Chuyên gia, nhà giáo bàn thảo "Văn hóa học đường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo"

Thứ năm - 18/11/2021 00:49 250 0
GD&TĐ - Ngày 18/11 tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tổ chức họp báo về Hội thảo Giáo dục 2021 với chủ đề “Văn hóa học đường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo”.
Chuyên gia, nhà giáo bàn thảo "Văn hóa học đường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo"

Dự và thông tin hội thảo có ông Đỗ Chí Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội; Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Ủy viên chuyên trách Ủy ban; Ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục chính trị và công tác HSSV, Bộ GD&ĐT; Bà Nguyễn Thị Phương Loan, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ VHTT&DL

Hội thảo “Văn hóa học đường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo” sẽ diễn ra ngày 21/11 do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ VHTT&DL tổ chức.

Hơn chục năm nay, ngành Giáo dục đã hướng tới xây dựng văn hóa học đường thông qua cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hay gần đây triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học… Những hoạt động ấy đã có tác động tích cực đến việc xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, giáo dục ý thức, kĩ năng sống cho học sinh, thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học.

Tuy nhiên, do tác động của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, sự phát triển của khoa học - công nghệ, môi trường văn hóa, xã hội thay đổi, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đối với văn hóa học đường, như biểu hiện thiếu trung thực trong học tập, giảng dạy, kiểm tra thi cử và nghiên cứu khoa học; bạo lực học đường; sự  thiếu chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử của một bộ phận học sinh và của số ít giáo viên…

Thực trạng này cần được nhìn nhận, đánh giá một cách tổng thể, đầy đủ và khách  quan trong bối cảnh thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo, từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị phù hợp và hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến trong thực tế, nâng cao chất lượng dạy học.

Cũng theo Ông Đỗ Chí Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội: Trong điều kiện phòng chống dịch Covid, một năm học nhiều khó khăn như hiện nay, chúng ta đặt ra vấn đề văn hóa học đường - là chủ đề ý nghĩa bởi giáo dục đang đối diện với những thách thức chưa từng có, phải đối mới từ giáo viên, học trò…

“Người làm giáo dục hiểu sâu sắc, nếu có sự đứt gãy, mất căn bản về kiến thức, lấy lại rất khó, chúng ta không thể để mất căn bản ấy trên mặt bằng tổng thể; không thể để một thế hệ đứt gãy, hụt hơi về kiến thức. Đó cũng chính là nét văn hóa can trường, càng khó khăn càng vươn lên, càng sáng tạo, nỗ lực vươn lên khẳng định giá trị…” – ông Nghĩa trao đổi.

Ông Đỗ Chí Nghĩa cho rằng Hội thảo diễn ra nhân Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ hai được tổ chức vào ngày 24/11,  qua đây sẽ giải đáp vấn đề đang đặt ra với văn hóa học đường, văn hóa nhà trường, văn hóa trong giới trẻ, góp phần nhìn nhận lại và khẳng định lại giá trị, giải quyết vấn đề đặt ra trong giáo dục như: vấn đề học thật thi thật, điểm thật, đánh giá thật, tri thức thật, để chúng ta phát triển và vững bền.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho biết: Đến nay, hội thảo đã nhận được hơn 200 tham luận của các tác giả trong và ngoài nước, trong đó phần lớn về chủ đề “Văn hóa học đường nhìn từ các mối quan hệ bên trong nhà trường”.

Những ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, nhà giáo tại Hội thảo sẽ kiến nghị những giải pháp thiết thực, những chính sách nhằm tạo sự chuyển biến cả trong nhận thức và hành động, hướng đến một môi trường văn hóa học đường tích cực, một nền giáo dục trung thực, “học thật, thi thật, nhân tài thật”.

Hội thảo Giáo dục 2021 gồm phiên chung, trình bày về thực trạng văn hóa học đường từ góc nhìn của các cơ quan quản lý nhà nước; ý kiến của một số chuyên gia trong nước và quốc tế về văn hóa học đường, những thách thức và kiến nghị chính chính sách, giải pháp xây dựng văn hóa học đường tại Việt Nam.

Cùng đó sẽ có phiên chuyên đề thảo luận về ba nhóm vấn đề: Văn hóa học đường nhìn từ các mối quan hệ bên trong nhà trường; văn hóa học đường trong mối quan hệ với các yếu tố tác động bên ngoài nhà trường và văn hóa học đường trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập.

Do tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, vì vậy năm nay Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tại điểm cầu Nhà Quốc hội sẽ có sự tham gia của khoảng 50 đại biểu, kết nối trực tuyến với khoảng 300 đại biểu. Dự kiến lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ sẽ tham dự và phát biểu tại Hội thảo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập668
  • Hôm nay46,254
  • Tháng hiện tại324,384
  • Tổng lượt truy cập51,680,343
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944