Định kiến giới cản trở phụ nữ theo học ngành STEM

Thứ tư - 06/04/2022 01:26 160 0
GD&TĐ - Ở Hà Lan, định kiến giới đã dẫn đến số lượng phụ nữ theo học và làm việc trong ngành STEM (các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) còn thấp.
Định kiến giới cản trở phụ nữ theo học ngành STEM

Ngày càng nhiều nữ sinh Hà Lan chọn học tổ hợp các môn khoa học ở trường THCS. Tuy nhiên, số lượng phụ nữ làm việc trong các ngành STEM ở Hà Lan vẫn ở mức thấp đáng báo động so với các nước xung quanh. Điều này một phần là do định kiến giới đã ăn sâu vào văn hóa Hà Lan.

Theo bà Sahar Yadegari, Giám đốc tại VHTO, Trung tâm chuyên môn của Hà Lan về đa dạng giới trong STEM và Công nghệ thông tin (CNTT), số lượng trẻ em gái chọn các môn học STEM gia tăng đồng nghĩa với những nỗ lực thu hút các em tìm hiểu kỹ thuật và công nghệ đã có hiệu quả.

Nhiều nỗ lực thu hút trẻ em gái tham gia vào các ngành STEM ở Hà Lan là điều không thể bàn cãi khi có vô số chiến dịch từ chính phủ kêu gọi trẻ em gái và phụ nữ đặt mục tiêu vào STEM. Tuy nhiên, bà Yadegari cho rằng, vẫn còn những khoảng trống cần được thu hẹp vì tỷ lệ phụ nữ tham gia vào các công việc liên quan STEM còn thấp ở Hà Lan.
Bà Yadegari phát biểu: "Có nhiều thời điểm quyết định trẻ em Hà Lan chọn học ngành gì. Một trong số đó là lựa chọn tổ hợp môn để thi. Nghiên cứu cho thấy học, sinh càng nhỏ tuổi càng có xu hướng đưa ra lựa chọn liên quan đến định kiến giới hơn, trong khi càng trưởng thành, học sinh càng cảm thấy tự do khám phá những sở thích của bản thân".

Trong khi đó, tư duy của các trường đại học về kỹ thuật hay khoa học ứng dụng vẫn hướng về nam sinh. Thật không may, rất ít thay đổi về phương diện này trong những năm gần đây. Mặc dù đội ngũ nhân tài kỹ thuật trong giáo dục trung học đã tăng lên, nhưng các cơ sở giáo dục đại học ở Hà Lan không thể khai thác được nguồn nhân lực này vì họ không tập trung vào nhóm đối tượng bên ngoài phạm vi truyền thống là nam sinh.

Trên thực tế, nữ sinh chọn học chương trình về kỹ thuật không đồng nghĩa với việc theo nghề kỹ thuật, điều này thường do các em không thoải mái về môi trường xung quanh trong quá trình học tập. Phụ nữ theo học kỹ thuật thường rất ít, và thường phải đối mặt với những trò đùa giỡn hoặc định kiến dai dẳng về giới tính liên quan đến ngành nghề họ đang học. 

Trong khi đó, nhiều nữ sinh thiếu tầm nhìn dài hạn, chẳng hạn các em ít có cơ hội tiếp xúc với nữ chuyên gia CNTT, những người thành công trong việc kết hợp giữa sự nghiệp và cuộc sống gia đình.

“Để cải thiện tình trạng này, VHTO đang phối hợp với các đơn vị hữu quan tìm cách giúp đỡ các nữ sinh trong lĩnh vực giáo dục giúp nâng cao tự tin cho trẻ em gái trong lĩnh vực CNTT và công nghệ, để các em có cơ hội khám phá sở thích của mình”, bà Yadegari chia sẻ.

Theo Computer Weekly

Tác giả bài viết: Nam Anh lược dịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1385 | lượt tải:300

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1120 | lượt tải:285

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2381 | lượt tải:377

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2905 | lượt tải:475

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2226 | lượt tải:320
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập77
  • Hôm nay18,584
  • Tháng hiện tại313,941
  • Tổng lượt truy cập50,371,746
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944