Kế hoạch trên giúp học sinh, giáo viên điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi hợp lý và cải thiện năng suất làm việc, học tập.
Đề xuất được đưa ra trong báo cáo về việc giải quyết sự bất bình đẳng trong giáo dục sau đại dịch Covid-19 do các chuyên gia giáo dục thuộc quỹ Nuffield thực hiện.
GS Lee Elliot Major, đồng tác giả của báo cáo, chuyên gia xã hội tại Đại học Exeter, nhận định việc thay đổi lịch học sẽ giải quyết các vấn đề giáo dục ngày càng trầm trọng sau dịch Covid-19.
Việc rút ngắn kỳ nghỉ hè và tăng thời gian nghỉ giữa các học kỳ sẽ dàn đều các ngày nghỉ học trong năm. Từ đó, cân bằng chi phí chăm sóc trẻ em, cải thiện phúc lợi của học sinh và cuộc sống của giáo viên.
“Việc giảm kỳ nghỉ hè từ 6 xuống 4 tuần vẫn mang lại đủ thời gian nghỉ ngơi, còn kỳ nghỉ 2 tuần giữa các học kỳ vào tháng 2 và tháng 10 sẽ tăng thời gian nghỉ ngơi cần thiết trong những giai đoạn căng thẳng nhất của năm học”, GS Major phân tích.
Ngoài ra, việc rút ngắn kỳ nghỉ hè cũng rút ngắn khoảng cách giáo dục. Những học sinh đến từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn hoặc trình độ học tập yếu khó có thể quay lại học tập sau kỳ nghỉ hè dài. 2 tuần học sớm hơn có thể là thời gian củng cố kiến thức trước khi bắt đầu năm học mới.
Tác giả bài viết: Phạm Khánh
Ý kiến bạn đọc