Trong những năm qua Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã luôn quán triệt trong toàn ngành công tác xây dựng trường CQG và KĐCLGD, nhằm nâng cao chất lượng, phát triển giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và xã hội hóa. Công tác kiểm định chất lượng đã tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong các nhà trường, được xác định là một giải pháp quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục.
Hiện nay, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao hơn nhiều so với tỷ lệ trường đạt tiêu chuẩn kiểm định. Vì thế có một bộ phận trường đã đạt CQG nhưng chưa đăng ký đánh giá ngoài; cá biệt có những trường đạt CQG nhưng không đạt tiêu chuẩn kiểm định. Điều đó cho thấy chưa có sự đồng bộ trong việc đánh giá trường đạt CQG và trường đạt tiêu chuẩn kiểm định. Có thể nói việc xây dựng trường đạt CQG được các địa phương và các nhà trường ưu tiên hơn.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng ban tổ chức, cho biết: Đây là đợp tập huấn quan trọng trên tinh thần mới: tích hợp hoạt động công nhận trường đạt chuẩn quốc gia với kiểm định chất lượng giáo dục với nguyên tắc công nhận đạt kiểm định CLGD và đạt chuẩn Quốc gia sử dụng chung bộ tiêu chuẩn, quy trình thực hiện nhưng không phụ thuộc kết quả công nhận lẫn nhau.
Đánh giá 1 cơ sở giáo dục phải thực hiện cả việc đánh giá trường đạt CQG và trường đạt tiêu chuẩn kiểm định với nhiều nội dung trùng nhau dẫn đến việc thực hiện nặng nề gây khó khăn cho các nhà trường. Để khắc phục hạn chế đó, Bộ đã ban hành các thông tư TT 17, 18, 19. Nhờ các thông tư đó mà sẽ có thực hiện đồng bộ thống nhất đánh giá trường đạt tiêu chuẩn kiểm định và trường đạt CQG.
Học viên sẽ được Báo cáo viên hướng dẫn quy trình, kĩ thuật tự đánh giá và đánh giá ngoài; tổ chức thực hành, báo cáo và thảo luận để các học viên có thể hiểu được bản chất của công việc từ đó tiến hành tự đánh giá tại các cơ sở giáo dục trong thời gian tới và tham gia các đoàn đánh giá ngoài khi được yêu cầu.
Ông Nguyễn Đức Trọng yêu cầu các học viên, sau khóa tập huấn, sẽ trở về phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục tiếp tục phổ biến, hướng dẫn tới tất cả cán bộ quản lý, giáo viên nắm vững các nội dung, yêu cầu của công tác kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; tổ chức công tác tự đánh giá nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định của Bộ GD&ĐT.
Qua đợt tập huấn này, Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc sẽ triển khai, thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, lập kế hoạch thực hiện các hoạt động đánh giá ngoài và công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đúng quy định. - ông Nguyễn Đức Trọng cho biết.