Đổi thay giáo dục chất lượng ở ngôi trường nông thôn mới vùng trung du Bắc Bộ

Thứ bảy - 22/06/2024 12:32 19 0
GD&TĐ - Trường THPT Chân Mộng, các thầy cô giáo và học sinh đã đồng lòng, quyết tâm cao cùng xây dựng nông thôn mới bằng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy học.
Đổi thay giáo dục chất lượng ở ngôi trường nông thôn mới vùng trung du Bắc Bộ

Đổi thay trên quê hương nông thôn mới

Những năm qua nhờ tích cực triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống văn hóa xã hội của người dân trên địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú thọ đã có nhiều khởi sắc. Đây là kết quả sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó người dân là chủ thể tham gia, là người thụ hưởng thành quả trên. Những con đường bê tông rộng đẹp, trường học khang trang là niềm mơ ước bao năm của người dân, thành quả này thể hiện sự quyết tâm tạo sự đổi thay của người dân địa phương, chung tay xây dựng quê hương Đoan Hùng.

Theo lộ trình xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới đến nay huyện Đoan Hùng có 17/21 xã đạt chuẩn NTM. Những năm qua huyện đã phát huy tính chủ động sáng tạo tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp mang tính đột phá đồng thời tập trung quán triệt vận động tuyên truyền để người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình khơi dậy quyết tâm đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Với một vùng quê trung du miền núi Bắc Bộ còn nhiều khó khăn thì đây là những con số biết nói thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của các cấp ủy, chính quyền và người dân trong xây dựng NTM

Nhà giáo Vi Khánh Toàn, hiệu trưởng Trường THPT Chân Mộng cho biết: Xây dựng NTM gắn với chất lượng GD toàn diện của nhà trường không ngừng nâng cao. Năm học 2023 - 2024 quy mô trường lớp của nhà trường có 24 lớp/997 học sinh. Tổng số cán bộ giáo viên 56 các thầy cô đều hết sức tâm huyết với sự nghiệp trồng người trên quê hương NTM Đoan Hùng. Chúng tôi đang quyết tâm hiện thực hóa Nghị quyết 29- NQ/TW; Kết luận 49- KL/TW; Kết luận 51- KL/TW; Nghị quyết 35-NQ- CP về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; Tiếp tục chuẩn bị các điều kiện và thực hiện Chương trình, sách giáo khoa GDPT 2018.

Niềm vui đón nhận khen thưởng của các cá nhân có thành tích cao trong năm học.

Niềm vui đón nhận khen thưởng của các cá nhân có thành tích cao trong năm học.

Chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục được củng cố, trường đẩy mạnh công tác giáo dục mũi nhọn. Tham gia các cuộc thi như Hội khỏe phù đổng được 1 Huy chương Vàng; Câu lạc bộ Tiếng Anh được giải dự án xuất sắc nhất; giải ba toàn đoàn; Tham gia khát vọng lạc hồng giải nhất vòng 1 đấu trí. Nhà trường khuyến khích tổ chức và thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc ở vùng quê NTM.

Sự đồng lòng, quyết tâm cao

Thầy hiệu trưởng Vi Khánh Toàn bộc bạch: Ở vùng nông thôn miền trung du, bên cạnh những thuận lợi, nhà trường cũng gặp một số khó khăn: Quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục chưa đồng đều; điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế; đời sống của nhân dân trong khu vực còn nhiều khó khăn; trang thiết bị phục vụ dạy và học của trường còn chưa đồng bộ. Tuy nhiên, nhà trường đã chủ động khắc phục khó khăn bằng nhiều biện pháp. Quyết tâm thực hiện dạy học theo hướng thực hiện hiệu quả Chương trình, GDPT mới, thực hiện thực chất việc dạy và học theo hướng phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Đồng lòng, quyết tâm cao xây dựng văn hóa chất lượng ở vùng NTM, Trường THPT Chân Mộng đã đẩy mạnh công tác nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý dạy và học, nhà trường tiếp tục chỉ đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch xây dựng trường học “An toàn, thân thiện và bình đẳng” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh và văn hóa ứng xử trong nhà trường. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống.

Mỗi ngày đến trường với các bạn học sinh thật sự là một ngày vui.

Mỗi ngày đến trường với các bạn học sinh thật sự là một ngày vui.

"Chúng tôi đẩy mạnh triển khai dạy học gắn kết giữa kiến thức được học với cuộc sống; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tế; tăng cường giáo dục đạo đức, xây dựng hình thành nhân cách; tăng cường giáo dục pháp luật; giáo dục nhận thức về quyền bình đẳng giới; phòng chống tai nạn thương tích; nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh; tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông... để học sinh ý thức mình là công dân của quê hương NTM Đoan Hùng giàu bản sắc văn hóa" - Thầy hiệu trưởng Vi Khánh Toàn

Nhà giáo phải là tấm gương để học sinh noi theo, ý thức mình là công dân ở vùng quê NTM. Nhà trường đã chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên môn nhóm, tổ cho tất cả GV các môn học, phương pháp dạy học, tích cực đổi mới, sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tự học thông qua các hoạt động học ở cả trên lớp và ngoài lớp học. Bằng việc tổ chức tốt hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, chú trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.... Cách làm này đã và đang làm nên chất và lượng của ngôi trường trên quê hương NTM Đoan Hùng.

Cùng phong trào xây dựng NTM của huyện Đoan Hùng, Trường THPT Chân Mộng tiếp tục bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục, xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học theo hướng kiên cố hóa, từng bước chuẩn hoá, đảm bảo các điều kiện cho thực hiện triển khai Chương trình GDPT 2018. Duy trì và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trung tranh thủ các nguồn lực tài chính, Vận động xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị.

Nhà trường đã xây dựng được kế hoạch giáo dục, bảo đảm yêu cầu thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện của trường, xây dựng kế hoạch giáo dục phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và GV trong việc thực hiện chương trình; khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động dạy học, giáo dục bảo đảm tính dân chủ, thống nhất giữa các tổ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể, phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh. - Nhà giáo Vi Khánh Toàn

Tác giả bài viết: Hà An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập683
  • Hôm nay40,225
  • Tháng hiện tại318,355
  • Tổng lượt truy cập51,674,314
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944