Để tài năng luôn tỏa sáng: Đường băng để tài năng “cất cánh”

Thứ bảy - 12/02/2022 17:12 291 0
GD&TĐ - Thời gian gần đây, một số địa phương đã trao phần thưởng lớn cho học sinh, giáo viên hướng dẫn đoạt giải cao trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế.
Để tài năng luôn tỏa sáng: Đường băng để tài năng “cất cánh”

Đây được xem như những chính sách hữu ích, cần thiết để phát triển tài năng và khuyến khích, động viên nhà giáo cống hiến để có thêm thành tích cao. 

Phát triển nhân tài từ chính sách

So với nhiều địa phương trên toàn quốc, Vĩnh Phúc đang có sự “đầu tư” mạnh khi trao thưởng cho học sinh, giáo viên đoạt giải quốc gia, quốc tế. Năm 2020 và 2021, tỉnh đều trao hơn 4 tỷ đồng cho học sinh có kết quả tốt trong các kỳ thi. Mức thưởng được Vĩnh Phúc áp dụng theo Nghị quyết số 40/2019 của HĐND tỉnh về chính sách thưởng cho học sinh, sinh viên, giáo viên có học sinh, sinh viên đoạt giải, đỗ thủ khoa trong các kỳ thi học sinh giỏi, sinh viên giỏi các cấp.

Theo nghị quyết này, học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic quốc tế sẽ được trao thưởng 400 triệu đồng, Huy chương Bạc là 300 triệu, Huy chương Đồng là 200 triệu và giải Khuyến khích là 150 triệu đồng. Giáo viên trực tiếp giảng dạy được hưởng 80% mức thưởng học sinh nhận được. Mới đây, Vĩnh Phúc đã trao hơn 1 tỷ đồng cho 3 giáo viên và 2 học sinh có giải Olympic quốc tế 2021.

Hải Phòng cũng được ghi nhận như địa phương có mức khen thưởng cao khi UBND thành phố trao thưởng 500 triệu đồng cho em Lý Hải Đăng (Trường THTP chuyên Trần Phú) với thành tích đoạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2020. Cùng đó, lãnh đạo thành phố đã trao Bằng khen và thưởng 250 triệu đồng cho giáo viên trực tiếp hướng dẫn học sinh đoạt giải; thưởng 100 triệu đồng cho tập thể giáo viên dạy, ôn thi; 50 triệu đồng cho ban giám hiệu có học sinh đạt giải.

Quảng Ninh cũng nằm trong số những địa phương có sự “đầu tư” mạnh cho giáo dục với mức “treo” thưởng học sinh đoạt giải cao nhất cấp quốc tế tới 700 triệu đồng, giáo viên dạy học sinh đoạt giải được thưởng bằng 50% tiền thưởng của học trò. Đáng chú ý, với học sinh đoạt giải là người dân tộc thiểu số ở các xã, thôn, bản miền núi, biên giới, hải đảo thì số tiền thưởng lớn hơn 1,5 lần các mức thưởng trên.

Ngoài ra, Quảng Ninh sẽ dành nguồn kinh phí hỗ trợ công tác tập huấn đội tuyển học sinh giỏi. Trong đó, chi tiền công cho chuyên gia được mời tham gia tập huấn là 1 triệu đồng/giờ dạy. Tiền công cho giáo viên thuộc các cơ sở giáo dục của tỉnh được cử tham gia tập huấn là 500.000 đồng/giờ dạy…

Có thể nói, những chính sách “mạnh” đầu tư cho giáo dục của nhiều địa phương đã và đang tạo ra “cú hích”, sự động viên lớn cho giáo viên và học sinh trong việc chinh phục kiến thức và thành tích tại các cuộc thi quốc gia, quốc tế.

Để tài năng luôn tỏa sáng: Đường băng để tài năng “cất cánh” - Ảnh minh hoạ 2
Vũ Ngọc Bình đoạt Huy chương Đồng Olympic Toán quốc tế 2021 nhận phần thưởng 200 triệu đồng và thầy Lê Xuân Đại (phải), Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc nhận thưởng 160 triệu. Ảnh: NVCC

Cần thiết và phù hợp

Theo thầy Đoàn Thái Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng), không chỉ Hải Phòng mà một số địa phương cũng trao thưởng lớn cho học sinh, giáo viên đoạt giải quốc gia, quốc tế nhằm khuyến khích học tập. Đây là chính sách tốt, đúng đắn và cần thiết của thành phố Hải Phòng để động viên người tài cũng như phong trào dạy học và đặc biệt ở mảng “kén” giáo viên, học sinh như bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Hiện nay, số học sinh có thành tích quốc tế được nhận phần thưởng lớn chưa nhiều nhưng chính sách thể hiện được sự quan tâm, ghi nhận, khuyến khích với học sinh, giáo viên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ đây càng tiếp thêm động lực, thúc đẩy công tác bồi dưỡng đào tạo nhân tài đạt thành tích cao hơn.

Tuy nhiên, thầy Đoàn Thái Sơn cũng cho rằng: Đội ngũ giáo viên và học sinh đang hàng ngày phấn đấu, nỗ lực đạt thành tích cao trong dạy học không phải vì mục tiêu là phần thưởng “khủng”. Bởi không có những phần thưởng này thì thầy trò, nhà trường vẫn nỗ lực để tạo ra thành tích tốt nhất. Phần thưởng dù lớn đến đâu cũng chỉ mang ý nghĩa quan tâm, động viên cho những sự đam mê, nhiệt huyết cống hiến của thầy trò được tốt hơn chứ không mang yếu tố quyết định thành tích.

Thầy Hoàng Mạnh Du, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc (Vĩnh Phúc), trao đổi: Trước khi những chính sách đặc thù đối với Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc được đưa ra và thực hiện thì giáo viên, học sinh đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong dạy và học, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh đội tuyển thi quốc gia, quốc tế, học sinh nỗ lực trong học tập…

Tuy nhiên từ khi có NQ 17 của HĐND tỉnh (chính sách về trường chuyên), đã tạo động lực lớn cho thầy và trò. Giáo viên đã dồn toàn bộ tâm huyết, công sức dạy học sinh; thầy cô cũng thường xuyên theo sát động viên tinh thần trong những đợt bồi dưỡng học sinh thi giải quốc tế, quốc gia. Giáo viên của trường không những truyền thụ kiến thức, mà còn theo sát tâm lý diễn biến, sức khỏe của học sinh, phối hợp với gia đình nhằm tạo điều kiện tốt nhất về tinh thần cũng như vật chất cho việc học tập của trò…

Chính sách giáo dục phù hợp đối với đội ngũ giáo viên trường chuyên không những khuyến khích về mặt vật chất, mà còn thúc đẩy thầy cô có ý thức hơn về vinh dự, trách nhiệm nghề  nghiệp, quyết tâm xây dựng thương hiệu nhà giáo…

Được UBND tỉnh Vĩnh Phúc trao thưởng 200 triệu đồng sau khi giành Huy chương Đồng Olympic Toán quốc tế 2021, em Vũ Ngọc Bình chia sẻ: Được nhận phần thưởng em thấy vui. Em đã dùng số tiền được thưởng để khao bạn bè, biếu bố mẹ một phần và lập sổ tiết kiệm cá nhân… Nhưng điều quan trọng nhất em cảm nhận ở phần thưởng đó là sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục, ghi nhận học sinh có thành tích... của tỉnh Vĩnh Phúc. Thành tích đạt được cho em sự tự hào, phần thưởng tiếp thêm động lực, quyết tâm ôn luyện để đạt thành tích tốt hơn nữa ở kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2022.

Thầy Lê Xuân Đại (Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc), người trực tiếp giảng dạy cho 2 học sinh đoạt giải quốc tế (1 Huy chương Đồng, 1 Huy chương Bạc) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc trao thưởng 400 triệu đồng trao đổi: Chính sách khen thưởng đối với giáo viên, học sinh đạt thành tích cao mang ý nghĩa tinh thần lớn, hỗ trợ một phần cho giáo viên vật chất, tiếp thêm động lực để kiên trì với công việc. Chính sách “đãi ngộ” đối với học sinh đạt thành tích cao đặc biệt tốt đối với học sinh, nhiều em sẽ tăng thêm quyết tâm khẳng định mình trong các kỳ thi…

Tác giả bài viết: Đức Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1143 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2930 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập257
  • Hôm nay69,490
  • Tháng hiện tại347,620
  • Tổng lượt truy cập51,703,579
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944