Hà Nội tổng kết thí điểm học bạ số cấp tiểu học

Thứ hai - 12/08/2024 07:02 10 0
GD&TĐ - Ngày 12/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết học bạ số cấp tiểu học, triển khai học bạ số cấp học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội tổng kết thí điểm học bạ số cấp tiểu học

Triển khai học bạ số đến tất cả các trường tiểu học

Hội nghị được tổ chức tại điểm cầu Sở GD&ĐT Hà Nội với sự tham dự của lãnh đạo thành phố Hà Nội, đại diện Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, đồng thời kết nối đến 200 điểm cầu là các trường học trên địa bàn thành phố với hơn 5.000 đại biểu tham dự trực tuyến.

Tổng kết một năm thực hiện triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Hà Nội là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về kết quả triển khai học bạ số cấp tiểu học.

Tính đến ngày 31/7, số học bạ được ký số trên tổng số học sinh tiểu học đạt 97,6%. Tỷ lệ còn lại là một số học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tiếp tục rèn luyện trong dịp Hè và sẽ hoàn thành ký số sau khi có kết quả rèn luyện bổ sung.

Quá trình thí điểm vẫn còn một số khó khăn như phát sinh chi phí về hạ tầng thiết bị, lưu trữ và vận hành hệ thống dữ liệu học bạ số; giáo viên phải sử dụng điện thoại, thiết bị của cá nhân để cài đặt phần mềm quản lý chữ ký số; giáo viên ở một số đơn vị phải tự chi trả kinh phí duy trì dịch vụ ký số...

IMG_0065.JPG
Quang cảnh hội nghị.
IMG_0096.JPG
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho hay, trước khi thực hiện thí điểm học bạ số cấp tiểu học, công tác tác chuyển đổi số ngành GD&ĐT Hà Nội đã thực hiện đồng bộ, thống nhất. Sở đã triển khai xây dựng trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC) phục vụ công tác quản trị, điều hành các hoạt động giáo dục trên toàn thành phố.

Đồng thời triển khai có hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, hệ thống trực tuyến quản lý tuyển sinh các lớp đầu cấp; xây dựng và thẩm định nguồn học liệu số phục vụ giảng dạy, tự học cho học sinh…

Từ kết quả thí điểm đối với cấp học tiểu học, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát động việc triển khai học bạ số tại tất cả các trường phổ thông trên địa bàn thành phố từ năm học 2024-2025.

Làm rõ thêm nội dung triển khai tại cơ sở, bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm thông tin: Ngay từ khi có văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng đã tham mưu UBND quận phê duyệt kế hoạch, xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể đến từng thành viên.

Phòng đã chỉ đạo các nhà trường tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa lợi ích của học bạ số, lập kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể. Các trường trang bị đầy đủ máy tính, đường truyền, tổ chức tập huấn cho giáo viên. Cả 18 trường công lập và 6 trường tư thục trên địa bàn đều được triển khai học bạ số đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Hiện nay, 100% các trường tiểu học đã thực hiện thành công học bạ số.

Còn ông Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng THPT Tây Hồ chia sẻ: Từ kết quả đạt được khi thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học có thể thấy việc áp dụng công công nghệ số vào quản lý và theo dõi quá trình học tập của học sinh đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Không chỉ giúp giảm bớt công việc, giấy tờ cho giáo viên, học bạ số còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi tiến độ học tập của học sinh, giúp phụ huynh và giáo viên nhanh chóng tiếp nhận và hỗ trợ kịp thời với những trường hợp cần thiết.

IMG_0144.JPG
Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học phát biểu.
IMG_0229.JPG
Sở GD&ĐT Hà Nội phát động việc triển khai học bạ số đại trà ở các trường phổ thông.

Bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số

Đánh giá cao kết quả ngành GD-ĐT Hà Nội đạt được trong quá trình chuyển đổi số trong thời gian vừa qua, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh: Việc triển khai thí điểm học bạ số nằm trong chương trình, kế hoạch Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia.

Thời gian gấp, sản phẩm học bạ số mang tính xã hội cao, liên quan đến hàng triệu học sinh, giáo viên và cả những khó khăn vì hoài niệm về học bạ giấy, nhưng ngành GD-ĐT Hà Nội đã triển khai thành công, hiệu quả. Với việc triển khai thí điểm học bạ số, ngành GD đã cung cấp lên hệ thống quốc gia dữ liệu gắn với hồ sơ công dân, được quản lý minh bạch, liên thông, góp phần trong chuyển đổi số quốc gia.

Chúc mừng kết quả chuyển đổi số ngành GD-ĐT Hà Nội đã đạt được thời gian qua, trong đó có việc triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học, ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, việc triển khai học bạ số là một nội dung quan trọng trong thực hiện Đề án 06; đánh dấu bước tiến lớn trong chuyển đổi số ngành GD&ĐT và chuyển đổi số thành phố Hà Nội nói chung.

Với ngành giáo dục, chuyển đổi số giúp thay đổi toàn diện cách thức dạy và học; nâng cao chất lượng giáo dục và chuẩn bị cho thế hệ trẻ sẵn sàng đối mặt với thách thức, cơ hội về thế giới số hoá trong tương lai.

Hà Nội có số học sinh lớn nhất cả nước với đa dạng loại hình trường học. Việc thực hiện thành công thí điểm học bạ số cấp tiểu học thể hiện sự quyết tâm của toàn ngành cũng như công tác lãnh đạo chỉ đạo của các bộ, ban, ngành Trung ương, trong đó có Bộ GD&ĐT.

IMG_0141.JPG
Đại biểu tham luận tại hội nghị.
IMG_0223.JPG
Khen thưởng các đơn vị tiêu biểu trong việc triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học.

Ông Hà Minh Hải đánh giá, việc triển khai thành công chương trình học bạ số không chỉ giảm bớt khối lượng công việc hành chính cho các thầy cô mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, theo dõi quá trình học tập của học sinh toàn diện, minh bạch hơn. Học bạ số cũng tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai các chương trình giáo dục theo hướng cá nhân hoá, phù hợp năng lực và nhu cầu của từng học sinh.

Về những khó khăn trong quá trình triển khai, ông Hà Minh Hải cho biết sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp tháo gỡ; đồng thời tin tưởng với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn ngành giáo dục, việc triển khai học bạ số nói riêng, các chương trình liên quan đến chuyển đổi số nói chung sẽ được ngành giáo dục Hà Nội thực hiện hiệu quả, thực chất, thành công.

Từ kết quả thí điểm đối với cấp học tiểu học, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đã phát động việc triển khai học bạ số tại tất cả các trường phổ thông trên địa bàn thành phố từ năm học 2024-2025.

Tác giả bài viết: Vân Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1386 | lượt tải:300

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1121 | lượt tải:285

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2383 | lượt tải:378

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2905 | lượt tải:475

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2227 | lượt tải:321
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập150
  • Hôm nay15,732
  • Tháng hiện tại325,239
  • Tổng lượt truy cập50,383,044
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944