Cụ thể, theo thống kê của Bộ Giáo dục và đào tạo, 23 địa phương đang tổ chức dạy học trực tiếp cho 100% học sinh, gồm: Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hải Phòng, Hoà Bình, Kon Tum, Lai Châu, Lào Cai, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hoá, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Hà Tĩnh, Khánh Hoà, Quảng Ninh, Sơn La, Lạng Sơn
Có 15 địa phương kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình, gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Phú Thọ, TP Hồ Chí Minh, Bến Tre, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Nghệ An, Hải Dương, Bình Định, Quảng Trị, Đắk Nông.
25 tỉnh thành còn lại tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình, gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Nội, Hậu Giang, Hưng Yên, Kiên Giang, Long An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hà Nam, Cà Mau, Gia Lai.
DẠY HỌC TRỰC TIẾP | KẾT HỢP DẠY HỌC TRỰC TIẾP, TRỰC TUYẾN VÀ QUA TRUYỀN HÌNH | DẠY HỌC TRỰC TUYẾN VÀ QUA TRUYỀN HÌNH | |||
STT | Tỉnh/thành phố | STT | Tỉnh/thành phố | STT | Tỉnh/thành phố |
1 | Bắc Giang | 1 | Bà Rịa – Vũng Tàu | 1 | An Giang |
2 | Bắc Kạn | 2 | Đắk Lắk | 2 | Bạc Liêu |
3 | Cao Bằng | 3 | Ninh Thuận | 3 | Bình Thuận |
4 | Điện Biên | 4 | Quảng Nam | 4 | Bình Dương |
5 | Hà Giang | 5 | Thừa Thiên Huế | 5 | Bình Phước |
6 | Hải Phòng | 6 | Phú Thọ | 6 | Cần Thơ |
7 | Hoà Bình | 7 | TP Hồ Chí Minh | 7 | Đà Nẵng |
8 | Kon Tum | 8 | Bến Tre | 8 | Đồng Nai |
9 | Lai Châu | 9 | Bắc Ninh | 9 | Đồng Tháp |
10 | Lào Cai | 10 | Lâm Đồng | 10 | Hà Nội |
11 | Nam Định | 11 | Nghệ An | 11 | Hậu Giang |
12 | Ninh Bình | 12 | Hải Dương | 12 | Hưng Yên |
13 | Thái Bình | 13 | Bình Định | 13 | Kiên Giang |
14 | Thái Nguyên | 14 | Quảng Trị | 14 | Long An |
15 | Thanh Hoá | 15 | Đắk Nông | 15 | Phú Yên |
16 | Tuyên Quang |
|
| 16 | Quảng Bình |
17 | Vĩnh Phúc |
|
| 17 | Quảng Ngãi |
18 | Yên bái |
|
| 18 | Sóc Trăng |
19 | Hà Tỉnh |
|
| 19 | Tây Ninh |
20 | Khánh Hoà |
|
| 20 | Tiền Giang |
21 | Quảng Ninh |
|
| 21 | Trà Vinh |
22 | Sơn La |
|
| 22 | Vĩnh Long |
23 | Lạng Sơn |
|
| 23 | Hà Nam |
|
|
|
| 24 | Cà Mau |
|
|
|
| 25 | Gia Lai |
Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 4726/BGDĐT-GDTC gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.
Theo công văn này, căn cứ phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch theo từng địa bàn cấp phường/xã, cấp quận/huyện, cấp tỉnh/thành để quyết định tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên cho phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại từng địa bàn, theo nguyên tắc khu vực nào kiểm soát được dịch thì cho học sinh trở lại trường học tập; chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo quy định.
Trong đó, đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 (nguy cơ thấp và trung bình): tổ chức dạy học trực tiếp; củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao): tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, trên truyền hình. Căn cứ điều kiện thực tế, các địa phương quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, khối lớp; với cấp học phổ thông, ưu tiên dạy trực tiếp các lớp 1, lớp 2, lớp 6, lớp 9 và lớp 12, bảo đảm giãn cách phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và các điều kiện an toàn trong công tác phòng, chống dịch.
Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao): căn cứ vào thực tế tình hình và tiến độ triển khai kế hoạch năm học tại địa phương để tổ chức dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học...; với cấp học mầm non và phổ thông, giáo viên hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em, học sinh học tập, vui chơi tại nhà theo các hình thức phù hợp; phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn học sinh sử dụng hiệu quả, an toàn các thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, học qua truyền hình; có phương án chuyển tài liệu học tập đến những học sinh còn thiếu thiết bị học tập trực tuyến, học qua truyền hình.
Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành Công văn số 4808/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập.