Cấu trúc đề thi ổn định như năm 2018
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2019, Sở sẽ vẫn giữ ổn định với 3 môn thi là Văn, Toán và Ngoại ngữ. Cấu trúc của đề thi cũng sẽ tương tự kỳ thi của năm trước, tăng cường tính thực tiễn, khuyến khích khả năng, tư duy của học sinh.
Theo Thạc sĩ Dương Bửu Lộc, chuyên viên phụ trách môn Toán Sở GD&ĐT, đề thi môn Toán sẽ có 8 câu hỏi bao gồm những kiến thức liên quan đến đồ thị hàm số, căn thức, phương trình và hệ phương trình, hình học không gian...
Thạc sĩ Dương Bửu Lộc lưu ý, nếu câu hỏi về hình học không gian của đề thi năm trước chỉ khu trú vào kiến thức của lớp 8 với hình chóp, hình lăng trụ, hình chữ nhật... thì năm nay có thể sẽ mở rộng với kiến thức lớp 9 thông qua các nội dung về khối cầu, khối nón, khối trụ... Đề thi năm nay sẽ tiếp tục có từ 2 - 3 câu mang tính thực tiễn.
Với đề thi môn Văn, Thạc sĩ Trần Tiến Thành, chuyên viên phụ trách môn Văn của Sở GD&ĐT chia sẻ, cấu trúc đề thi cũng không thay đổi so với kỳ thi năm ngoái, bao gồm: Đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm), nghị luận văn học (4 điểm), thời gian làm bài là 120 phút. Các câu hỏi của đề thi sẽ được tổ chức từ mức độ dễ tới khó, nhận biết, thông hiểu đến vận dụng, vận dụng cao.
Phần nghị luận xã hội, HS sẽ phải viết một bài viết có độ dài khoảng 1 trang giấy, đảm bảo đủ cấu trúc ba phần là mở bài, thân bài và kết luận, vận dụng được các thao tác lập luận vào bài làm, nhất là giải thích, chứng minh và bình luận. Khi bàn luận, HS cũng cần rút ra bài học về nhận thức, hành động cho chính bản thân mình. Phần nghị luận văn học, HS sẽ có 2 sự lựa chọn.
Với đề thi môn Tiếng Anh, cấu trúc đề thi năm nay cũng sẽ không có gì thay đổi so với năm trước, nhưng sẽ gắn tính thực tiễn xã hội nhiều hơn, dựa vào những chủ đề, chủ điểm có trong SGK mà các em đã được học, ôn tập.
|
Các trường lên kế hoạch ôn tập cho học sinh
Tại Trường THCS Hậu Giang, quận 11, cô Nguyễn Thị Tuyết Nga - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học này trường có 360 HS khối 9. Hiện nay, trường vẫn đảm bảo chương trình dạy chung của Bộ GD&ĐT quy định. Theo kế hoạch sau khi kết thúc học kỳ 2 trường mới bắt đầu tập trung tăng tốc ôn tập ba môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
“Cấu trúc đề thi của Sở thông tin là căn cứ để nhà trường và giáo viên bộ môn trao đổi, bàn bạc và lên kế hoạch cụ thể ôn tập cho HS khối 9 trong thời gian tới đây. Song song với việc dạy học theo chương trình, ở buổi 2 (buổi chiều), các giáo viên đã chủ động ôn tập kiến thức cho HS, học tới đâu nắm chắc kiến thức, rồi cho các em làm các bài tập, các dạng câu hỏi như tuyển sinh năm trước để làm quen, rút kinh nghiệm, qua đó là cơ sở để giáo viên hệ thống lại những phần kiến thức các em còn hổng”, cô Tuyết Nga nói.
Tại Trường THCS Minh Đức, cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã cho các em đăng kí dự kiến nguyện vọng để các giáo viên nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, động viên, khích lệ các em cũng như đưa ra những lời khuyên giúp các em có được sự lựa chọn tốt nhất trước kỳ thi quan trọng.
Về mặt kế hoạch ôn tập, dự kiến sau khi kết thúc học kỳ 2 nhà trường mới bắt đầu tăng tốc tập trung ôn tập các môn thi cho học sinh, còn hiện tại vẫn dạy học đảm bảo chương trình quy định với phương châm “học tới đâu, chắc tới đó”.
Còn tại Trường THCS Phú Thọ (quận 11), theo lãnh đạo nhà trường, trường hiện có hơn 300 HS lớp 9 và chỉ học một buổi. Nhằm tạo điều kiện cho các em ôn tập, trường đã mở một số lớp ôn thi vào chiều tối thứ Hai, Tư, Sáu trên tinh thần tự nguyện của HS. Mặt khác, giáo viên dạy tới đâu cũng ôn tập đến đó để HS có thể nắm chắc kiến thức.
Ngoài việc ôn tập, nhiều trường THCS cũng tổ chức hướng nghiệp cho các em để các em và gia đình có lựa chọn tốt nhất trước kỳ thi sắp tới.