Vững tin cùng đổi mới giáo dục

Thứ ba - 04/01/2022 02:41 318 0
GD&TĐ - Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018 bước sang năm thứ 2. Những kết quả tích cực đã mang tới cho ngành Giáo dục điểm tựa vững chắc.
Vững tin cùng đổi mới giáo dục

Và hơn thế, sự tin tưởng vào đổi mới giáo dục từ xã hội, giáo viên, phụ huynh càng tiếp thêm sức mạnh để toàn ngành bước tiếp ở chặng đường phía trước.

Đổi thay diện mạo

Ông Bùi Văn Tiến, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Hà (Lào Cai) cho biết: Triển khai CT GDPT 2018, ngành được đầu tư đáng kể về nguồn lực do đó hệ thống trường lớp được củng cố, mở rộng, xóa bỏ phòng học tạm; trang thiết bị dạy học được bổ sung…

Cùng đó, ngành Giáo dục Bắc Hà xác định lực lượng giáo viên mang yếu tố quyết định thành công cho chương trình mới nên đã tập huấn 100% cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc; Tham mưu cho huyện bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm số lượng, cơ cấu và chất lượng để triển khai chương trình...

Đội ngũ giáo viên cũng xác định được CT GDPT mới chú trọng năng lực, phát huy quyền làm chủ, sáng tạo học sinh. Vì vậy, tất cả đều nỗ lực học hỏi, nghiên cứu tài liệu, chương trình SGK, tham khảo các tiết dạy minh họa để nắm chắc yêu cầu cần đạt của chương trình. Giáo viên được giao quyền tự chủ trong quá trình dạy học nên vô cùng linh hoạt, sáng tạo… hiệu quả giáo dục nâng lên đáng kể so với triển khai CT GDPT hiện hành.

Nhìn nhận CT GDPT mới sau hơn một năm triển khai đã thể hiện những dấu hiệu tích cực cho toàn ngành Giáo dục, thầy Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho hay: Trước hết, đội ngũ CBQL các nhà trường đã có tầm nhìn chiến lược về mục tiêu giáo dục từ đó chuyển biến tích cực từ việc xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên; giúp giáo viên có nhận thức, năng lực mới. Các nhà trường cũng xây dựng nhiều kế hoạch bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới hiện nay.

Đối với giáo viên, việc thay đổi chương trình, mục tiêu giáo dục đã và đang tác động mạnh tới tư duy, nhận thức. Giáo viên chủ động trang bị cho mình những năng lực mới phù hợp với yêu cầu hiện nay để xây dựng uy tín, thương hiệu theo hướng bền vững.

Sự linh hoạt trong sử dụng tài liệu dạy học, SGK cũng giúp giáo viên dần quen với việc “được cởi trói” để sáng tạo nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn. Điều này khi thực hiện giáo dục sẽ “nở muôn hoa” đúng như tiềm năng vốn có.

Đối với học sinh, thực hiện CT GDPT mới thời gian qua góp phần gieo vào nhân cách các em những năng lực mới phù hợp với xu thế và nhu cầu của thời đại. Việc hướng theo phát triển năng lực, phẩm chất cũng tạo điều kiện để học sinh tìm thấy hạnh phúc, giảm áp lực học tập và  được tôn trọng sự sáng tạo.

Đặc biệt theo thầy Mạnh, CT GDPT 2018 dần tác động và giúp phụ huynh hiểu rằng cần có cái nhìn khác đi về kết quả học tập của con ở trường từ đó giảm áp lực cho chính thầy cô và bản thân bởi điểm số không còn là thước đo duy nhất để đánh giá chất lượng giáo dục…

“So với lứa học sinh triển khai theo CT GDPT hiện hành, học sinh học theo CT GDPT mới có sự nổi trội đáng kể. Học sinh phát triển khá toàn diện. Điều đó trở thành điểm tựa vững chắc để các em học tốt hơn khi bước vào những năm học tiếp theo của đổi mới giáo dục. Bản thân giáo viên khi tiếp nhận học sinh học theo CT GDPT mới không còn vất vả, được tiếp thêm động lực, hứng thú với dạy học...” - cô Vân trao đổi.

Được tiếp nhận lứa học trò đầu tiên triển khai CT GDPT mới vào lớp 2 và đã trải qua nửa học kỳ I, cô Đặng Thị Vân, dạy lớp 2 Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận thấy các em tiếp thu nhanh, môn Tiếng Việt và Toán nắm chắc kiến thức. Đặc biệt với đòi hỏi phát triển toàn diện ở chương trình mới đã giúp các em tự tin, chủ động trong cả học tập và giao tiếp.

Bước vào lớp 2, dù triển khai dạy học trực tuyến từ đầu năm học với những khó khăn riêng song từ nền tảng vững chắc và những tích cực của CT, SGK mới mang lại đã giúp học sinh thích ứng nhanh, hứng thú với học tập bằng tinh thần thoải mái, chủ động. Tình trạng học sinh sợ, ngại học được loại bỏ.

Vững tin cùng đổi mới giáo dục - Ảnh minh hoạ 2
Triển khai trong điều kiện dịch Covid-19 nhưng CT GDPT mới vẫn hiệu quả, học sinh phát triển toàn diện. Ảnh: Đức Trí

“Cú hích” cho đổi mới

Bày tỏ niềm tin vào triển khai CT GDPT mới dù trong điều kiện còn khó khăn nhưng các trường vùng khó đang “thay da đổi thịt” từ khi triển khai hiệu quả CT, SGK mới, ông Bùi Văn Tiến nhận định: Từ những thành quả có được bên cạnh các hoạt động chuyên môn của ngành Giáo dục, huyện Bắc Hà tiếp tục nỗ lực, sáng tạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục; sắp xếp, bố trí đội ngũ CBQL, giáo viên để thực hiện CT GDPT mới theo kế hoạch tốt nhất...

“CT GDPT 2018 đã mang lại cho ngành Giáo dục vùng cao Bắc Hà diện mạo tích cực. Điều đó không chỉ tạo ra niềm tin, hứng khởi cho đội ngũ giáo viên, phụ huynh mà góp phần quan trọng để triển khai đổi mới giáo dục ở giai đoạn tiếp theo...”, ông Tiến khẳng định.

Chị Hà Thị Gấm có con học lớp 2 Trường Tiểu học Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) trao đổi: Con học theo CT GDPT mới ban đầu có sự bỡ ngỡ nhất định nhưng đã nhanh chóng bắt nhịp với học tập. Năm nay lên lớp 2, con học vững vàng, chủ động, thích đọc sách và đọc lưu loát. Việc học của con hiện tại không gặp khó khăn nếu không nói là chủ động, gia đình gần như chỉ động viên, khuyến khích để con học tốt hơn chứ không phải lo lắng, nhắc nhở.

Cô Nguyễn Thị Hợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Nhạc B (Yên Khánh, Ninh Bình) khẳng định: Bước sang năm thứ 2 thực hiện đổi mới CT, SGK, nhà trường nhận được sự đồng thuận, tin tưởng lớn của phụ huynh. Việc đổi mới giáo dục đã giúp CBQL, giáo viên thêm tự tin, hứng thú và nâng cao trách nhiệm trong công việc, là tiền đề cho quá trình triển khai CT GDPT mới thêm thành công ở những năm tiếp theo.  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập760
  • Hôm nay37,519
  • Tháng hiện tại315,649
  • Tổng lượt truy cập51,671,608
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944