Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho biết: Kỳ thi nào cũng vậy, chúng ta phải xây dựng được đề thi đáp ứng yêu cầu, mục đích của kỳ thi đó.
Với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, để làm được điều này, về giải pháp khoa học chúng ta có một cấu trúc đề thi thể hiện qua ma trận đề. Xuất phát từ ngân hàng câu hỏi phong phú, được xây dựng theo đúng chuẩn hóa, thì từ cấu trúc đề thi như vậy, sử dụng các câu hỏi trong ngân hàng, chúng ta sẽ xây dựng nên đề thi đáp ứng mục đích kỳ thi.
"Với cấu trúc đề thi ổn định, ngân hàng câu hỏi đã có sẵn, bằng các giải pháp kỹ thuật, chúng ta sẽ xây dựng được một đề thi có độ khó, có độ tương đồng ở mức độ chấp nhận được, để tạo quyền lợi và sự bình đẳng cho các thí sinh thi đợt sau" – PGS Mai Văn Trinh cho hay.
Theo quy định của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đề thi cần bảo đảm chính xác, khoa học và tính sư phạm; lời văn, câu chữ phải rõ ràng; bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT; bảo đảm phân loại được thí sinh.
Đề thi tự luận phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi; điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10 đối với toàn bài và cả đối với các môn thi thành phần của các bài thi tổ hợp.