Kết thúc 90 phút làm bài thi Ngữ văn, 60 phút tiếng Anh, nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã ra về trong tâm trạng vui vẻ, tự tin vì đề bài năm nay phù hợp, vừa sức. Đa số học sinh khi được hỏi, đều rất tự tin với bài làm của mình, đánh giá chung các bạn đều làm được hơn 80% đề ra.
Em Đặng Thục Anh (Trường THCS Phan Huy Chú, huyện Thạch Hà) cho rằng, đề thi năm nay có nhiều điểm mới, nhất là ở câu 1, đề không thuộc dạng đại trà mà mang hơi hướng mở và lạ.
"Nhiều bạn trong phòng thi cũng như bạn bè của em đều nhận định đề Văn sẽ hướng nhiều về truyện (vì năm ngoái đề Văn chủ yếu về thơ – PV) nhưng bất ngờ đề năm nay tiếp tục nghiêng về thơ. Vì thế, chắc chắn nhiều bạn sẽ ôn luyện về truyện sâu hơn. Bản thân em do ở trong đội tuyển thi Văn nên đề thi năm nay không có gì đánh đố và cảm thấy tự tin về kết quả bài làm" – Thục Anh cho biết.
Góc độ ở giáo viên THCS có con thi lên lớp 10, cô Dương Thị Huyên, giáo viên Ngữ Văn, Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP. Hà Tĩnh đánh giá: "Đề thi quen thuộc. Câu 1 có điểm mới ở cả 2 mã đề là đều sử dụng ngữ điệu của chương trình văn học địa phương. Điều này vừa lạ, vừa quen và giúp các em gắn được nội dung học ở trường với những nét đặc trưng văn hóa vùng miền. Câu 2 mang tính thời sự, tính giáo dục cao cũng như tinh thần đoàn kết tương thân tương ái về đạo lý tốt đẹp của dân tộc, đặc biệt tỏa sáng giai đoạn vừa qua".
"Đề thi gần gũi, vừa với năng lực học sinh, bám sát chương trình học ở trường. Tuy nhiên theo đánh giá chủ quan, phần ra đề hơi dài so với thời gian 90 phút" – cô Huyên cho hay.
Theo nhận xét chung của nhiều thí sinh sau khi rời phòng thi, môn tiếng Anh so với năm ngoái, năm nay đề sát bố cục, phù hợp với kiến thức ôn luyện ở trường. "Góc độ đánh giá thì tiếng Anh có nhiều từ mới, phần đọc hiểu khá khó, nhưng cơ bản bài làm khá, hoàn thành tất cả các câu hỏi" – em Nguyễn Bích Ngọc, học sinh Trường THCS Phong Bắc (huyện Kỳ Anh) tự nhận xét.
Theo cô Phan Thị Tố Uyên, giáo viên tiếng Anh (Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP.Hà Tĩnh): "Nội dung đề thi năm nay cơ bản nằm trong chương trình học của học sinh THCS, cấu trúc tổng thể với 40 câu kiểm tra đánh giá về từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp, kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng viết. Đề thi đã có một số câu phân loại năng lực ngôn ngữ cho học sinh khá, giỏi".