Bên cạnh đó, dự án đã biên soạn tài liệu và triển khai nhiều khoá tập huấn cho các cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên nhằm khuyến khích giảng dạy và học tập tích cực. Từ đó, đạt mục tiêu khoảng 75% giáo viên THCS được tập huấn bồi dưỡng. Biên soạn tài liệu giáo dục địa phương ở 5 khu vực khác nhau như một phần của chương trình giáo dục mới.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19, các hoạt động biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, tập huấn, đánh giá và kiểm toán đã bị trì hoãn đáng kể. Phái đoàn ADB sẽ tiếp tục trao đổi với BQL Dự án TW về các tác động của Covid-19 nhằm hỗ trợ ban quản lý hoàn tất các hoạt động của dự án.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đóng góp của ADB đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Bộ GD&ĐT và dự án Giáo dục THCS vùng khó khăn nhất giai đoạn 2 để dự án đạt được những chuyển biến tích cực.

Ghi nhận những khó khăn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị ADB tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với BQL Dự án TW trong triển khai dự án. Các vụ, cục chức năng của Bộ GD&ĐT tiếp tục cùng ADB duy trì các kết quả đã đạt được; triển khai các hoạt động nhằm đạt mục tiêu cao nhất là thực hiện thành công đổi mới chương trình GDPT 2018 và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập874
  • Hôm nay54,599
  • Tháng hiện tại332,729
  • Tổng lượt truy cập51,688,688
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944