Trăn trở giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ ba - 30/03/2021 00:21 382 0
GD&TĐ - Theo đại biểu Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang), dù chúng ta có rất nhiều nỗ lực nhưng so với mặt bằng chung của cả nước, giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn thấp.
Trăn trở giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Hạn chế trong Giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học dù đã được tăng cường, chế độ giáo viên cũng được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng so với nhu cầu của thực tế. Điều đáng quan tâm hơn là vẫn còn tỷ lệ học sinh bỏ học ở cấp THCS, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; con số mặc dù đã giảm theo từng năm.

Đại biểu đoàn Kiên Giang cho hay, có hàng nghìn trẻ em dân tộc thiểu số miền núi phải bỏ học, cao nhất là ở vùng Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Theo thống kê của 32 tỉnh dân tộc thiểu số, miền núi thì tình trạng học sinh bỏ học nhiều nhất là con em đồng bào dân tộc Mông, Dao, Xê Đăng, Chăm, Ê Đê, Khmer.

Nguyên nhân một phần là do rào cản về ngôn ngữ, một phần do khoảng cách về địa lý, nhưng theo Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã khảo sát và đánh giá thì chủ yếu do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chiếm tới 45,5%.

Điều này dẫn đến hệ lụy là các em sẽ khó có được kiến thức, kỹ năng trọn vẹn, dễ sa vào tệ nạn xã hội, mà quan trọng hơn là trong tương lai các em khó có cơ hội để tiếp cận những ngành nghề đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao. Do đó các em sẽ có thu nhập thấp, đời sống bấp bênh; từ đó tạo nên gánh nặng cho xã hội.

Liên quan đến thực hiện chính sách ưu tiên trong đãi ngộ, đại biểu Châu Quỳnh Dao cho rằng, việc quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số còn có những bất cập.

Ví dụ: Hiện nay, nhiều sinh viên cử tuyển ra trường chưa có việc làm, có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chúng ta chưa giải quyết được mối quan hệ giữa đào tạo và quy hoạch, hoặc những địa phương có nhu cầu tuyển nhưng số lượng biên chế không cho phép, đặc biệt là do sự kết nối chính trị cho nên cơ hội để tiếp cận các vị trí việc làm cũng rất khó.

Trăn trở giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số - Ảnh minh hoạ 2
Ảnh minh họa/internet

Khơi dậy khát vọng của người dân

“Thực tế đáng buồn nữa là, tỷ lệ cán bộ nguồn nhân lực đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ vẫn còn ít, trình độ, sơ cấp, trung cấp chưa qua đào tạo trong cơ quan cấp tỉnh đạt 50%, cấp huyện là 80%. Những bất cập này nếu như chúng ta không đề ra giải pháp một cách thỏa đáng thì khó lòng thực hiện được khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Nếu như không giải quyết được nhu cầu bức thiết này, chúng ta sẽ không thực hiện được vấn đề đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững không chỉ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số mà đối với cả nước” – đại biểu Châu Quỳnh Dao trăn trở, đồng thời đề xuất:

Chính phủ cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế, cải thiện chất lượng y tế cấp huyện, cơ sở, cơ chế đãi ngộ lực lượng y, bác sĩ công tác tại vùng này.

Thực hiện tốt việc chăm sóc thai sản, nuôi dạy trẻ nhỏ bằng tiếng dân tộc, địa phương trong công tác tuyên truyền để dễ hiểu. Tăng cường công tác tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế.

Đồng thời nhân rộng mô hình dự án nông nghiệp dinh dưỡng trong đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm mở rộng phát triển sản xuất, cải thiện chế độ dinh dưỡng hằng ngày cho trẻ em và người lớn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chính phủ cần phân bổ nguồn lực hợp lý và thực hiện tốt tiểu đề án về giáo dục đào tạo trong đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phát huy vai trò trách nhiệm của gia đình, môi trường, cộng đồng dân cư trong việc tuyên truyền, vận động mọi người đều chăm lo tiếp sức đến trường.

“Thủ tướng Chính phủ đã quán triệt rất rõ, làm sao khơi dậy được khát vọng phát triển đất nước đến từng người dân, cơ sở. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta khơi dậy được động lực, tinh thần và quyết tâm cao của từng cá nhân. Muốn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số không gì khác hơn là chính bản thân người đồng bào dân tộc thiểu số phải nuôi dưỡng khát vọng, phải nuôi dưỡng ý chí tự lực, tự cường để vượt qua những khó khăn, thách thức trong bối cảnh hội nhập quốc tế”đại biểu Châu Quỳnh Dao.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập774
  • Hôm nay50,731
  • Tháng hiện tại328,861
  • Tổng lượt truy cập51,684,820
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944