Bộ Giáo dục và Đào tạo: Công tác văn phòng, truyền thông đã thông suốt, lan tỏa tích cực

Thứ sáu - 05/11/2021 03:04 634 0
GD&TĐ - Sáng nay 5/11 Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị công tác văn phòng và truyền thông các đơn vị trực thuộc. Hội nghị được tổ chức trực tuyến, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và Chánh văn phòng Trần Quang Nam chủ trì hội nghị.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Công tác văn phòng, truyền thông đã thông suốt, lan tỏa tích cực

Báo cáo tổng kết được Phó Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Cừ trình bày cho biết: Thời gian qua, công tác văn phòng từ Bộ GD&ĐT tới các đơn vị thuộc và trực thuộc được triển khai đạt nhiều kết quả. Các đơn vị làm tốt công tác tham mưu với Bộ trưởng/lãnh đạo đơn vị trong việc xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch ngành giáo dục.

Công tác tiếp nhận, xử lý, ban hành văn bản được thực hiện đúng quy trình và thẩm quyền quy định. Tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, triển khai phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; triển khai rà soát và nâng cao nghiệp vụ công tác bảo vệ bí mật nhà nước.

Văn phòng Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học đẩy mạnh công tác truyền thông, cung cấp thông tin kịp thời nhằm định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội đối với các hoạt động của ngành, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo của nhà trường, đồng thời lan tỏa được các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Công tác văn phòng, truyền thông đã thông suốt, lan tỏa tích cực - Ảnh minh hoạ 2
Hội nghị công tác văn phòng và truyền thông các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT

Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế đó là việc ban hành văn bản hành chính, kế hoạch thực hiện các văn bản quy phạm phát luật và các văn bản chỉ đạo điều hành của cấp trên của một số trường chưa kịp thời, chất lượng chưa cao. Việc khai thác cổng thông tin điện tử trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động chuyên môn của một số đơn vị chưa hiệu quả. Công tác cung cấp thông tin, thực hiện chế độ báo cáo của một số đơn vị có lúc chưa kịp thời, chưa đúng yêu cầu.

Sự chủ động trong xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông chưa đồng đều trong ngành và ở một số đơn vị. Công tác phối hợp với các cơ quan báo chí vẫn còn chưa thật hiệu quả. Hình thức truyền thông chưa đa dạng, chưa có đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông được đào tạo bài bản nên thông tin chưa hấp dẫn, chưa thu hút người đọc, còn lúng túng khi triển khai các hoạt động truyền thông hiện đại.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác văn phòng chú trọng vào các nội dung: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp; Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; Tăng cường công tác bảo vệ bí mật nhà nước; Tăng cường công tác truyền thông ngành giáo dục; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, quản lý và điều hành, xây dựng Chính phủ điện tử; Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức, nhân viên làm công tác văn phòng; Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng...

Phụ trách công tác truyền thông của Bộ, Phó Chánh văn phòng Phạm Tiến Toàn cho rằng công tác truyền thông là công tác đặc biệt quan trọng, là công cụ bổ trợ cho các hoạt động khác, hỗ trợ cho công tác quản lý điều hành; thời gian qua việc kết nối bộ phận truyền thông của Bộ với các đơn vị còn lỏng lẻo, tính chủ động độc lập riêng tư rất lớn; hy vọng trong thời gian tới, kết nối giữa bộ và các đơn vị sâu sát, gắn bó chặt ché và hiệu quả hơn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Công tác văn phòng, truyền thông đã thông suốt, lan tỏa tích cực - Ảnh minh hoạ 3
Hội nghị được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của lãnh đạo các cơ sở giáo dục đào tạo trực thuộc Bộ GD&ĐT trên cả nước

Tham luận tại các điểm cầu, các đơn vị tự đánh giá những mặt được, hạn chế trong hoạt động công tác văn phòng – truyền thông, đồng thời mong muốn có sự kết nối chặt chẽ giữ Bộ GD&ĐT và các trường để công tác truyền thông hiệu quả, chất lượng hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đánh giá cao hoạt động công tác văn phòng và truyền thông của các đơn vị. Thứ trưởng đề nghị các trường quan tâm đóng góp ý kiến với các đơn vị chức năng của Bộ để đạt mục tiêu công tác phối hợp, nâng cao năng lực hiệu quả điều hành, hỗ trợ hoạt động chuyên môn hiệu quả...

Thứ trưởng đề nghị, trong định hướng hoạt động văn phòng - truyền thông xu hướng tất yếu phải chuẩn hóa, số hóa, trong tất cả hoạt động phải đổi mới tư duy hướng đến chuyển đổi số; phải đổi mới tái cấu trúc quy trình quản lý của trường và Bộ, gắn không tách rời với hoạt động chuyên môn. Tiến tới đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Hướng tới có hệ thông cơ sở dữ liệu chuẩn, các trường báo cáo đầy đủ chuẩn; Bộ và các trường có hệ thống kết nối, liên thông giữa bộ với các trường, các trường với người học.

Chỉ ra những yêu cầu của công tác thi đua khen thưởng, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị tập trung vào những tấm gương người tốt, việc tốt cụ thế, thể hiện trách nhiệm với người học và xã hội. Thành tích học tập, nghiên cứu bằng chính hình ảnh con người cụ thể sẽ tạo sức lan tỏa tốt. Thi đua khen thưởng phải dần đi vào thực chất, phải xây dựng được bộ tiêu chí, mục đích của thi đua khen thưởng là khuyến khích tạo động lực để thi đua.

Đánh giá cao hiệu quả công tác truyền thông, Thứ trưởng cho rằng các hoạt động đã thông suốt, chuyên nghiệp, lan tỏa tích cực, góp phần định hướng dư luận. Nhưng cần tập trung truyền thông nội bộ, đẩy mạnh trọng tâm trong cơ quan Bộ, trong từng trường đại học. “Cần làm tốt truyền thông trong chính đội ngũ cán bộ giảng viên, sinh viên, họ là những kênh truyền thông, sứ giả truyền thông rất tốt. Không ai nói tốt cho trường bằng chính người học, cựu sinh viên, doanh nghiệp. Phát triển mạng lưới, sức mạnh truyền thông chính là sự kết nối”. – Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đặc biệt nhấn mạnh.

Công nghệ thông tin và chuyển đổi số không còn là lĩnh vực tự thân mà cần phải tích hợp vào các hoạt động khác. Các trường đại học cần đầu tư nhiều hơn về hệ thống công nghệ thông tin và hạ tầng, Bộ cũng sẽ ưu tiên dự án công nghệ thông tin ở các trường. Các trường cần xây dựng chia sẻ nền tảng, dữ liệu tài nguyên số trong quản trị nhà trường, dạy học trực tuyến. Trong mô hình quản trị nhà trường hướng đến đại học số.  - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập772
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm771
  • Hôm nay34,810
  • Tháng hiện tại312,940
  • Tổng lượt truy cập51,668,899
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944