Đại học Huế phải trở thành động lực phát triển của vùng

Chủ nhật - 19/07/2020 06:46 257 0
GD&TĐ -Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong buổi làm việc với Đại học Huế về việc thực hiện Kết luận số 48-KL/TW ngày 25/5/2009 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành Đại học Quốc gia và Kết luận số 38 của Thủ tướng Chính phủ.
Đại học Huế phải trở thành động lực phát triển của vùng

Báo cáo với Bộ trưởng tại buổi làm việc vào chiều 18/7, PGS.TS Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế cho biết: Sau 11 năm thực hiện Kết luận 48 của Bộ Chính trị, Đại học Huế đã có những bước phát triển quan trọng. Hiện nay, Đại học Huế có 9 đơn vị thành viên, 01 phân hiệu, 4 khoa trực thuộc, 3 viện đào tạo và nghiên cứu, 3 trung tâm đào tạo… Đội ngũ cán bộ, giảng viên tăng 2,5 lần sau 11 năm.

Năm 2020, Đại học Huế có 142 ngành đào tạo đại học, 92 ngành đào tạo thạc sĩ và 56 ngành đào tạo tiến sĩ, 63 ngành đào tạo bác sĩ chuyên khoa I và II, 12 ngành đào tạo bác sĩ nội trú; có 40.000 sinh viên hệ chính quy, 4.500 học viên sau đại học. Đại học Huế hiện có 17 chương trình liên kết đào tạo đại học và sau đại học.

Từ năm 1994 đến nay, Đại học Huế đã chủ trì thực hiện gần 300 đề tài, nhiệm vụ khoa học và công nghệ; có 175 sản phẩm công nghệ, trong đó có 25 sản phẩm có tiềm năng thương mại đã được chuyển giao và thương mại hóa. Đại học Huế hiện có 19 nhóm nghiên cứu mạnh, số lượng công bố khoa học đăng trên các ấn phẩm khoa học quốc tế uy tín tăng nhanh và có tính liên tục trong 10 năm qua.

"Mục tiêu của Đại học Huế là phát triển theo hướng quản trị hệ thống đại học, thành đại học quốc gia theo định hướng nghiên cứu. Phấn đấu đến năm 2025 Đại học Huế xếp ở tốp 3 các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, trong tốp 300 Châu Á và 1.000 thế giới; năm 2030, tốp 200 Châu Á và 700 thế giới", PGS.TS Nguyễn Quang Linh cho hay.

Đánh giá cao nỗ lực của Đại học Huế trong thời gian qua và đồng tình với chiến lược của Đại học Huế trong tương lai, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, để thực hiện được chiến lược này, Đại học Huế cần có định hướng rõ ràng và quyết liệt trong triển khai.

Bởi trên thực tế, theo Bộ trưởng, do định hướng còn chưa rõ nên mối quan hệ hữu cơ giữa các đơn vị thành viên của Đại học Huế chưa cao. Chưa phát triển dựa trên đề án tổng thể và sự hợp lực để tạo sự đột phá, có đơn vị thành viên có tiềm lực phát triển nhưng cũng có đơn vị còn rất khó khăn. Một số ngành có điều kiện phát triển nhưng chưa phát triển xứng tầm. Cơ sở vật chất cơ bản vẫn dựa trên những gì đang có mà chưa có đột phá.

Từ thực tế này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Đại học Huế tiếp tục tập trung xây dựng đề án phát triển Đại học Huế thành đại học quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045, trong đó chú ý đến mô hình phát triển theo định hướng nghiên cứu. Cụ thể là trên nền tảng thực hành, từng bước nâng cao hàm lượng nghiên cứu. Khoa học cơ bản, khoa học xã hội và nhân văn cũng phải được phát huy.

"Về tổ chức, cần lưu ý, Đại học Huế với các trường thành viên phân cấp, phân quyền như thế nào để vẫn tạo điều kiện tự chủ nhưng không tùy tiện mà là hợp lực. Vai trò của Đại học Huế là tập trung vào chiến lược, định hướng, điều kiện, chứ không phải thi công. Tránh xung đột giữa các đơn vị thành viên, mỗi thành viên ở trong đó thấy mình có quyền lợi", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng lưu ý Đại học Huế cần rà soát cơ cấu ngành nghề đào tạo, quy hoạch thành nhóm ngành nghề mũi nhọn, theo địa chỉ để tránh rơi vào tình trạng dàn trải. Quy hoạch ngành nghề này cần gắn với liên kết đào tạo quốc tế và tăng cường kiểm định quốc tế.

Cho rằng Đại học Huế phải gắn rất sâu với tỉnh Thừa Thiên Huế và các địa phương trong vùng, Bộ trưởng nhận định: "5 năm tới Thừa Thiên Huế rất cần nguồn nhân lực để thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội, Đại học Huế nên đề xuất đề án phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh sát với yêu cầu thực tiễn. Các địa phương trong chiến lược phát triển 5 năm tới đây cũng đều lấy nguồn nhân lực là khâu đột phá, Đại học Huế phải nắm bắt nhu cầu này để trở thành động lực phát triển của từng địa phương và của cả vùng".

Đối với hoạt động nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng lưu ý, Đại học Huế cần tập trung phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, có các chương trình nghiên cứu liên ngành, xuyên ngành, tạo ra thế mạnh riêng. Để thực hiện được 3 trụ cột: đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, Đại học Huế cần đầu tư một số phòng thí nghiệm lớn dùng chung cũng như tính đến các nguồn lực dùng chung khác. Ngoài ra, theo Bộ trưởng, Đại học Huế có đầy đủ các điều kiện để liên kết đào tạo quốc tế nên cần tiếp tục phát huy thế mạnh này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập622
  • Hôm nay43,416
  • Tháng hiện tại321,546
  • Tổng lượt truy cập51,677,505
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944