Bàn giải pháp phát huy vai trò các trường Cao đẳng Sư phạm

Thứ sáu - 20/04/2018 03:14 691 0
GD&TĐ - Sáng nay 20/4 tại Tp. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra buổi tọa đàm của Câu lạc bộ các trường cao đẳng sư phạm, trực thuộc Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam. Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến từ đại diện các trường đều chỉ rõ những thách thức và nhiệm vụ đặt ra của các trường CĐSP trong tình hình mới
Bàn giải pháp phát huy vai trò các trường Cao đẳng Sư phạm

Các đại biểu cùng chung quan điểm giáo dục Việt Nam đạt chất lượng, có nhiều yếu tố tích cực, nhưng cần sắp xếp lại để hiệu quả hơn, cần rút ra bài học kinh nghiệm trong nước và quốc tế, huy động tốt các nguồn lực để phát triển. Các trường cao đẳng sư phạm cũng đứng trước yêu cầu phải đổi mới để phát triển.

Bàn giải pháp phát huy vai trò các trường Cao đẳng Sư phạm - Ảnh minh hoạ 2

Nhiều thách thức đặt ra trong đào tạo CĐSP

NGƯT Đặng Lộc Thọ - Hiệu trưởng Trường CĐSP TƯ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ, cho rằng: Cần phải có qui hoạch mạng lưới các trường CĐSP, với mô hình phân hiệu, vệ tinh. Việc đào tạo lại và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên cũng cần phải huy động các trường CĐSP.

Làm rõ hơn về vấn đề này, đại diện Trường CĐSP Thái Nguyên nêu ý kiến về việc cần cấu trúc lại các trường CĐSP thành phân hiệu, vệ tinh. Theo đó, sứ mạng trường đại học chủ yếu là đào tạo giáo viên THPT, còn sứ mạng các trường cao đẳng là đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học. Như vậy vừa phát huy thế mạnh của các trường này và cũng là phân cấp góp phần ổn định hoạt động đào tạo giáo viên.

Đại diện Trường CĐSP Hưng Yên dẫn chứng về mô hình hợp tác hiệu quả trong đào tạo. Cụ thể, trường đã phối hợp cùng ĐHSP Hà Nội đào tạo lại, bồi dưỡng CBGV đáp ứng đổi mới GDPT và nâng cao chất lượng GD toàn diện. Đã triển khai đào tạo lại được hàng ngàn GV/năm. Nay UBND tỉnh đã giao cho Trường CĐSP Hưng Yên đào tạo lại GV MN, TH, THCS; tiếp tục liên kết với ĐHSP Hà Nội đào tạo lại GV THPT.

Trường CĐSP Sóc Trăng lại đưa ra băn khoăn về việc định hướng phân hiệu và vệ tinh: Bộ định hướng giao nhiệm vụ đào tạo lại/bồi dưỡng nhưng tỉnh lại không giao. Đại diện trường này kiến nghị Bộ cần làm việc với UBND các tỉnh để thống nhất thực hiện. Đại diện Trường CĐSP Đăk ăk đưa ra những khó khăn như, tuyển sinh chính quy giảm, rồi việc sinh viên ra trường được làm theo đúng ngành nghề có tỉ lệ thấp vì tuyển viên chức thường ưu tiên ĐH cao hơn đối với CĐ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1389 | lượt tải:302

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1124 | lượt tải:287

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2404 | lượt tải:380

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2911 | lượt tải:477

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2230 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập197
  • Hôm nay13,021
  • Tháng hiện tại469,292
  • Tổng lượt truy cập50,527,097
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944