Thái Nguyên: Hoàn thiện mạng lưới, đa dạng hóa loại hình trường lớp

Chủ nhật - 31/01/2021 22:15 600 0
GD&TĐ - Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển, ngành giáo dục tỉnh Thái Nguyên đã có sự đầu tư thiết thực, hiệu quả cho công tác hoàn thiện mạng lưới, đa dạng hóa loại hình trường lớp.
Thái Nguyên: Hoàn thiện mạng lưới, đa dạng hóa loại hình trường lớp

Để thúc đẩy, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của địa phương, Chương trình Phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020 đã tập trung chú trọng vào đầu tư cho cơ sở giáo dục, đa dạng hóa loại hình đào tạo.

“Nhiều nội dung quan trọng đã được chương trình quan tâm đầu tư, như: Khắc phục tình trạng quá tải về trường, lớp, học sinh, nhất là đối với cấp học mầm non và tiểu học; Xây dựng hệ thống trường học đạt chuẩn quốc gia; Nâng cấp, mở rộng quy mô các trường phổ thông dân tộc nội trú…” - ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên trao đổi.

Năm 2020, toàn tỉnh có 683 cơ sở giáo dục (242 trường cấp mầm non, 441 trường cấp phổ thông), tăng hơn 11 trường so với năm 2015; cùng với 9 trung tâm GDNN - GDTX; 01 trung tâm GDTX cấp tỉnh; 01 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật.

Trong đó, đáng chú ý, hệ thống các trường mầm non, phổ thông ngoài công lập, chất lượng cao là 28 trường. Sự ra đời của một số trường học mô hình hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế tạo nên luồng gió mới tích cực cho giáo dục.

Thái Nguyên: Hoàn thiện mạng lưới, đa dạng hóa loại hình trường lớp - Ảnh minh hoạ 2

Khuôn viên sạch đẹp của trường Tiểu học Đội Cấn (TP Thái Nguyên)

Đây là sự bổ sung cần thiết, đa dạng hóa loại hình trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn, góp phần giải quyết, khắc phục tình trạng quá tải về trường, lớp, học sinh, nhất là với cấp mầm non, tiểu học.

Cũng trong những năm gần đây, đã có 1 trường phổ thông dân tộc nội trú cấp THPT và 5 trường phổ thông dân tộc nội trú cấp THCS ở các huyện Võ Nhai, Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Lương được mở rộng, nâng cấp; 10 trường phổ thông dân tộc bán trú ở các địa phương khó khăn đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất.

Đặc biệt, trường THPT Chuyên của tỉnh Thái Nguyên được xây dựng mới với hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất tiện nghi hiện đại, tạo nền tảng điều kiện quan trọng để tiếp tục phát triển lĩnh vực giáo dục chuyên sâu, mũi nhọn, chất lượng cao.

Với những sự đầu tư thiết thực, Thái Nguyên đã đạt nhiều chuyển biến tích cực trong mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục một cách đồng đều, bền vững. Chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được duy trì và nâng cao; 178/178 xã/phường/thị trấn đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 trở lên. Kết thúc năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 572/683 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 83,75% (tăng 8,45% so với năm học 2015 - 2016).

Thái Nguyên: Hoàn thiện mạng lưới, đa dạng hóa loại hình trường lớp - Ảnh minh hoạ 3

Trường TH & THCS 915 Gia Sàng được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại

Một trong những cơ sở giáo dục đón nhận nhiều sự quan tâm đầu tư thiết thực là trường Tiểu học Đội Cấn (TP Thái Nguyên) - ngôi trường nằm trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, một trong những phường trung tâm đông dân cư và dân số trẻ, lượng học sinh đông nhất của thành phố.

Năm học 2019 - 2020, nhà trường có 47 lớp, nhưng chỉ có 34 phòng học, trong đó 2 phòng phải cải tạo từ kho. Thiếu phòng, nhà trường phải chia ca dạy học 2 buổi, thậm chí môn Mỹ thuật phải thuê Nhà văn hóa tổ, học theo hình thức 01 buổi/lớp/tháng. Muốn tổ chức hoạt động chung, nhà tường phải tính toán sắp xếp vô cùng khó khăn.

Năm học mới 2020 - 2021, nhà trường được nhận thêm cơ sở mới từ trường THCS Nguyễn Du để lại. Có thêm 20 phòng học, số lớp tăng từ 43 lên 47, số học sinh tăng từ hơn 1.800 lên hơn 2.000 em, quy mô mở rộng nhưng nhà trường vẫn đảm bảo các điều kiện để tổ chức hoạt động giáo dục một cách thuận lợi.

“Số học sinh bình quân trong một lớp học giảm xuống, giáo viên có điều kiện sát sao với các em hơn, chất lượng dạy học được nâng lên. Nhà trường được chủ động, thuận tiện hơn trong việc bố trí sắp xếp cho giáo viên cũng như tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh” - cô giáo Nguyễn Thị Yến, Phó Hiệu trưởng Phụ trách nhà trường chia sẻ.

Nhìn sự tất bật nhưng ánh mắt luôn tràn đầy niềm vui và năng lượng của cô Nguyễn Thị Yến, lại càng cảm nhận rõ hơn hạnh phúc của những thầy cô giáo, những ngôi trường đang rộng mở đón nhận và chăm sóc, giáo dục các học trò thân yêu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1429 | lượt tải:312

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1148 | lượt tải:302

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2459 | lượt tải:391

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2938 | lượt tải:490

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2253 | lượt tải:339
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập171
  • Hôm nay9,717
  • Tháng hiện tại476,472
  • Tổng lượt truy cập51,832,431
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944