Đổi mới trong từng giờ dạy online
Là giáo viên cốt cán cấp tiểu học của huyện Hoài Đức (Hà Nội), thầy Nguyễn Sỹ Lợi, sinh năm 1991 - giáo viên Trường Tiểu học Vân Canh thường xuyên đi chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, kỹ năng ứng dụng CNTT vào dạy học tới các đồng nghiệp trên địa bàn huyện. Với nhiều cống hiến, sáng tạo và đổi mới trong giảng dạy, thầy Lợi đã và đang tiếp tục nỗ lực hơn nữa để lan tỏa tinh thần sống tích cực tới mọi người.
Thầy giáo trẻ này tâm sự, trong xã hội hiện nay, nghề giáo đang đứng trước những khó khăn và thách thức lớn từ nhiều phía. Dù vậy, cá nhân thầy sẽ luôn luôn dạy học bằng chính cái tâm của một người thầy, làm việc bằng tấm lòng say mê, yêu nghề thì tất yếu sẽ có những sáng tạo. Chính cái tâm của người thầy sẽ tự nâng cao được chất lượng giảng dạy mà mình mong muốn. Giáo viên luôn trau dồi nâng cao trình độ, năng lực sư phạm và đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, hiện đại hóa và luôn cập nhật tính thời sự.
Không chỉ vậy, người thầy luôn là những người bạn đồng hành cùng học sinh trên con đường chinh phục tri thức; có thái độ tích cực, thân thiện đối với học trò, tạo cảm giác thoải mái trong học tập với các em. Tăng cường các hình thức thi đua - khen thưởng, thay đổi cách dẫn dắt bài học để tăng cường sự hứng thú cho học sinh. Trong bài học nên thay đổi linh hoạt các hoạt động kết hợp với trò chơi. Thiết kế các video clip ngộ nghĩnh phù hợp với lứa tuổi, qua đó tăng sự ghi nhớ kiến thức cho học sinh.
"Là một giáo viên trẻ, cá nhân tôi luôn có một suy nghĩ là tiếp thu tinh hoa của phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới, kết hợp ứng dụng những phần mềm CNTT hiện đại vào hoạt động giáo dục. Chính vì những suy nghĩ đó đã thôi thúc tôi tìm tòi và đến với nhóm 'Cộng đồng giáo viên sáng tạo' trên mạng Facebook.
Qua đó tôi đã học hỏi, trải nghiệm, ứng dụng rất nhiều công cụ hay và phù hợp với tâm sinh lý học sinh lứa tuổi tiểu học. Vì vậy khi đại dịch Covid-19 bùng phát, học sinh phải học online tại nhà thì tôi vẫn luôn sử dụng linh hoạt những phần mềm CNTT vào hoạt động giảng dạy của mình", thầy Nguyễn Sỹ Lợi tâm sự.
Với mong muốn các em học sinh học tại nhà nhưng vẫn có thể được du lịch, tham quan mọi miền của Tổ quốc, làm quen các bạn nước ngoài, thầy Lợi thường tổ chức mô hình: “Lớp học kết nối” với các cơ sở giáo dục khác. Qua đó, học sinh giao lưu học hỏi nhiều nền văn hóa trên mọi miền đất nước và thế giới. Nâng cao được sự tự tin trong hoạt động giao tiếp của mình.
“Học mà chơi, chơi mà học”, mỗi tiết học tôi đều thay đổi và lồng ghép các hoạt động vui nhộn, các trò chơi trên các nền tảng phần mềm khác nhau như: Quizizz; Kahoot; Blooket; Nearpod; Classkick… để học sinh tránh rơi vào tình trạng “uể oải” trong quá trình học trực tuyến. Thầy giáo sử dụng linh hoạt các ứng dụng hỗ trợ vào quá trình học online như Padlet để chuẩn bị bài học hay chia sẻ những khoảnh khắc, giây phút vui vẻ của học sinh.
Đổi mới hình thức khen thưởng dành cho học sinh trên ứng dụng ClassDojo bằng bộ kỹ năng Tích cực – Tiêu cực. Sử dụng Flipgrid vào hoạt động “đọc” của các em qua phân môn: Tập đọc; môn Lịch sử và Địa lý. Học sinh có thể tự đánh giá, nhận xét, góp ý cho nhau. Thả tim, thả like, bình chọn những video nào tốt để cả lớp cùng nhau học tập.
Phát động học sinh tham gia cuộc thi thiết kế Poster; Background, thiệp… chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Học sinh được đóng vai là “Designer Kid”. Qua đó tuyên truyền tới các em luôn giữ gìn, kế thừa và phát huy các truyền thống quý báu của dân tộc. Thầy cũng thiết kế bài giảng Eleanring gửi tới học sinh. Thiết kế các video hoạt hình trên nền tảng Animaker gắn liền với nội dung bài học, môn học cũng là một cách thầy sử dụng trong những năm gần đây.
Tạo hứng thú cho học trò
Bên cạnh đó, thầy Nguyễn Sỹ Lợi cũng linh hoạt trong việc chuyển hóa các công văn của các cấp lãnh đạo thành background, video dễ đọc – dễ hiểu – dễ nắm bắt tới học sinh và phụ huynh. Tham mưu tổ chức các cuộc thi online trên mạng xã hội tới Ban giám hiệu nhà trường để tìm và phát hiện những học sinh ưu tú, nhân tố có năng khiếu trong các hoạt động.
"Thời gian rảnh tôi cũng thường tổ chức, hướng dẫn cho các em tham gia học tập và làm quen ngôn ngữ lập trình Scratch. Thiết nghĩ qua việc học này, học sinh được thử nghiệm những ý tưởng mới, học được cách hợp tác để phân chia nhiệm vụ của dự án, tập tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn, học được cách tìm và sửa lỗi kết quả dự án khi không được như ý. Với quan niệm 'Chia sẻ là hạnh phúc', tôi luôn mong muốn chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng CNTT của mình tới các đồng nghiệp trong và ngoài trường" - thầy Lợi bộc bạch.
Cũng theo thầy giáo 9X, khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, học sinh vẫn chưa quay lại trường thì định hướng trong thời gian tới sẽ là tiếp tục trau dồi học hỏi, đồng hành cùng các đồng nghiệp trên toàn quốc thông qua nhóm "Cộng đồng giáo viên sáng tạo" và cập nhật những ứng dụng CNTT hữu ích vào hoạt động dạy học nhằm nâng cao hứng thú, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục cho học sinh.
Cô Nguyễn Thị Hiền Lương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vân Canh cho biết, thầy Lợi là giáo viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề và luôn đi đầu trong việc ứng dụng CNTT vào dạy học. Trong quá trình giảng dạy thầy luôn có sự tìm tòi, sáng tạo trong việc thay đổi hình thức, nội dung dạy học. Không chỉ vậy, thầy Lợi cũng rất năng nổ trong các phong trào của Đoàn, Liên đội và các chương trình hoạt động ngoại khóa như tham mưu ban giám hiệu xây dựng các trò chơi học tập, các cuộc thi...
"Thầy Nguyễn Sỹ Lợi cũng là một MC được phụ huynh và học sinh rất yêu thích. Ngoài ra, Lợi còn là một cán bộ Đoàn năng nổ khi nhiều lần tham gia hiến máu, tham gia các cuộc thi thể thao, các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng. Đặc biệt trong bối cảnh dạy học trực tuyến, thầy Lợi đã mạnh dạn tổ chức lớp học kết nối để có những giờ học, hoạt động học tập không biên giới" - cô Hiền Lương chia sẻ thêm.