Chương trình Tú tài Quốc tế IB: Tính liên thông và tầm quan trọng từ những năm đầu đời

Thứ năm - 16/12/2021 03:47 271 0
GD&TĐ - Trong hơn 50 năm qua, chương trình Tú tài Quốc tế đã thiết kế 4 chương trình giáo dục được liên kết chặt chẽ, dành cho học sinh từ 3 đến 19 tuổi.
Chương trình Tú tài Quốc tế IB: Tính liên thông và tầm quan trọng từ những năm đầu đời

Chương trình nhằm giúp trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong thời đại mới, hướng đến việc xây dựng một thế hệ toàn cầu tử tế, ham học hỏi, trang bị đầy đủ kiến thức, giúp tạo ra một thế giới hòa bình và tốt đẹp hơn thông qua sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa các nền văn hóa, ứng với sứ mệnh mà Tổ chức IB cam kết.  

Chuẩn bị lộ trình học tập liền mạch

Với 4 cấp bậc được phân bổ từ mầm non đến hướng nghiệp, chương trình IB đảm bảo tính liên thông, không gián đoạn trong quá trình chuyển giao giữa các cấp lớp. 

Chương trình Tú tài Quốc tế dành cho bậc Mầm non & Tiểu học (IB Primary Years Programme): Được áp dụng cho học sinh từ 3 đến 12 tuổi, chương trình giáo dục này tập trung vào sự phát triển toàn diện của trẻ như một cá thể độc lập đang trong quá trình khám phá xung quanh, từ phạm vi lớp học đến thế giới rộng lớn bên ngoài, thông qua các chủ đề liên ngành và sự linh hoạt để phù hợp với nhu cầu của mỗi quốc gia. 

Chương trình Tú tài Quốc tế dành cho bậc Trung học Cơ sở (IB Middle Years Programme): Được áp dụng cho học sinh từ 11 đến 16 tuổi, đây là chương trình giáo dục được xây dựng dựa trên những kiến thức, kỹ năng và thái độ được hình thành trong IB PYP, khuyến khích học sinh thể hiện sự sáng tạo và tư duy phản biện, tìm ra những kết nối giữa lý thuyết và thực tế thông qua các đề tài nghiên cứu của mình. 

Chương trình Tú tài Quốc tế dành cho bậc Trung học Phổ thông (IB Diploma Programme): Ở độ tuổi từ 16 đến 19 tuổi, chương trình IB DP sẽ giúp học sinh sẵn sàng và được công nhận tại cánh cổng của các trường đại học hàng đầu, khuyến khích sự nỗ lực không ngừng để các em phát huy tố chất, trở thành những công dân hữu ích trong xã hội ngày một phát triển. 

Chương trình Tú tài Quốc tế dành cho mục đích hướng nghiệp (IB Career-related Programme): Đây là chương trình áp dụng cho các học sinh trong độ tuổi 16 đến 19 tuổi trong môi trường học đường có nhu cầu theo đuổi nghề nghiệp mình yêu thích. 

Chương trình Tú tài Quốc tế IB: Tính liên thông và tầm quan trọng từ những năm đầu đời - Ảnh minh hoạ 2
Trẻ tự tin tiếp cận công nghệ dưới sự quan sát của giáo viên, mở ra các cơ hội khám phá mới, phục vụ cho nhu cầu tìm tòi, thúc đẩy khả năng sáng tạo.

Có thể thấy, mỗi cấp bậc đều là một bước đệm giúp trẻ bước đến nấc thang tiếp theo của hành trình giáo dục, trong đó, các kết quả đạt được ở chặng đường này chính là hành trang cho chặng đường tiếp theo của con đường khám phá. Không dừng tại đó, với sứ mệnh giúp trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong thời đại mới, hướng đến việc xây dựng một thế hệ toàn cầu, tính liên thông trong Chương trình Tú tài Quốc tế IB hỗ trợ người học có thêm tự tin khi đứng trước những chọn lựa quan trọng của cuộc đời: xác định và phát huy tiềm năng của bản thân, bồi dưỡng và phát triển năng lực tư duy, chọn lựa trường đại học phù hợp hoặc chọn lựa nghề nghiệp yêu thích.  

Chân dung một người học dần được khắc họa rõ nét xuyên suốt bốn cấp bậc của Chương trình Tú tài Quốc tế, đi từ việc hiểu về bản thân, tạo ra những điểm kết nối giữa mình và thế giới, và sau đó chủ động vẽ nên những đường liên kết từ các điểm kết nối đã có. Lộ trình giáo dục với tính liên thông mạnh mẽ giúp trẻ từng bước vững vàng tiến lên hành trình phát triển bản thân một cách toàn diện. 

Hiểu bước đầu tiên để tự tin trên hành trình giáo dục 

Là xuất phát điểm của toàn bộ hành trình trong Chương trình Tú tài Quốc tế IB, Chương trình Tú tài Quốc tế dành cho bậc Mầm non & Tiểu học (IB PYP) đóng một vai trò trọng yếu trong việc giúp trẻ làm quen với cách học tập chủ động, đặt câu hỏi để tiếp cận vấn đề một cách đa diện và tìm ra các giải pháp theo cách của trẻ.  

Với vai trò là người học trong cấp bậc này, trẻ sẽ làm quen và học được cách làm chủ quá trình học tập của mình, vì đối với chương trình IB, trẻ chính là trung tâm của mọi hoạt động. Thông qua các chủ đề học tập liên ngành, dựa trên các thắc mắc của trẻ về thế giới xung quanh, không có giới hạn nào cho các lĩnh vực mà trẻ ham thích khám phá, tìm tòi, để thỏa trí tưởng tượng cũng như óc sáng tạo.

Tất cả những thông tin trẻ thu thập được sẽ là những mảnh ghép để trẻ hình dung về thế giới mình đang sống, các sự việc gì đang xảy ra xung quanh và đâu là giải pháp cho các vấn đề mình đang gặp phải. Bằng việc khuyến khích sự chủ động và độc lập trong quá trình học tập, chương trình IB PYP giúp trẻ thêm tự tin để bày tỏ ý kiến, biểu đạt bản thân, cũng như linh hoạt và sẵn sàng để ứng phó với những thay đổi trong cuộc sống. 

 Không còn cảm giác bỡ ngỡ với cách học mới, mất thời gian để làm quen và thay đổi phương thức học tập, hoặc thậm chí cảm thấy lạc lối trên con đường học vấn, với sự chuẩn bị ở giai đoạn đầu đời cùng IB PYP, trẻ sẽ nhuần nhuyễn với cách tiếp cận vấn đề, đặt câu hỏi, nhìn nhận sự việc ở các góc nhìn đa diện, liên ngành, để tiến đến các cấp bậc tiếp theo trong một tâm thế sẵn sàng, tiếp thu thêm các kỹ năng cần thiết để đối diện với những thử thách mới trong những môi trường khác nhau.  

Trở thành Trường ứng viên của Chương trình Tú tài Quốc tế IB PYP 

“Ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng đã chứng kiến những biến động dưới ảnh hưởng của đại dịch trong hai năm vừa qua. Thay đổi môi trường học, phương thức học, linh hoạt để đáp ứng với những thay đổi đang diễn ra là một thử thách dành cho cả nhà trường và học sinh, mà thông qua đó, chúng tôi muốn tìm kiếm những triết lý giáo dục phù hợp để chuẩn bị cho trẻ trước những biến đổi nhanh chóng của thời đại…” – cô Nguyễn Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Trường mầm non Thế giới Mặt trời chia sẻ. 

Chương trình Tú tài Quốc tế IB: Tính liên thông và tầm quan trọng từ những năm đầu đời - Ảnh minh hoạ 3
Môi trường học tập linh hoạt với các hoạt động khám phá diễn ra bên trong và ngoài lớp tại Trường mầm non Little Em’s thúc đẩy trẻ tự tin bộc lộ khả năng, hứng thú của mình. 

Đó cũng là lý do thôi thúc trường mầm non Thế giới Mặt trời – Little Em’s - chọn lựa và trở thành trường mầm non Việt Nam đầu tiên trở thành Trường ứng viên chính thức của Chương trình Tú tài Quốc tế IB PYP. Bên cạnh việc là trường mầm non chính thức đầu tiên tại Việt Nam áp dụng Hướng tiếp cận Reggio Emilia® được Tổ chức Reggio Children (Ý) công nhận, việc nhìn thấy điểm chung trong sứ mệnh giáo dục từ Chương trình Tú tài Quốc tế IB PYP khiến Little Em’s được tiếp thêm niềm tin trên hành trình đồng hành cùng các mầm non tương lai, cho một thế hệ vững vàng vươn ra thế giới. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1392 | lượt tải:303

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1124 | lượt tải:288

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2410 | lượt tải:380

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2911 | lượt tải:479

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2231 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay18,872
  • Tháng hiện tại36,364
  • Tổng lượt truy cập50,584,740
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944