Chuẩn bị triển khai Chương trình GDPT mới: Trường miền núi khắc phục khó khăn

Thứ bảy - 12/10/2019 19:38 406 0

Chuẩn bị triển khai Chương trình GDPT mới: Trường miền núi khắc phục khó khăn

GD&TĐ - Trong không ít khó khăn về cơ sở vật chất, nhiều điểm lẻ, lớp ghép cần dồn dịch, các trường học vùng cao đã không ngừng nỗ lực khắc phục, sửa chữa trường lớp… tạo tiền đề tốt nhất để chuẩn bị thực hiện Chương trình GDPT mới.

Trong không ít khó khăn về cơ sở vật chất, nhiều điểm lẻ, lớp ghép cần dồn dịch, các trường học vùng cao đã không ngừng nỗ lực khắc phục, sửa chữa trường lớp… tạo tiền đề tốt nhất để chuẩn bị thực hiện Chương trình GDPT mới.

Ổn định cơ sở vật chất

Trong ngôi trường khang trang, thầy giáo Phạm Đức Chính, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Đồng Sơn (Hoành Bồ, Quảng Ninh) cho biết: Trường TH&THCS Đồng Sơn thuộc địa bàn xã Đồng Sơn, dân cư sống không tập trung, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 98% dân số. Trường gồm 1 điểm trung tâm và 4 điểm trường lẻ, các điểm trường lẻ cách xa điểm trường trung tâm (Phủ Liễn, Đồng Cẩm, Cẩm Kèn, Khe Nội). Năm học 2019 - 2020, trường huy động 28 lớp với 455 học sinh, trong đó có 103 HS tiểu học học nội trú tại điểm trường trung tâm do dồn ghép các điểm trường lẻ.

Năm 2019, Trường TH&THCS Đồng Sơn được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vận động tài trợ xây dựng thông qua việc trao tặng bóng và áo thi đấu với chữ ký của các thành viên đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam. Trường được khởi công từ tháng 3/2019, với kinh phí trên 8,3 tỷ đồng, bao gồm 18 phòng học, 21 phòng nội trú, đáp ứng nhu cầu dạy và học của 456 học sinh, 42 giáo viên. Hiện tại các hạng mục xây dựng của nhà trường đã hoàn thiện và sẵn sàng đưa vào phục vụ công tác dạy và học.

Theo thầy Phạm Đức Chính, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng bổ sung cơ sở vật chất của trường, tạo điều kiện cho con em đồng bào dân tộc trên địa bàn xã Đồng Sơn được nuôi dạy tốt hơn.

Công trình đưa vào sử dụng sẽ huy động HS từ các điểm trường lẻ về học tập và sinh hoạt tại điểm trường trung tâm. Các em được đảm bảo an toàn do không phải đi lại qua các khe suối. Môi trường học tập nội trú giúp các em được giao lưu, học hỏi, hoàn thiện kỹ năng trong học tập và sinh hoạt.

Chuẩn bị triển khai Chương trình GDPT mới: Trường miền núi khắc phục khó khăn - Ảnh minh hoạ 2
 Học sinh vùng cao.       Ảnh minh họa/ INT

Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đổi mới cho đội ngũ

Việc xóa các điểm trường lẻ về điểm trường chính đã góp phần đưa chất lượng giáo dục các tỉnh miền núi khởi sắc. Hệ thống mạng lưới trường lớp từng bước được rà soát, sắp xếp và hoàn thiện ở các cấp học, ngành học theo hướng hợp lý và hiệu quả hơn.

Thầy Đào Đình Nguyên, Hiệu trưởng Trường TH&THCS số 2 Cam Cọn (Bảo Yên, Lào Cai) cho biết: Từ năm học 2018 - 2019, nhà trường đã đưa 35 học sinh ở các điểm trường lẻ về trung tâm. Ở các điểm trường lẻ chỉ có học sinh lớp 1 và lớp 2, còn học sinh lớp 3, 4, 5 đã chuyển về điểm trường chính. Các em được nhà trường bố trí ở nội trú tại trường. Năm học 2019 - 2020, nhà trường có 22 lớp (15 lớp TH, 7 lớp THCS) với 474 học sinh, trong đó có 101 học sinh ở bán trú tại trường.

Hiện nay, việc quan trọng nhất với nhà trường là chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đổi mới cho đội ngũ CBQL, GV. Để chuẩn bị thực hiện Chương trình GDPT mới từ năm học 2020 – 2021 đối với lớp 1, nhà trường đã rà soát, chọn lọc giáo viên trong nhà trường tham gia các lớp tập huấn do ngành tổ chức, tập trung tập huấn cho các giáo viên dạy lớp 1 năm học 2019 - 2020 và giáo viên dự kiến dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021.

Chia sẻ về việc triển khai Chương trình GDPT mới ở bậc tiểu học, cô Ma Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Phố Ràng (Lào Cai) cũng cho biết: Theo kế hoạch chỉ đạo của Sở GD&ĐT Lào Cai, nhà trường đã thực hiện dạy hai môn học GD lối sống và Hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo Chương trình, SGK GDPT mới từ năm học 2017 – 2018. Nhà trường lựa chọn, chuẩn bị đội ngũ GV dạy các lớp đầu cấp để có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn cho 100% GV được phân công dạy theo Chương trình, SGK GDPT mới theo lộ trình của Bộ GD&ĐT. 

Tác giả bài viết: Lê Đăng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập620
  • Hôm nay17,864
  • Tháng hiện tại295,994
  • Tổng lượt truy cập51,651,953
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944