Giáo dục năng lực số và kỹ năng chuyển đổi - xóa khoảng trống cơ chế, chính sách

Thứ hai - 28/12/2020 00:52 399 0
GD&TĐ - Sáng 28/12, Viện Khoa học GD Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF tổ chức Hội thảo “Tăng cường GD năng lực số và kỹ năng chuyển đổi hướng đến phát triển bền vững trong khu vực Đông Nam Á”.
Giáo dục năng lực số và kỹ năng chuyển đổi - xóa khoảng trống cơ chế, chính sách

Tham dự hội thảo, tại điểm cầu Việt Nam có đại diện các đơn vị của Bộ GD&ĐT, UNICEF, một số chuyên gia quốc tế tại Việt Nam đến từ UNESCO, GNI Việt Nam, Hội đồng Anh,… ; chuyên gia tại điểm cầu các nước Anh, Cambodia, Indonesia, Mỹ, Malaysia, Philippines, Phần Lan, Singapore, Thái Lan, Úc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Lê Anh Vinh - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh, Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận, tăng cường triển khai giáo dục năng lực số và kỹ năng chuyển đổi giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN. Đồng thời, định hướng chiến lược, xây dựng tầm nhìn trong tăng cường giáo dục năng lực số và kỹ năng chuyển đổi, hướng đến phát triển bền vững trong khu vực ASEAN.

Cho rằng, điều quan trọng là trang bị cho thế hệ trẻ Việt Nam những kỹ năng để thích ứng trong tương lai; Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho hay: Hội thảo là cơ hội để lắng nghe các quốc gia trên thế giới chia sẻ về phát triển giáo viên, chương trình, sách giáo khoa. Đồng thời cùng nhau trao đổi về những khoảng trống trong cơ chế, chính sách và triển khai thực hiện.

Giáo dục năng lực số và kỹ năng chuyển đổi - xóa khoảng trống cơ chế, chính sách - Ảnh minh hoạ 2
 PGS.TS Lê Anh Vinh chủ trì hội thảo tại điểm cầu Việt Nam

Bà Lê Anh Lan - đại diện Chương trình Giáo dục của UNICEF tại Việt Nam khẳng định sẽ đồng hành, phối hợp với Bộ GD&ĐT và các đơn vị liên quan, nhằm mang lại cho trẻ em Việt Nam cơ hội học tập tốt nhất, tất cả trẻ em đều được đến trường, thu hẹp khoảng cách vùng miền của trẻ em Việt Nam.

Đó là quyền học tập bình đẳng, đặc biệt là nhóm trẻ em dễ bị tổn thương như: trẻ em khuyết tật, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em nghèo, không có cơ hội tiếp cận công nghệ thiết bị thông minh. Khía cạnh này cần chú trọng, để mọi trẻ em đều được thụ hưởng và có cơ hội khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống của mình.

Bà Lê Anh Lan nhấn mạnh, kỹ năng chuyển đổi là những kỹ năng mềm, kỹ năng sống, kỹ năng của thế kỷ 21, hướng tới sáng tạo, giao tiếp, tư duy phản biện, với những năng lực số đi kèm. Năng lực số là công cụ thúc đẩy kỹ năng chuyển đổi. Tác động của đại dịch Covid-19 cho thấy, thế giới đang thay đổi rất nhiều; vì vậy, cần tính đến sự kết hợp với năng lực số và kỹ năng chuyển đổi, nhất là trong GD-ĐT.

Giáo dục năng lực số và kỹ năng chuyển đổi - xóa khoảng trống cơ chế, chính sách - Ảnh minh hoạ 3
Hội thảo được tổ chức trực tuyến với nhiều điểm cầu quốc tế

Trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, các thế hệ công dân trong tương lai sẽ phải trang bị những năng lực mới để có thể thành công trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

Theo dự đoán của Diễn đàn Kinh tế thế giới, đến năm 2025 con người chỉ chiếm khoảng 48% lực lượng lao động, còn máy móc và các thuật toán chiếm đến 52%.

Vì vậy, việc giáo dục đơn thuần chỉ tập trung vào truyền đạt kiến thức không còn phù hợp nữa. Thay vào đó, ngày càng được chú trọng phương pháp tập trung vào tư duy và kỹ năng - những yếu tố rất “con người" mà máy móc không thể thay thế. Đây là cốt lõi của giáo dục hiện đại, nơi đào tạo ra nguồn nhân lực sẵn sàng thích nghi trước mọi sự thay đổi.

Trên thực tế, các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đã tập trung đào tạo các kỹ năng hữu ích cho tương lai như: kỹ năng sáng tạo, kĩ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và năng lực số.

Giá trị cốt lõi của những kỹ năng chuyển đổi (transferable skills) chính là tạo ra lực lượng lao động kiến tạo, sẵn sàng thích nghi với những thay đổi của thời đại. Với nền tảng vững chắc này, thế hệ công dân thời đại số sẽ nắm bắt kiến thức mới nhanh chóng, biết áp dụng một cách sáng tạo vào thực tế, đồng thời giúp đánh giá, phân tích các vấn đề, giao tiếp hiệu quả và hành động theo cách mà máy móc hay công nghệ không thể thay thế được.

Hội thảo tập trung vào một số vấn đề chính như: Những vấn đề lý thuyết và việc ứng dụng các lý thuyết về giáo dục kĩ năng chuyển đổi và năng lực số hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh kỉ nguyên số; Các chính sách và thực trạng triển khai giáo dục năng lực số và kĩ năng chuyển đổi của các quốc gia ASEAN hướng tới phát triển bền vững; Các rào cản và giải pháp về chính sách và thực tiễn nhằm nâng cao giáo dục năng lực số và kĩ năng chuyển đổi trong khu vực. Bên cạnh các phiên trình bày của các chuyên gia trong khu vực ASEAN, Mỹ, Úc, Anh và Phần Lan, hội thảo đã nhận được sự đóng góp bài viết tích cực từ các tác giả trong nước và quốc tế cũng như lựa chọn được nhiều bài viết chất lượng đăng tải trong Kỷ yếu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập393
  • Hôm nay26,487
  • Tháng hiện tại291,225
  • Tổng lượt truy cập51,647,184
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944