Triển khai tiếng Anh, Tin học ở lớp 3: Địa phương nỗ lực tháo gỡ khó khăn trước giờ “G”

Thứ sáu - 18/03/2022 02:16 782 0
GD&TĐ - Năm học 2022-2023 sẽ triển khai dạy học tiếng Anh, Tin học bắt buộc với lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018. Dù còn khó khăn, song các địa phương đang nỗ lực, gấp rút đảm bảo các điều kiện trước giờ “G”.
Triển khai tiếng Anh, Tin học ở lớp 3: Địa phương nỗ lực tháo gỡ khó khăn trước giờ “G”

Thực tế điều kiện triển khai

Thông tin từ Sở GD&ĐT Bến Tre: Dạy học tiếng Anh tự chọn đối với lớp 1, 2 tại địa phương đã đạt 87,7%; lớp 3, 4, 5 cũng đảm bảo dạy 4 tiết/tuần với tỉ lệ 100% tại các cơ sở giáo dục. Sở đã chỉ đạo dạy học tiếng Anh với người nước ngoài không chỉ với học sinh cấp tiểu học mà trẻ mầm non cũng được làm quen.

Mặt khác, 100% giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng chuyên môn, năng lực giảng dạy theo yêu cầu. Tới nay giáo viên đạt B2 trên 96%. Bến Tre còn đẩy mạnh tuyển giáo viên tiếng Anh và đưa giáo viên cấp THCS dạy liên trường Tiểu học. Ở môn Tin học, tỉ lệ học sinh từ lớp 3-5 được học đạt 100%, học sinh lớp 1, 2 học tự chọn đạt 35,1%.

Ông Võ Văn Luyến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre cho biết: Tỉnh xác định dạy học Tin học, Ngoại ngữ là yêu cầu tất yếu đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) và điều kiện quan trọng để đổi mới giáo dục. Do đó UBND tỉnh đã chỉ đạo dạy học đồng bộ 2 môn học, đáp ứng các điều kiện cơ bản về đội ngũ giáo viên, đầu tư các phòng chuyên môn đặc biệt phòng tin học.

Hiện tại Bến Tre đã có 167/285 trường Tiểu học bố trí được 2 phòng học tiếng Anh, 18 trường bố trí 1 phòng học. Cơ bản quy mô thực trạng đều đáp ứng được yêu cầu dạy học tiếng Anh, Tin học.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, ông Tạ Hồng Lựu trao đổi, với môn tiếng Anh, tỉnh đã tổ chức dạy từ lớp 3-5, lớp 1, 2 có chương trình làm quen. Đội ngũ giáo viên tiếng Anh triển khai dạy học bắt buộc ở lớp 3 đã có thể bố trí sẵn sàng. Song nếu tính số giáo viên giảng dạy cho cả lớp 4, 5 thì thiếu khoảng 114 người. Tỉnh đang cố gắng tiếp tục bố trí.

Ở môn Tin học, Thanh Hóa thiếu nhiều giáo viên hơn tiếng Anh, trường có giáo viên, trường “trắng” giáo viên. Hiện toàn tỉnh có 175 giáo viên tin học tiều học (trong đó 148 biên chế, 27 hợp đồng).

Năm học 2022-2023, tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 593 giáo viên trong đó bố trí dạy lớp 3 là 215 người. Như vậy việc bố trí đủ giáo viên tin học lớp 3 thì Thanh Hóa còn thiếu 40 người, giáo viên cho lớp 4, 5 thiếu 378 người.

Bà Đào Mai Sen, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Kạn trao đổi: Số học sinh học tiếng Anh lớp 3, 4, 5 đạt 91,19 %, tuy nhiên học đủ 4 tiết/tuần thì mới đạt trên 64%. Với lớp 3 năm học tới, ngành đang có 100 giáo viên tiếng Anh và cần tuyển thêm 154 giáo viên; giáo viên Tin học cần 98 nhưng mới có 12, thiếu 86.

Mới đây, Tỉnh đã tổ chức tuyển dụng nhưng chỉ tuyển được 11/30 chỉ tiêu môn tiếng Anh, 9/25 chỉ tiêu môn Tin học. Cũng như nhiều địa phương miền núi khó khăn khác, Bắc Kạn rơi vào tình trạng không có nguồn tuyển. Một số giáo viên dự thi nhưng không đạt số điểm, yêu cầu theo quy định.

Triển khai tiếng Anh, Tin học ở lớp 3: Địa phương nỗ lực tháo gỡ khó khăn trước giờ “G” - Ảnh minh hoạ 2
Nhiều địa phương thiếu lượng giáo viên Tin học

Tháo gỡ từ địa phương

Sở GD&ĐT Bến Tre cho biết, khó khăn khi triển khai dạy học tiếng Anh, Tin học bắt buộc là thiếu giáo viên (32 giáo viên Tiếng Anh dạy trực tiếp từ lớp 3-5; 7 giáo viên Tin học). Để tháo gỡ, ngành sẽ quán triệt phổ cập Chương trình GDPT 2018, dạy học phát triển năng lực học sinh trong đó chú trọng tiếng Anh, Tin học.

Cùng đó, để thực hiện dạy tiếng Anh, Tin học theo lộ trình 2021- 2025 sẽ tham mưu UBND tỉnh rà soát và xây dựng các phòng học ngoại ngữ, tin học; đáp ứng yêu cầu đội ngũ và các điều kiện dạy học.

Hiện nay đã tham mưu với Hội đồng nhân dân tỉnh Nghị quyết 4 trên cơ sở đó huy động nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động để dạy học Tin học, tiếng Anh với người nước ngoài từ Mầm non đến Tiểu học.

Tiếp tục bồi dưỡng năng lực chuyên môn giáo viên, chỉ đạo các cấp học có tổ chuyên môn tiếng Anh và Tin học để đi sâu, chỉ đạo 2 môn học, nâng cao chất lượng hiệu quả dạy học. Phân công giáo viên dạy liên trường để đảm bảo từ lớp 3-5 đủ giáo viên.

Mở rộng dạy học tiếng Anh với người nước ngoài để đáp ứng yêu cầu phụ huynh học sinh; tăng cường trung tâm tin học, ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh; củng cố lại kiến thức của 2 môn học để đảm bảo thực hiện chương trình.

Dự kiến sáp nhập 180 trường với 289 điểm lẻ còn 140 điểm lẻ vào năm 2025. Rà soát  phòng xuống cấp, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất để đảm bảo đủ phòng học tin học ngoại ngữ.

Cũng trong quá trình gỡ khó, tại Thanh Hóa các huyện thị thành phố đang chủ động tổ chức bố trí đủ giáo viên, cơ sở vật chất. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên tiếng Anh, Tin học để tỉnh phê duyệt; Vừa tuyển dụng vừa bồi dưỡng đào tạo lại để đảm bảo sẵn sàng.

Triển khai tiếng Anh, Tin học ở lớp 3: Địa phương nỗ lực tháo gỡ khó khăn trước giờ “G” - Ảnh minh hoạ 3
Nhiều trường học đang thực hiện hợp đồng, dạy liên trường để tháo gỡ thiếu giáo viên tiếng Anh 

Ngoài ra Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết thiếu biên chế bằng hợp đồng giáo viên tiếng Anh, Tin học theo Nghị Quyết 102 của Chính phủ; Điều động bố trí giáo viên dạy liên trường liên cấp trong cùng huyện, linh hoạt dạy học cuốn chiếu.

Về cơ sở vật chất hiện nay Thanh Hóa bên cạnh rà soát lại còn tham mưu UBND tỉnh và trình trong tháng 3 kế hoạch nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin,  phần mềm giảng dạy trong các cơ sở giáo dục…

Hà Giang cũng là một trong những thiếu giáo viên dạy 2 bộ môn tiếng Anh, Tin học. Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, để tháo gỡ, Sở tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất giảng dạy cho bộ môn tiếng Anh, Tin học năm học tới.

Cùng đó, tham mưu UBND tỉnh ban hành giai đoạn 2 đề án chuyển học sinh Tiểu học từ các trường về học trường chính trên địa bàn giai đoạn 2021- 2025. Quan tâm chuyển HS lớp 3 các điểm trường về trường chính để HS được học 2 môn học bắt buộc này đầy đủ.

Ngành tổ chức rà soát lại đội ngũ giáo viên tiếng Anh, Tin học để đào tạo văn bằng 2 cho 188 giáo viên (trong đó 90 giáo viên Tin học, 20 giáo viên tiếng Anh tiểu học). Dự kiến cuối năm 2022 số giáo viên này sẽ ra trường với văn bằng 2.

Phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố cùng tham mưu UBND tỉnh cho cơ chế để các trường Tiểu học hợp đồng số giáo viên còn thiếu nhằm đảm bảo tỉ lệ giáo viên đứng lớp.

Phòng GD&ĐT sẽ rà soát điều động, phân công giáo viên 2 môn học  này ở cấp THCS hoặc ở trường Tiểu học chưa đủ số tiết theo quy định dạy liên cấp, liên trường; Tham mưu UBND huyện chi trả tiền thừa giờ cho giáo viên tiếng Anh, Tin học; cấp kinh phí hợp đồng giáo viên cho các trường Tiểu học chưa có giáo viên…

Tác giả bài viết: Đức Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập679
  • Hôm nay41,329
  • Tháng hiện tại319,459
  • Tổng lượt truy cập51,675,418
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944