Thời điểm hiện tại, các trường THCS trên địa bàn huyện Cao Lộc đã và đang nỗ lực củng cố, trang bị kiến thức cho học sinh bước vào kiểm tra giữa và cuối học kỳ 2. Trong đó, đối với khối lớp 9, ngoài 2 kỳ thi kể trên, các em chuẩn bị các điều kiện để bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập.
Các thầy cô giáo cũng nỗ lực triển khai ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Đồng thời động viên, hỗ trợ tâm lý cho các em cùng với đó tư vấn, định hướng các em chọn trường phù hợp.
Thời gian qua phòng GD&ĐT huyện đã yêu cầu các trường thực hiện tốt công tác truyền thông cho học sinh và phụ huynh để có sự lựa chọn trường đúng theo sức học. Bà Nguyễn Thị Loan, trưởng phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Phòng đã đề nghị các trường triển khai tư vấn, định hướng, phối hợp với các trường nghề trên địa bàn để có các hình thức giới thiệu, phổ biến cho học sinh.
Bên cạnh đó, phòng cũng đề nghị các trường đánh giá kết quả học kỳ 1, giữa và cuối học kỳ 2 của học sinh, nhất là 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ để tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy học. Mỗi trường tự đánh giá, phân tích chất lượng so với mặt bằng chung để điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp, tổ chức dạy phụ đạo cho đối tượng học sinh yếu kém.
Cũng theo trưởng phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc, để nâng cao chất lượng thi vào lớp, phòng đã triển khai đồng bộ các giải pháp như xây dựng kế hoạch ôn tập, tích cực giám sát, tổ chức dạy học theo nhóm để khoanh vùng từng đối tượng học sinh. Đến thời điểm hiện tại, các công tác, nhiệm vụ trong năm học vẫn đang được triển khai tích cực.
Điều quan trọng là các giáo viên dạy ôn tập phải định hình được nội dung kiến thức sẽ có trong đề, từ việc tham khảo đề thi các năm trước, đồng thời, hình dung được mức độ khó dễ của đề. Sau đó, tùy vào đối tượng học sinh của mình mà linh hoạt giải pháp để việc ôn tập đạt hiệu quả cao nhất”, Trưởng phòng Nguyễn Thị Loan cho biết.
Các trường THCS phối hợp với trường nghề làm tốt công tác định hướng phân luồng cho học sinh. |
Cùng với các trường THCS, các trường THPT cũng đang tích cực triển khai công tác tuyên truyền, tư vấn cho học sinh trên địa bàn. Tại trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc được giao tuyển sinh 13 lớp với 533 chỉ tiêu.
Cô Nguyễn Minh Thu, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc cho biết: Nhà trường đã tổ chức thi thử theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, phối hợp với các trường THCS làm tốt công tác định hướng, cũng như cung cấp thông tin chi tiết giới thiệu về trường, các kế hoạch tuyển sinh, mốc thời gian cần lưu ý và chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của nhà trường.
Theo đó, hiện trường có tổng số 1549 học sinh với 40 lớp, 96 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10, đối tượng tuyển sinh của nhà trường gồm học sinh tốt nghiệp THCS hoặc bổ túc THCS có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn huyện Cao Lộc, TP Lạng Sơn và các địa bàn lân cận.
Trường sẽ tuyển thẳng các học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú THCS thuộc danh sách trúng tuyển đầu vào lớp 6 năm học 2020 – 2021 theo quyết định của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Học sinh là người dân tộc rất ít người như La Ha, La Hủ, Pà Thẻn, Chứt, Lự, Lô Lô, Mảng, Cống, Cờ Lao, Bố Y, Ngái, Si La, Pu Péo, Brâu, Rơ Măm, Ơ Đu. Học sinh đạt giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học.
Như vậy, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, tỉnh Lạng Sơn dự kiến có 10.400 thí sinh tham dự với 440 phòng thi ở 23 hội đồng thi. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị tăng cường phối hợp giữa các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội trong việc triển khai, tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh. Chủ động làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, hỗ trợ thí sinh dự thi, tạo điều kiện để Hội đồng coi thi thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội đối với chủ trương tổ chức kỳ thi với những quy định chặt chẽ, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, công bằng, kết quả kỳ thi đánh giá đúng chất lượng dạy và học.
Ý kiến bạn đọc