Chương trình “5 phút thuộc bài” giúp con tôi vui cười, tự tin

Thứ tư - 15/12/2021 21:25 562 0
GD&TĐ - Từ một học sinh rụt rè, ngại giao tiếp và có khuynh hướng tự kỷ. Sau 4 tháng tham gia sân chơi Vietnam MindMap Championship 2021, Ánh Dương đã thay đổi khi trở thành một học sinh tự tin và thích giao tiếp.
Chương trình “5 phút thuộc bài” giúp con tôi vui cười, tự tin

Sân chơi thú vị và nhiều ý nghĩa

Sự thay đổi tích cực trên khiến người “đồng hành” cùng Ánh Dương suốt chặng đường dài nhiều năm qua là bố của em (anh Nguyễn Phát Huy) đi từ bất ngờ đến vui sướng khi em đạt 7 giải thưởng tuần và được vào Vòng chung kết. Với anh, việc con gái của mình thay đổi theo chiều hướng tích cực nhờ được vẽ, được thỏa sức sáng tạo với đam mê khi tham gia sân chơi “5 phút thuộc bài” và vẽ sơ đồ tư duy cho anh niềm tin vào chặng đường mình đã và đang theo đuổi: Tìm lại cho con mình sự tự tin và tiếng cười.

Ánh Dương tên đầy đủ là Nguyễn Mai Ánh Dương- học sinh lớp 2 trường Tiểu học Ngô Quyền, quận Bình Tân, TPHCM. Em vốn là một đứa trẻ có khuynh hướng tự kỷ ngay từ bé khi ít nói và sợ giao tiếp.

Theo lời bố của Ánh Dương, bắt đầu từ lúc đi học mầm non cô giáo đã tỏ ra quan ngại và lo lắng cho em khi em chỉ thích chơi một mình và không bao giờ chơi đùa, cười giỡn cùng bạn bè trong lớp. Theo dõi và đồng hành cùng con suốt 3 năm ở bậc mầm non nhưng không thấy hiện tượng bất thường ở con có tiến triển, anh Huy quyết định hành động. Do đó, ngay khi con học năm thứ 2 ở bậc mầm non, anh Huy đã quyết định bỏ công việc hành chính và chuyển việc mưu sinh của gia đình theo hướng kinh doanh hộ gia đình để có nhiều thời gian chăm sóc, vui chơi và ở bên con nhiều hơn.

“Giai đoạn đầu cháu vẫn rất khó chịu khi phải học chữ, cháu chỉ thích vẽ. Việc ngồi vẽ cháu có thể ngồi hơn 1 tiếng không chán nhưng bắt viết chữ thì chỉ 20 phút là cháu lơ là, chán nản và cáu giận nếu bị thúc ép. Để giúp con cân bằng và dần thích ứng 2 vợ chồng tìm sách, tư liệu và đọc các thông tin liên quan đến việc chăm sóc đồng hành cùng với trẻ tự kỷ.

Tôi và mẹ cháu học cách thay đổi bản thân, đưa con đi nhiều nơi hơn, nói lời động viên và khích lệ bằng các phần thưởng và cho con thỏa thích với niềm vui của mình. Dần dà cháu cũng thay đổi và bớt co mình hơn, tuy vậy, sự thay đổi lớn nhất mang đến niềm tin lớn cho cả 2 vợ chồng là từ khi cháu biết và tham gia cuộc thi Vẽ sơ đồ tư duy đến nay”- anh Huy chia sẻ.

Anh Huy cho biết, anh biết đến cuộc thi vẽ sơ đồ tư duy qua chương trình “5 phút thuộc bài” của công ty Tâm Trí Lực. Hàng tuần, Công ty Tâm Trí Lực có tổ chức cuộc thi “5 phút thuộc bài” cho các em học sinh trên toàn quốc với nội dung vẽ sơ đồ tư duy và làm video dưới 5 phút trình bày theo chủ đề đã đưa theo khối lớp nhằm giúp các con học bài nhanh, nhớ lâu. Đặc biệt là giúp trẻ luyện kỹ năng trình bày tự tin và truyền cảm hứng.

“Nhận thấy chương trình này cực kỳ ý nghĩa và hữu ích cho con gái nên tôi khuyến khích con tham gia. Ban đầu chỉ mong cho con có sân chơi trong kỳ nghỉ hè dài ngày vì Covid-19. Nhưng thật không ngờ và điều kỳ diệu xảy ra với con! Trong qua trình tham gia nhiều tuần thi, con gái tôi không chỉ vô cùng thích thú mà còn tự tin hơn rất nhiều khi cháu có thể đứng trước máy quay để trình bày nhiều phút. Nói năng tự tin hơn, trôi chảy hơn.

Còn trong khi vẽ MindMap, con đã tìm thấy chính mình khi tự chọn màu để thể hiện, tự luyện viết từ khóa trên nhánh sao cho đúng quy cách (con cho rằng đây là vẽ từ khóa nên phải vẽ đẹp). Và chỉ trong thời gian ngắn, cháu đã thay đổi rất nhiều đến nỗi khi xem video con tham gia chương trình, tôi và mẹ cháu không thể tin rằng con đã trải qua những giai đoạn khủng hoảng như vậy”- anh Huy chia sẻ.

Chương trình “5 phút thuộc bài” giúp con tôi vui cười, tự tin - Ảnh minh hoạ 2
Bức tranh của Ánh Dương lọt vào Vòng chung kết

 

Vẽ sơ đồ tư duy- phương pháp học tập hiệu quả

Sự thay đổi kỳ diệu của con gái buộc anh Huy suy nghĩ và quyết tâm tìm hiểu sâu hơn, kỹ hơn về các phương pháp giáo dục, khơi gợi sự thích thú, sáng tạo trong tư duy cho học sinh mà chương trình “5 phút thuộc bài” và Vẽ sơ đồ tư duy mang lại.

“Sau khi cho con tham gia và đồng hành cùng con, tôi nhận thấy cuộc thi này rất ý nghĩa vì giúp các con có phương pháp học nhẹ nhàng. Qua quá trình tiềm hiểu về sơ đồ tư duy, tôi nhận thấy phương pháp này rất tuyệt vời! Nó đáp ứng được các quy tắc ghi chép thông minh của não bộ một cách tự nhiên trên cả hai bán cầu não.  Sự thay đổi của con trong cả hành vi ứng xử và niềm thích thú học tập cho tôi nhận xét phương pháp học tập này rất tốt.

Sự tiến bộ của con qua từng bức tranh, tư duy và sự sáng tạo trong nét vẽ cho thấy con đã và đang đi đúng hướng trong việc tìm lại cảm xúc trong mình. Tất nhiên, không chỉ từ mỗi việc được vẽ mà phải song hành nhiều yếu tố như tình thương yêu và đồng hành của cha mẹ, sự khích lệ của thầy cô giáo, bạn bè trong từng thời điểm. Nhưng sau quãng thời gian vừa trải qua, đây có lẽ là điều khiến hai vợ chồng tôi hạnh phúc nhất, hạnh phúc bởi đã hiểu và tìm thấy phương pháp tốt nhất để đồng hành cùng con”- anh Huy nói.

Đánh giá về phương pháp học tập này, thầy Lê Văn Trung – Giảng viên Trường Đại học Sư phạm TP.HCM nhìn nhận: Thông qua chương trình Ngoại khóa Học đường “5 phút thuộc bài”, các em học sinh rèn luyện được khả năng thuyết trình, đây là một kĩ năng rất quan trọng.

“Xem hàng ngàn bài vẽ MindMap của học sinh trên khắp cả nước gửi về, chúng ta thấy trong đó niềm hăng say, hứng thú học tập, sự diễn đạt logic, lôi cuốn và đầy tự tin. Đó là một bức tranh đẹp cho tương lai giáo dục của chúng ta, là thành quả bước đầu mà chương trình đã đem lại”-thầy Trung nói.

Chương trình “5 phút thuộc bài” giúp con tôi vui cười, tự tin - Ảnh minh hoạ 3
Ánh Dương hạnh phúc cùng anh trai và bố mẹ của mình sau khi tham gia cuộc thi

Chia sẻ thêm về chương trình Ngoại khóa học đường “5 phút thuộc bài” và cuộc thi Vẽ sơ đồ tư duy Việt Nam năm 2021, Kỷ lục gia Thế giới Nguyễn Phùng Phong cho biết: Các nhà khoa học đã chứng minh rằng mỗi đứa trẻ có một bộ não hoàn toàn khác nhau, có một tài năng khác nhau, vậy nên cách dạy và cách học cũng cần có sự khác biệt theo từng nhóm trẻ.

“Sơ đồ tư duy là công cụ giúp từng học sinh được học theo phong cách của riêng mình. Các con sẽ được mặc sức sáng tạo để lĩnh hội được kiến thức nhanh, vui, hiệu quả nhất”- ông Phong chia sẻ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập767
  • Hôm nay37,273
  • Tháng hiện tại315,403
  • Tổng lượt truy cập51,671,362
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944