ĐBQH: Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) thể chế hóa những quy định của Nghị quyết 29

Thứ năm - 08/11/2018 01:13 444 0
GD&TĐ - Chiều nay (8/11), Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Bên lề kỳ họp, Đại biểu Triệu Thế Hùng – đoàn Lâm Đồng có những chia sẻ với báo Giáo dục & Thời đại xung quanh dự án Luật này.
ĐBQH: Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) thể chế hóa những quy định của Nghị quyết 29

* Theo đại biểu, đâu là điểm nhấn của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi)

Tôi cho rằng, với sự quyết tâm của Bộ GD&ĐT như hiện nay, GD-ĐT tiếp tục sẽ có những tín hiệu tích cực, nhất  là trong việc thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

 
Đại biểu Triệu Thế Hùng

- Tôi cho rằng, một trong những nội dung quan trọng của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) lần này là các nội dung liên quan đến người dạy và người học.

Đối với người dạy, tức là giáo viên, nhà giáo - Dự thảo luật đã có chương riêng dành cho nhà giáo. Qua đó thể hiện sự kế thừa truyền thống “tôn sự trọng đạo” của dân tộc.

Điều tôi muốn nói ở đây là vị thế của người thầy. Chúng ta cần khẳng định vị thế của thầy trong xã hội hơn là chúng ta đi tìm những định lượng về vật chất.

Còn đối với người học, tôi cho rằng, cần làm rõ quan điểm về phổ cập và phổ cập bắt buộc. Khi mà đã phổ cập thì phải tạo điều kiện đầy đủ cho các em đến trường.

ĐBQH: Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) thể chế hóa những quy định của Nghị quyết 29 - Ảnh minh hoạ 2
 Đại biểu Triệu Thế Hùng – đoàn Lâm Đồng

Tôi muốn nói tới đề xuất của dự thảo Luật là không thu học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS. Theo đánh giá của một số chuyên gia trong lĩnh vực khoa học và báo cáo đánh giá tác động của Bộ GD&ĐT, nếu thực hiện miễn học phí cho các đối tượng trên thì khoản tài chính không phải là lớn.

Bên cạnh đó, phải thấy rằng, giáo dục của chúng ta là giáo dục xã hội chủ nghĩa. Ngay trong Hiến pháp cũng đã ghi rõ, giáo dục là quốc sách hàng đầu. Nhìn nhận ở một khía cạnh nào đó thì người lớn đi làm phải đóng thuế, vì vậy trẻ em đi học nên được miễn phí.

* Như đại biểu vừa phân tích thì dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) lần này đã thể chế hóa những quy định của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT?

- Trước hết phải khẳng định, Nghị quyết 29 ra đời đã mang tính lịch sử và rất cần thiết, đáp ứng được yêu cầu của xã hội đối với giáo dục và đào tạo của nước nhà.

Đã đến lúc chúng ta phải đổi mới để hội nhập, đổi mới để phát triển.

Nhìn lại thời gian vừa qua, chúng tôi thấy ngành Giáo dục đã có nhiều chuyển biến khá tích cực, mà điểm nhấn chính là dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội xem xét và thảo luận tài kỳ họp này.

Nếu Luật này ra đời thì sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để chúng ta phát triển giáo dục; đồng thời chính là thể chế hóa những quy định của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Xin cảm ơn ông!

Tác giả bài viết: Minh Phong (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1389 | lượt tải:302

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1124 | lượt tải:287

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2404 | lượt tải:380

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2911 | lượt tải:477

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2230 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập207
  • Hôm nay13,021
  • Tháng hiện tại469,332
  • Tổng lượt truy cập50,527,137
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944