Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh cần thường xuyên và liên tục

Thứ bảy - 12/02/2022 06:36 706 0
GD&TĐ - Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong trường học, để các em có lý tưởng cao đẹp, có văn hóa, sống lành mạnh, có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội cần phải thường xuyên và liên tục.
Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh cần thường xuyên và liên tục

Đây là chia sẻ của nhà giáo Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, ông đồng thời nhấn mạnh việc giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh trong các nhà trường cần phải kết hợp với thi đua học tập, rèn luyện và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn ngành. 

Nhiều giải pháp thiết thực

Giáo dục đạo đức, lối sống, tăng cường nền nếp, kỷ cương trong trường trung học tại địa bàn Nam Định thời gian qua đã khắc phục tình trạng bạo lực học đường và các hiện tượng tiêu cực khác, đồng thời xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, an toàn. Để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, đội ngũ giáo viên đã kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm lý của học sinh. Đặc biệt là việc tổ chức, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện, cộng đồng xã hội nhằm giáo dục lòng nhân ái qua cuộc sống. 

Thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” theo Quyết định 1895/2021/QĐ-TTg ngày 11-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ, Sở GD%ĐT tỉnh Nam Định đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch 154/KH-UBND. Mục tiêu của kế hoạch hướng tới tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh.

Nhà giáo Cao Xuân Hùng cho biết: Chúng tôi chỉ đạo các nhà trường tập trung xây dựng kế hoạch hành động, hướng đến giáo dục đạo đức, lối sống để xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên và nhi đồng có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng; có ý chí học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp; có kỹ năng sống, nghề nghiệp và việc làm; có đạo đức, ý thức công dân. Để hiện thực hóa cần đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Nam Định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực.

Nhiều cách làm hay, sáng tạo đã xuất hiện ở nhiều nhà trường ở tất cả các cấp học như tổ chức các cuộc thi viết về Bác; xây dựng nội dung phát thanh trong nhà trường; tổ chức các buổi nói chuyện, giao lưu, tọa đàm về chủ đề này tạo sự chuyển biến tốt trong nhận thức, hành động và phong trào thi đua học tập, rèn luyện đạo đức trong HSSV các trường học. Cũng từ các phong trào này, những gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt xuất hiện ngày càng nhiều trong vườn hoa đầy hương thơm trái ngọt của giáo dục tỉnh Nam Định.

Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh cần thường xuyên và liên tục - Ảnh minh hoạ 2
Lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được nhiều trường tiến hành hiệu quả.

Sáng tạo và đa dạng cách làm

Năm học 2020-2021, Nam Định có 99 thanh niên tiên tiến “làm theo lời Bác” khối trường học được các cấp bộ Đoàn tuyên dương, khen thưởng. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV được các nhà trường quan tâm nhằm hình thành các thói quen tốt trong môi trường học đường, ngoài xã hội và trên mạng internet như: Ứng xử văn hóa, thân thiện, lành mạnh, chủ động học tập, nghiên cứu khoa học, thường xuyên đọc sách, trau dồi kiến thức. Vận động thanh niên trường học sống đẹp, chia sẻ, học tập những câu chuyện đẹp về lối sống trong xã hội, trong HSSV.

NGƯT Trần Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Lộc chia sẻ: Chúng tôi đa dạng hóa cách làm, mỗi giáo viên là một chiến sĩ trong mặt trận công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Các thầy giáo, cô giáo giáo dục học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên trường học. Thông qua các hoạt động cụ thể như tổ chức cho học sinh ký cam kết về thực hiện Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vật liệu nổ; phối hợp với cơ quan Công an, Tư pháp tại địa phương tổ chức các buổi học tập ngoại khóa tuyên truyền về pháp luật; hướng dẫn lái xe an toàn cho học sinh... Đặc biệt, chúng tôi đã giáo dục các em sống có nghị lực vươn lên và nỗ lực đạt được mơ ước của mình trong cuộc sống, trong học tập. 

Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh cần thường xuyên và liên tục - Ảnh minh hoạ 3
Một buổi ra quân bảo vệ môi trường biển của thầy trò Trường THCS Hải Lý.

Ở huyện Hải Hậu, NGƯT Vũ Thế Hưng, Trưởng Phòng GD&ĐT, cho biết: Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh các cấp học, chúng tôi yêu cầu các nhà trường thiết thực và cụ thể hóa, gắn vào những sinh hoạt hàng ngày của các em, dạy các em làm đẹp cho bản thân, gia đình và xã hội, hướng đến những điều cao đẹp, tránh xa tệ nạn xã hội. Cùng kết hợp với hội cha mẹ học sinh và các cấp chính quyền, các trường học trên địa bàn đã đẩy mạnh các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh hết sức hiệu quả. Thật vui là các nhà trường và đặc biệt là các thầy cô giáo đã ý thức trách nhiệm tốt về việc này nên hoạt động đa dạng và phong phú lôi cuốn học sinh tham gia tích cực.

Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu, các thầy cô đã lồng ghép giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh từ việc học và các hoạt động trải nghiệm. Thầy Nguyễn Hải Sơn, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi tập trung tổ chức hoạt động trải nghiệm vào giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục giá trị sống, các kỹ năng sống (kỹ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực, ý thức giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp…). Để thực hiện mục tiêu trên, các nhiệm vụ được đặt ra hết sức cụ thể, đó là: Đa dạng hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục. Đổi mới công tác tuyên truyền, chú trọng tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội.;

Chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và đẩy mạnh đổi mới các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh với nhiều hình thức phong phú qua giảng dạy chính khóa các môn Đạo đức, Giáo dục công dân; lồng ghép, tích hợp vào các môn học khác có liên quan; qua các hoạt động ngoại khóa có sự phối hợp với cha mẹ học sinh và các đoàn thể.
Các trường học trên địa phương đã giúp học sinh cảm nhận được hạnh phúc khi đến trường, trường học là nơi khơi dậy khát vọng vươn lên, lòng ham mê học tập để Nam Định tiếp tục là mảnh đất nuôi dưỡng của tinh thần học tập và hoài bão cống hiến cho quê hương và đất nước. 
Nhà giáo Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định

Tác giả bài viết: Hà An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập836
  • Hôm nay51,561
  • Tháng hiện tại329,691
  • Tổng lượt truy cập51,685,650
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944