Hà Nội: Hạn chế xáo trộn việc dạy, học trong thời tiết rét đậm

Thứ sáu - 08/01/2021 06:57 193 0
GD&TĐ - Hôm nay (8/1), các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn Hà Nội vẫn tổ chức đón HS như bình thường do dự báo thời tiết trên truyền hình, nhiệt độ Hà Nội vào sáng sớm khoảng 11 độ C.
Hà Nội: Hạn chế xáo trộn việc dạy, học trong thời tiết rét đậm

Tuy nhiên, nhiều trường học, gia đình có sự xáo trộn do một số HS xin nghỉ học do thời tiết giá lạnh…

Chị Mai Phương Hà, có con đang học tiểu học ở quận Tây Hồ cho biết: Sáng nay thấy trời chuyển rét buốt, chị đã chủ động nhắn tin xin cô chủ nhiệm cho con nghỉ học, do lo ngại quãng đường đi tới trường bằng xe máy không đảm bảo sức khỏe cho con. Chị Hà bày tỏ: Vì ở nhà có ông bà nên tôi mới mạnh dạn xin cho con nghỉ học, chứ nếu không có ai trông thì vẫn phải khắc phục điều kiện thời tiết để đưa con đi học theo qui định.

Với anh Minh Hiếu, quận Đống Đa thì, “tuy thấy trời giá rét nhưng lại khô ráo, không mưa, nhiệt độ trên 10 độ C nên vợ chồng tôi vẫn dậy sớm, cho các con ăn uống đầy đủ và mặc ấm để cơ thể các cháu luôn được giữ ấm khi đến trường. Các cháu ở lớp khá kín gió lại có điều hòa nên khi con đến lớp học là chúng tôi yên tâm. Được biết, nhà trường chuẩn bị đầy đủ điều kiện chống rét cho học sinh, không tổ chức hoạt động ngoài giờ thì trẻ vẫn được đảm bảo sức khỏe”.

Anh Hiếu lo lắng, nếu thời tiết tiếp tục chuyển rét đậm, rét hại, nhiệt độ hạ xuống thấp thì bắt buộc phải cho con nghỉ ở nhà. Tuy nhiên sẽ phải tính toán phương án trông con bởi vợ chồng tôi làm giờ hành chính, lại không sống cùng ông bà nên sẽ rất khó khăn, xáo trộn khi con không đến trường vào ngày thường.

Về phía các nhà trường, bên cạnh thực hiện hướng dẫn đảm bảo sức khỏe, phòng chống rét của HS của Sở GD&ĐT Hà Nội thì linh hoạt tạo điều kiện cho một số gia đình xin cho con nghỉ học do điều kiện nhà xa phải di chuyển bằng xe máy, xe đạp hoặc HS đang có biểu hiện ho, sổ mũi do thời tiết lạnh trước đó. Những trường hợp này, nhà trường sẽ có kế hoạch dạy bù cho các em.

Ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì nhận định, địa bàn của huyện thuộc vùng núi cao và huyện đã chỉ đạo các trường nếu nhiệt độ xuống quá thấp dưới 6-7 độ C có thể thống nhất cho HS nghỉ học, còn dưới 10 độ với cơ sở vật chất đảm bảo HS vẫn đi học bình thường. Các trường cần điều chỉnh thời gian vào học muộn hơn để PHHS có thể đưa con đến trường học mà vẫn đảm bảo công việc, không xáo trộn nhiều sinh hoạt ngày thường.

Ông Vương Văn Lâm – Trưởng phòng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức cho biết, theo báo cáo của các trường thì cơ bản HS đi học đầy đủ. Chúng tôi yêu cầu các trường tổ chức dạy học bình thường trong điều kiện đảm bảo sức khỏe, phòng rét cho HS.

Cô Nguyễn Thúy Minh- Hiệu trưởng trường Tiểu học Đông Thái, quận Tây Hồ chia sẻ: Sáng sớm có nhiều phụ huynh đã điện thoại, nhắn tin hỏi tôi về việc cho con đi học hay được nghỉ, tôi đã trao đổi trên tinh thần theo qui định của ngành và thực tế hoạt động ở trường nên số HS xin nghỉ không đáng kể. Các lớp học có điều hòa, nên đến lớp HS được giữ ấm cả buổi, phụ huynh chỉ lưu tâm giữ ấm cho con trên đường đến trường. Các hoạt động ngoài trời tạm thời không tổ chức mà hoạt động diễn ra chủ yếu trên lớp nên nếu thời tiết với nhiệt độ quãng 10 độ C, không mưa gió thì các con hoàn toàn có thể đến trường học bình thường, tránh nghỉ nhiều gây xáo trộn việc dạy và học.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, theo quy định cũ, cha mẹ học sinh căn cứ theo việc dự báo thời tiết lúc 6h20 sáng mỗi ngày trong Chương trình Chào buổi sáng của VTV1 để chủ động việc cho con nghỉ học nếu dưới 10 độ C (với HS tiểu học) và 7 độ C (với HS THCS).

Tuy nhiên, năm nay, có một số quy định mới, đó là việc cập nhật tình hình thời tiết hàng ngày để các trường lùi giờ học chứ không nghỉ học đồng loạt như trước đây. Điều này do tình hình dịch Covid-19, HS có khả năng sẽ phải nghỉ học bất cứ lúc nào. Đồng thời, nhiều vùng của Hà Nội có điều kiện cơ sở vật chất khá tốt, đi lại dễ dàng nên HS không nhất thiết phải nghỉ đồng loạt. Lịch nghỉ hay học, hoặc dời giờ học muộn hơn ở các trường, sẽ do quận, huyện chủ động quyết định tùy điều kiện cụ thể của địa phương.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1350 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1048 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập169
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại47,562
  • Tổng lượt truy cập49,753,327
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944