Khóa tập huấn, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ chuyên gia dựa trên tiếp cận mới về chức năng nhiệm vụ của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán mầm non đã khai mạc sáng 27/8, tại TP Đà Nẵng.
Khóa tập huấn diễn ra 4 ngày (từ 27 - 30/8) nhằm tăng cường năng lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non dựa trên tiếp cận mới về chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán, đáp ứng theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non giai đoạn hiện nay
Học viên là 63 nhà giáo, cán bộ quản lý của Sở GD&ĐT; nhà giáo, cán bộ quản lý của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non; lãnh đạo, công chức, cán bộ, nghiên cứu viên của vụ/cục và trung tâm đã được đơn vị cử đi theo quy định.
Khóa tập huấn tập trung vào 2 mô-đun: Phát triển năng lực tư vấn trong xây dựng chính sách về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non; Phát triển năng lực hỗ trợ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn.
Nét mới của lần này là, trước khi tập huấn trực tiếp, học viên đăng nhập vào Hệ thống tự học, tự bồi dưỡng trên phần mềm Google Classroom để nghiên cứu trước tài liệu. Sau đó, học viên hoàn thành phiếu khảo sát nhu cầu tập và thực hiện các yêu cầu khác theo hướng dẫn.
Trong quá trình tập huấn, học viên tham gia các hoạt động học tập, tự nghiên cứu, tự học, thảo luận, làm bài tập và ứng dỤng vào thực tiễn công tác trên lớp học về nội dung tập huấn.
Đây là khóa học được tổ chức trên quan điểm phát huy tính tự giác học tập của học viên. Kết quả học tập của học viên được gửi về đơn vị sau khi kết thúc khóa tập huấn làm căn cứ để tham gia theo lộ trình những năm tiếp theo.
Do đó, Ban tổ chức đề nghị, học viên tham dự đúng giờ, đầy đủ theo chương trình tập huấn, bảo đảm mục đích, yêu cầu của kế hoạch tập huấn. Học viên có trách nhiệm hoàn thành đầy đủ các bài tập, bài kiểm tra và phiếu thông tin phản hồi theo hướng dẫn.
Theo đó, học viên phải hoàn thành các bài tập kiểm tra theo quy định của Ban Tổ chức (trước ngày 31/10/2024). Ban tổ chức mong muốn, sau khóa tập huấn, học viên sẽ tiếp tục tự học, tự bồi dưỡng để hoàn thành các bài tập của 2 mô-đun nêu trên.
Bên cạnh đó, học viên sẽ tham gia các buổi giải đáp hướng dẫn và tập huấn trực tuyến bài kiểm tra cuối khóa, phiếu thông tin phản hồi và nhu cầu tập huấn bồi dưỡng để nâng cao năng lực trong những năm sau.
Trước đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch xây dựng đội ngũ chuyên gia đầu ngành dựa trên tiếp cận mới về chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán mầm non.
Kế hoạch đặt ra vấn đề nghiên cứu, đề xuất xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện để thành lập đội ngũ chuyên gia đầu ngành. Ban hành công văn đề nghị cử người tham gia tập huấn nâng cao năng lực để chuẩn bị nguồn nhân lực thành lập đội ngũ chuyên gia đầu ngành giáo dục mầm non.
Biên soạn tài liệu tập huấn xây dựng đội ngũ chuyên gia đầu ngành giáo dục mầm non; tổ chức khóa tập huấn có sự tham gia của chuyên gia quốc tế, trong nước chuyên sâu về các lĩnh vực có liên quan.
Một số nội dung học viên được tập huấn, gồm: Những vấn đề chung về năng lực hỗ trợ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn; Thực trạng hỗ trợ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn; Hướng dẫn hỗ trợ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn.
Ý kiến bạn đọc