Hà Nội: Hỗ trợ tâm lí học sinh khi chuyển sang học trực tiếp

Thứ hai - 31/01/2022 06:16 219 0
GD&TĐ - Nhằm củng cố, tăng cường chất lượng dạy học khi học sinh quay trở lại trường, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học thực hiện các biện pháp giúp học sinh sớm thích nghi với môi trường học tập.
Hà Nội: Hỗ trợ tâm lí học sinh khi chuyển sang học trực tiếp

Tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành văn bản gửi các Phòng GD&ĐT, các đơn vị trường học về việc tổ chức dạy học khi học sinh quay trở lại trường.

Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học chủ động rà soát, sắp xếp lại chương trình, kế hoạch dạy học theo nội dung điều chỉnh, tinh giản. Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường đảm bảo thích ứng, linh hoạt, hiệu quả.

Chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch môn học, hoạt động giáo dục để đảm bảo hoàn thành chương trình, nội dung môn học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.

Chỉ đạo xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm đảm bảo cho học sinh ôn tập, học tập đạt kết quả cao nhất.

Chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học trực tuyến, học qua truyền hình của từng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, điều chỉnh kế hoạch môn học/hoạt động giáo dục của từng nhà trường, từng giáo viên cho phù hợp với tình hình thực tế, chất lượng học tập của từng học sinh.

Khi học sinh mới trở lại trường học, nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh chuyên trạng thái từ học trực tuyến, học qua truyền hình sang học tập trực tiếp tại trường.

Căn cứ kết quả rà soát việc học tập trực tuyến, học qua truyền hình, tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh; dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu, kết hợp với việc ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh hạn chế điều kiện học trực tuyến.

Sử dụng hiệu quả thời gian học sinh đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi của nội dung chương trình từng môn học theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, phù hợp với điều kiện của từng nhà trường, từng đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh.

Căn cứ theo mỗi môn học, sức học của từng đối tượng học sinh, tổ bộ môn xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình, những kiến thức trọng tâm cần cho từng chương, từng bài, từng nội dung để tổ chức dạy học đảm bảo mục tiêu chất lượng đề ra.

Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường chỉ thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức.

Hà Nội: Hỗ trợ tâm lí học sinh khi chuyển sang học trực tiếp - Ảnh minh hoạ 2
Ảnh minh họa

Duy trì tổ chức dạy học trực tuyến, học trên truyền hình

Khi học sinh quay lại học trực tiếp, các nhà trường tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện các phương pháp dạy học tích cực phù hợp với các nhóm đối tượng, nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, theo đó, chú trọng vai trò tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học chủ động, tích cực, tự lực của học sinh; học sinh là chủ thể hoạt động học tập theo hướng dẫn của giáo viên để khám phá, chiếm lĩnh, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Qua đó, trong mỗi bài học, giáo viên có điều kiện hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập phù hợp với các đối tượng học sinh trong lớp học; bố trí thời gian hợp lý để hỗ trợ, bù đắp nội dung kiến thức còn thiếu trong từng bài học cho học sinh, nhất là đối với những học sinh có khó khăn, hạn chế trong thời gian học trực tuyến khi phải tạm dừng đến trường.

Các nhà trường tiếp tục duy trì tổ chức dạy học trực tuyến, học trên truyền hình. Đối với các trường, các khối lớp học trực tiếp, tiếp tục sử dụng hệ thống học liệu dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình để hỗ trợ dạy học trực tiếp.

Đối với các trường, các khối lớp chưa thực hiện dạy học trực tiếp, tiếp tục thực hiện việc dạy học trực tuyến, học trên truyền hình theo các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT và kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Tăng cường công tác phối hợp với cha mẹ học sinh để hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh trong học tập trực tiếp, học tập trực tuyến. Phối hợp chặt chẽ để tổ chức và quản lý học sinh học tập ở trường, học tập ở nhà cũng như việc đi lại hàng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo kế hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, từ ngày 8/2/2022, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 thuộc các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp, cao đẳng, học viện có liên kết dạy văn hóa kết hợp dạy nghề trên địa bàn thành phố sẽ trở lại trường học trực tiếp.

Tác giả bài viết: Vân Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1351 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1049 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập156
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại51,769
  • Tổng lượt truy cập49,757,534
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944