Thưa PGS, ông có ý kiến gì về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT thành 2 đợt, trong đó Đà Nẵng – địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội và Quảng Nam - có nguy cơ cao hoãn thi đến khi nào tình hình hình cho phép?
Trong điều kiện hiện nay, khi cả thành phố Đà Nẵng đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT thành 2 đợt là hoàn toàn phù hợp, ưu tiên hàng đầu là sức khỏe và an toàn của người dân.
Đây là giải pháp rất nhân văn, linh hoạt, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Bộ đối với ngành trong những tình huống bất khả kháng. Mặt khác, việc quyết định vẫn tổ chức kỳ thi trong điều kiện hiện nay đã thể hiện được trách nhiệm của Bộ trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của đông đảo thí sinh cũng như đảm bảo được chất lượng nguồn tuyển đối với các cơ sở đào tạo. Một số địa phương dịch covid 19 đang bùng phát trở lại như Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ hoãn thi đợt này và sẽ tổ chức thi đợt 2 vào thời gian thích hợp khi điều kiện cho phép là hoàn toàn phù hợp với thực tế tình hình hiện nay.
Với phương án thi THPT tổ chức thành 2 đợt, phương án tuyển sinh của ĐH Đà Nẵng có điều chỉnh gì không, thưa ông?
ĐH Đà Nẵng đã xây dựng Đề án tuyển sinh vào ĐH Đà Nẵng năm 2020 dựa trên 4 phương thức xét tuyển bao gồm: Tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT và Đề án tuyển sinh của từng trường thành viên; Xét học bạ; Dựa trên kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT; Dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực (do ĐH Đà Nẵng phối hợp với ĐHQG TP Hồ Chí Minh tổ chức).
Ngay đợt 1 của dịch Covid – 19, khi HS và SV phải nghỉ học để phòng, chống dịch thì phương án xét tuyển năm 2020 của ĐH Đà Nẵng đã tính đến khả năng ưu tiên phương thức xét học bạ để tạo điều kiện cho thí sinh và đảm bảo sự chủ động với tình hình khi dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường.
Là ĐH vùng trọng điểm quốc gia, đa lĩnh vực, đa ngành, với 6 trường ĐH thành viên gồm: Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật và Trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông Việt-Hàn cùng với 6 đơn vị đào tạo trực thuộc gồm: Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kontum, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh, Khoa Y Dược, Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông, Khoa Giáo dục Thể chất và Khoa Đào tạo Quốc tế - với hơn 140 ngành, chuyên ngành đào tạo ĐH và quy mô tuyển sinh bình quân mỗi năm hơn 11.000 chỉ tiêu, ĐH Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu về ngành nghề của học sinh.
Theo thống kê, ước tính mỗi năm thí sinh của Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam chiếm khoảng 50% tổng số thí sinh nhập học của ĐH Đà Nẵng. Khác với các trường ĐH khác, do số lượng thí sinh thuộc các địa phương có dịch chiếm tỷ lệ lớn vào trường thành viên ĐH Đà Nẵng nên để chủ động kế hoạch tuyển sinh năm nay và tạo tâm lý yên tâm đối với thí sinh và phụ huynh, ĐH Đà Nẵng có đề nghị như sau:
Trước hết, cho phép ĐH Đà Nẵng được xét trúng tuyển có điều kiện bằng phương thức xét học bạ đối với thí sinh không thể thi tốt nghiệp được trong đợt này. Nghĩa là những thí sinh trúng tuyển bằng xét học bạ nhưng chưa tốt nghiệp THPT thì được công nhận trúng tuyển tạm thời, khi thí sinh có chứng nhận tốt nghiệp sẽ được công nhận trúng tuyển chính thức.
ĐH Đà Nẵng sẽ dành chỉ tiêu thích hợp để tuyển sinh dựa trên kết quả thi THPT đối với thí sinh thuộc những địa phương không thi được trong đợt này. Trong trường hợp cần thiết thì xin ý kiến Bộ GD&ĐT tăng chỉ tiêu năm 2020 cho ĐH Đà Nẵng để đảm bảo đủ chỗ cho các em đủ điều kiện trúng tuyển được nhập học.
Bên cạnh đó, để chủ động cho công tác tuyển sinh trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép ĐH Đà Nẵng được linh hoạt chuyển đổi các chỉ tiêu của phương thức xét tuyển theo kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT sang phương thức xét tuyển bằng học bạ để đảm bảo tuyển đủ chỉ tiêu và đảm bảo quyền lợi của thí sinh.
Đối với thí sinh từ các địa phương khác, ĐH Đà Nẵng vẫn xét tuyển bình thường theo các phương thức: Xét tuyển thẳng theo đề án tuyển sinh riêng của các trường thành viên; Xét học bạ; Xét dựa trên kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT như phương án đã công bố.
Riêng phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực phối hợp với ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh có thể không thực hiện được do tình hình dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, ĐH Đà Nẵng sẽ chuyển các chỉ tiêu của phương thức này sang chỉ tiêu các phương thức còn lại.